Wednesday, November 2, 2011

CHẾ LINH BỊ HỦY DIỄN Ở VIỆT NAM (BBC)



BBC
Cập nhật: 13:34 GMT - thứ tư, 2 tháng 11, 2011

Liveshow của ca sỹ hải ngoại Chế Linh ở Hà Nội vừa bị rút giấy phép do chương trình có những ca khúc chưa được phép ở Việt Nam.
Buổi liveshow này theo dự kiến sẽ được diễn ra ở Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình vào ngày 12/11 tới.

Trước đó, Chế Linh đã có một đêm diễn được đánh giá là rất thành công vào ngày 21/10 cũng tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình và một đêm ở nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng, vào ngày 29/10.
Liveshow ngày 12/11 ở Hà Nội được lên kế hoạch sau khi đêm diễn đầu tiên của Chế Linh tại Hà Nội được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Theo chương trình lưu diễn Việt Nam thì ngoài lần trở lại Hà Nội vào ngày 12/11, Chế Linh sẽ đến Hải Phòng vào ngày 5/11 và TP Hồ Chí Minh vào ngày 19/11.
Như vậy với quyết định của ngành văn hóa Hà Nội hôm thứ Hai ngày 1/11, Chế Linh có nguy cơ không thể tiếp tục biểu diễn ở Việt Nam như kế hoạch.

Rắc rối chữ nghĩa

Theo ông Phạm Quang Long, giám đốc Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội, đơn vị ra quyết định rút giấy phép, thì trong 35 bài hát biểu diễn trong chương trình thì có đến 11 bài hát chưa được Việt Nam cho phép phổ biến.
Chính vì vậy Sở văn hóa Hà Nội không chấp nhận cho trình diễn những bài hát này.
Theo ông Long thì 11 bài hát này không nằm trong danh sách trình Sở để xin giấy phép biểu diễn.
Một lý do nữa mà Sở Văn hóa Hà Nội đưa ra cho việc rút giấy phép là tên chương trình không giống như đã đăng ký tại Sở.
Theo đó thì Sở cấp giấy phép cho chương trình có tên là ‘Liveshow ca sỹ Chế Linh’ chứ không phải là ‘Chế Linh 30 năm tái ngộ’.
Bên cạnh đó, thì Sở Văn hóa Hà Nội cũng không đồng ý với chữ ‘hải ngoại’ trong cụm từ ‘giọng ca vàng hải ngoại’ xuất hiện trong băng rôn quảng cáo.
Tuy nhiên, lý do chính thức mà Sở Văn hóa Hà Nội đưa ra là nhà tổ chức chương trình đã treo quảng cáo ‘gây phản cảm, mất mỹ quan đường phố’.
Do đó, Sở Văn hóa Hà Nội đã ra quyết định xử phạt việc treo các băng rôn trên các đường phố của Hà Nội và yêu cầu nhà tổ chức tháo dỡ toàn bộ các băng rôn này.
Đồng thời, Công ty giải trí Bích Ngọc, đơn vị tổ chức liveshow của Chế Linh, cũng tạm thời bị cấm tiếp tục tổ chức các chương trình trên địa bàn Hà Nội.

Chế Linh là một trong những ca sỹ nổi tiếng nhất của dòng nhạc vàng dưới thời Việt Nam Cộng hòa ở miền nam trước đây. Hiện nay ông đã sắp bước tuổi 70.
Sau ngày miền nam sụp đổ, ông bị bắt và kết tội ‘phản động’ vào năm 1976 và bị giam cầm hơn hai năm.
Sau đó, ông đã tìm cách vượt biên thành công sang Malaysia vào năm 1980.
Kể từ khi định cư ở Toronto, Canada, Chế Linh đã góp mặt thường xuyên trong các hoạt động văn nghệ hải ngoại và tham gia trong các chương trình nhạc hội của các hãng Thúy Nga và Asia.
Đây là lần biểu diễn chính thức đầu tiên của Chế Linh trước khán giả trong nước sau hơn 30 năm.
Liveshow lần này của ông quy tụ dàn ca sỹ quen thuộc tại hải ngoại như Hương Lan, Sơn Tuyền, Tuấn Ngọc, Thái Châu, Đức Huy, Mạnh Đình cùng với ba người con trai của ông vốn cũng theo nghiệp ca hát.
Dẫn chương trình là Nguyễn Cao Kỳ Duyên, MC kỳ cựu của hãng đĩa Thúy Nga.
Giá vé chương trình trong khoảng từ 500.000 cho đến 3 triệu đồng một vé.

Đón nhận nồng nhiệt

Trao đổi với BBC, ca sỹ Hương Lan cho biết là chỉ nghe tin đồn từ tối hôm thứ Hai 31/10 nhưng chưa nhận được thông tin chính thức từ phía nhà tổ chức là sẽ hủy sô và chị vẫn biểu diễn như kế hoạch tại Hải Phòng vào ngày 5/11 tới.
Chị cũng không tin là đêm diễn sắp tới ở Hà Nội sẽ bị hủy vì ‘ở Việt Nam thì nếu bị rút giấy phép ở Hà Nội thì sẽ không được biểu diễn trên toàn Việt Nam’.
Hương Lan cho biết là trong đêm diễn ngày 21/10 ở Hà Nội, Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình với sức chứa 4.000 chỗ ngồi đã không còn chỗ trống.
“Khán giả phần lớn là trung niên, và họ đều rất vui được gặp Chế Linh sau 30 năm,” Hương Lan nói.
Đêm diễn đầu tiên của Chế Linh ở Hà Nội được báo chí trong nước rất ca ngợi.
Một độc giả có tên Đỗ Văn Phong bình luận trên báo mạng VnExpress rằng đêm diễn của Chế Linh gợi cho anh ‘kỷ niệm về thời thơ ấu’.
Còn một độc giả khác có tên Xuân Chiến thì cho rằng ‘thật tuyệt vời khi nghe Chế Linh ca lại những ca khúc bất hủ’.
Một độc giả có tên Hạnh Ngân cám ơn Chế Linh đã ‘làm sống lại ký ức một thời để nhớ’.
Trong đêm diễn này, Chế Linh đã đơn ca và hợp ca cùng các ca sỹ khác trong các bài hát như Mai lỡ mình xa nhau, Con đường xưa em đi, Thành phố buồn, Linh hồn tượng đá, Mười năm tình cũ, Xin yêu tôi bằng cả tình người, Nụ cười chua cay
Chế Linh là ca sỹ mới nhất trong làn sóng về nước biểu diễn của các thuộc thế hệ nhạc vàng ở miền nam hiện đang định cư ở hải ngoại.

Chính quyền Việt Nam lâu nay kêu gọi hòa hợp, hòa giải dân tộc với những người ở phía bên kia chiến tuyến và những người đã bỏ chạy chế độ cộng sản.
Trong năm 2010 thì các ca sỹ Trường Vũ, Tuấn Vũ và Thanh Tuyền cũng lần đầu tiên về nước biểu diễn ở Hà Nội và các đêm diễn này đều rất thành công.
Sau chiến thắng năm 1975, nhà cầm quyền Việt Nam thực thi chính sách cấm đoán nhạc vàng mà họ cho là ‘phản động’ và phổ biến nhạc đỏ, tức là nhạc mang tính chất tuyên truyền, ca ngợi lý tưởng, với hy vọng nhạc đỏ sẽ bóp chết nhạc vàng.
Tuy nhiên, những bài hát phần lớn được sáng tác ở miền nam vàp trước năm 1975 này hiện đang được rất được ưa thích ở Hà Nội và có thể dễ dàng tìm thấy ở các tiệm băng đĩa ở đây.

--------------------------------


.
.
.

No comments: