Saturday, March 26, 2011

ĐẠI HỌC HUMBOLDT 200 NĂM (1810-2010) : KINH NGHIỆM THẾ GIỚI và VIỆT NAM

Diễn Đàn giới thiệu
Cập nhật : 26/03/2011 00:16

Sáchmới :
Đại học Humboldt 200 năm (1810-2010):   Kinh nghiệm thếgiới và Việt Nam (hình bìa)

Cuốn Đại học Humboldt 200 năm(1810-2010): Kinhnghiệm thế giới và Việt Nam (gọi tắt: “Kỷ yếu Humboldt 2010”) vừa được Nhà xuất bản Tri Thức giới thiệu với bạn đọc cả nước trong một đợt những hoạt động văn hoá có ý nghĩa bao quát hơn, được tổ chức nhân ngày giỗ lần thứ 85 của nhà cách mạng, nhà văn hoá Phan Châu Trinh (24.3.1926-24.3.2011) cùngv ới Quỹ Văn hoá Phan Châu Trinh, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh và trường đại học Hoa Sen : Lễ trao các giải thưởng văn hoá PhanChâu Trinh ngày 24.3 tại Khách sạn Rex, TPHCM, và Hội thảo “Bàn về tinh thần đại học”, ngày 22.3 tại đại học KHXH&NV.
Với những tên tuổi như Hoàng Tuỵ, Cao Huy Thuần, Bùi Văn Nam Sơn, Pierre Darriulat… (tổng cộng hơn 40 tác giả, trong và ngoài nước, Việt Nam và nước ngoài), đềcập tới rất nhiều khía cạnh của giáo dục đại học và nghiên cứu trong mối quan tâm chung : khơi dậy,nuôi dưỡng (và cả phục hồi) những giá trị tinh thần của đại học Humboldt ở Việt Nam, trước hết là tự do giảng dạy, nghiên cứu và tự  do học, Kỷ yếu chắc chắn sẽ là một cuốn sách quý đối với những ai quan tâm đến nền giáo dục Việt Nam và vô vànkhó khăn mà nó đang phải đối đầu.
Qua bài giới thiệu của anh Nguyễn Xuân Xanh, trong ban chủ biên, và các bài viết của các tác giả Trần Hữu Dũng,Trịnh Văn Thảo, Phạm Xuân Yêm và Nguyễn Quang Riệu, DiễnĐàn số Tết Tân Mão đã được vinh hạnh giới thiệu– và hé lộ với bạn đọc- cuốn sách quan trọng này trướ ckhi nó ra đời. Dưới đây,chúng tôi xin đăng lại toàn văn bản mục lục của Kỷ yếu, và– tại đây – bài viết rất lý thú của giáo sư Pierre Darriulat, một thành viên trong Ban chủ biên Kỷ yếu.


MỤC LỤC

Lời nói đầu
Kỷ yếuHumboldt hay là Tìm lại nguồn gốc của đại học
Trương Văn Tân
Lại lỡ một chuyến tàu - Lá thư gửi Ban chủ biên
Việt Phương
“Bàng hoàng khi bước vào đại học”

Phần I : LỊCHSỬ

Nguyễn Xuân Xanh
Đại học. Lịch sử một ý tưởng
Cao Huy Thuần
Humboldt 1810: Giữa hai tự do
Bùi Văn Nam Sơn
Lý tưởng giáo dục Humboldt – Mô hình hay huyền thoại?
Werner Jaeger
PAIDEIA hay là Giáo dục Hy Lạp
Wilhelm von Humboldt
Tinh thần và cơ cấu tổ chức của các thể chế khoa học cao ở Berlin

Phần II : TỔNGQUÁT

Nguyễn Quang Riệu
Phát triển và giảng dạy ngành khoa học vũ trụ
Lê Đình Thắng
Khoa học dịch vụ
Nguyễn Minh Thọ
Những thách thức mới
Ngô Việt Trung
Hệ thốngcác viện nghiên cứu khoa học và công nghệ ở Đức
Tôn Thất Nguyễn Thiêm
Thượng nguồn và Hạ nguồn củ ahệ thống giáo dục đào tạo

Phần III : HOA KỲ - CANADA

Vũ Quang Việt
Đại học Hoa Kỳ
Vũ Quang Việt
So sánh đại học Hoa Kỳ và Việt Nam
Lâm Quang Thiệp
Humboldt, Hoa Kỳ và Đại học Việt Nam
Vannevar Bush
Khoa học:biên giới vô tận
Nguyễn Hải
Tổng quan về hệ thống giáo dục Canada
Frank T. Rhodes
Tạo dựng Tương lai

Phần III : AUSTRALIA -  NHẬT BẢN

Phạm Việt Hưng
Nền khoa học Australia: Một kim tự tháp vững chắc!
Trần Nam Bình & Nguyễn Đức Hiệp
Tinh thần Humboldt trong các đại học Australia
Lê Thành Nghiệp
Hiện trạng giáo dục và nghiên cứu tại các đại học Nhật Bản

Phần IV : TRUNGQUỐC

Charles Day
Vật lý ở Trung Quốc
Shing-Tung Yau
Khoa học và Công nghệ ở Trung Quốc
Qiang Zha
Tự do hàn lâm và trí thứcTrung Quốc

Box 1 :
Các trở ngại trên con đường chuyển hóa các Viện Đại học của Trung Quốc
Hegel
Về Trung Hoa và Tinh thần khoa học

Phần V : VIỆTNAM

Ngô Bảo Châu
“Môi trường đại học cần tự do tuyệt đối”
Phùng Hồ Hải
Bắc cầu nhỏ qua sông hung dữ
Hà Huy Khoái
Ngô Bảo Châu - tự hào, vui mừng, và suy nghĩ
Hoàng Tụy
Ba vấn đề của đại học Việt Nam hiện nay
Bùi Trọng Liễu
Giáo dụcđại học nào cho Việt Nam?

Box 2
Bài học từ bóng đá cho quản lý đại học
Phạm Xuân Yêm
Mạn đàm về đại học Việt Nam
Pierre Darriulat
Chiếc búa lớn hơn
Nguyễn Văn Hiệu
Wilhelmvon Humboldt cũng đã bén rễ ở Việt Nam

Box 3
Các viện IIT của Ấn Độ
Lê Xuân Khoa
Đại học miền Nam trước 1975. Hồi tưởng và nhận định
Trịnh Văn Thảo
Đại học Việt Nam từ sụp đổ đến hồi sinh. Hoàng Xuân Hãn
Minh Thư
Những tư tưởng lớn không mai một theo đời người
Nguyễn Xuân Xanh
Vũ Đình Hòe - Một nhà giáo dục nhân bản và vị nhân sinh của Việt Nam
Pierre Darriulat
Hồ Đắc Di. Bụt nhà không thiêng
Nguyễn Đình Trí
Tạ Quang Bửu với nền giáo dục đại học
Trần Hữu Dũng
Trí thức Việt Nam ở nước ngoài và đại học Việt Nam

Box 4
Vai trò đóng góp của các cộng đồng kiều dân
Huỳnh Như Phương
Vấn đề con người trong nhà trường đại học
Nguyễn Q. Thắng
Quốc Tử giám Việt Nam
Nguyễn Hải
Một số chuyện linh tinh về giáo dục đại học Việt Nam
Vũ Hà Văn
Con số 20.000
Đại học Hoa Sen
Những người trẻ tuổi mong đợi gì ở các trường đại học?
Nguyễn Văn Tuấn, Phạm Thị Ly
Vai trò của đại học trong nền kinh tế tri thức ở Việt Nam
Nguyễn Văn Tuấn
Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học
Hà Dương Tường
Kiểm định chất lượng giáo dục Việt Nam
Nguyễn Văn Tuấn
Giáo dụcđại học Việt Nam và Thái Lan
Giáp Văn Dương
Triết lý giáo dục: Cần hay không?

Phần VI : TRƯỚCTHỀM THẾ KỶ 21
G. Casper
Ưu điểm của đại học nghiên cứu tập trung. Đại học thế  kỷ 21
R. C. Levin
Sự trỗi dậy của các đại học châu Á
P. G. Altbach
Thế  kỷ đại học châu Á?
P. G. Altbach
Các đế chế Tri thức và Phát triển

Chủ biên: Ngô Bảo Châu, PierreDarriulat, Cao Huy Thuần, Hoàng Tuỵ, NguyễnXuân Xanh, Phạm Xuân Yêm
NXB TriThức, Hà Nội, tháng 3.2011
Khổ sách:16x24 cm
Số trang: 820
Giá bìa:165.000 VND
Loại bìa: Bìa mềm, tay gập

Điểm nhấn (trích bìa 4)
“Một đặc điểm của các thể chế khoa học cao là xem khoa học luôn luôn là những vấn đề chưa hoàn toàn được giải quyết, do đó không ngừng được nghiên cứu tiếp… Một khi người ta chấm dứt việc đi tìm tri thức khoa học, hay tự nghĩ rằng khoa học không cần được tạo ra từ chiều sâu của tinh thần, mà chỉ cần được thu thập xếp hàng dài, thì lúc đó tất cả sẽ mất mát một cách không gì cứu vãn được,và mãi mãi biến mất; mất mát cho khoa học, và nếu điều này tiếp tục lâu dài, khoa học sẽ biến mất đến độ chỉ để lại một ngôn ngữ như cái vỏrỗng, và mất mát cho nhà nước.” (Wilhelmvon Humboldt)
“Từ trải nghiệm tôi đã hiểu ra rằng, môi trường khoa học lành mạnh là điều kiện tiên quyết cho sự trưởng thành của các nhà khoa học trẻ. Môi trường khoa học lành mạnh chính là nơi học thuật và đạo đức trong học thuật luôn được xếp vị trí đầu tiên cùng với sự bình đẳng giữa các nhàkhoa học không phân biệt già trẻ, cũng như sự tự do tuyệt đối trong nghiên cứu khoa học.” (NgôBảo Châu)
“Nếu ai có hỏi tôi biện pháp gì đột phá có thể nâng cao chất lượng đại học Việt Nam, tôi không chút ngập ngừng trả lời ngay đó là: sửa đổi chế độ lương cực kỳ phi lý, bất công, vô hiệu quả.” (Pierre Darriulat)
“Sau những thông tin cho thấy rõ sự tụt hậu nặng nề đến mức xấu hổ của các đại học Việt Nam so với các đại học Thái Lan, Malaysia, Singapore, chúng ta mới bắt đầu đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cho các đại học. Nhưng thật đáng tiếc, nói nhiều, bàn nhiều, hô hào nhiều nhưng chỉ làm lấy lệ… May thay giải thưởng Fields của Ngô Bảo Châu đã thổi một luồng gió mới vào bầu không khí ẩm đạm đó. Không giải quyết ổn thoả cái nghịch lý lương/thu nhập này mà để nó tự phát chi phối đời sống đại học thì coi như gác lại vô thời hạn cái mụ ctiêu sang trọng tiến lên đẳng cấp quốc tế vào năm nọ năm kia trong vài thập kỷ tới.” (Hoàng Tuỵ)

--------------------------------------



Đoàn Thanh Liêm & Phạm Xuân Yêm
Monday, February 14, 2011


Kỹ niệm Đại Học Cao Đài của Tôi   -  Ts. Mai Thanh Truyết  -  Tết Tân Mão 2011
http://www.vastvietnam.com/giáo_dục



XEM THÊM :





(Diễn từ tại buổi lễ trao giải thưởng Văn hoá Phan Châu Trinh, 2011)


Giáo dục : Xin cho tôi nói thẳng -  Hoàng Tụy  - 1-11-2009




No comments: