Tuesday, March 29, 2011

LIÊN QUÂN HỌP TẠI LUÂN ĐÔN CHUẨN BỊ THỜI KỲ HẬU GADDAFI (RFI)

Tú Anh   -   RFI
Thứ ba 29 Tháng Ba 2011

Ngoi trưởng ca 40 quc gia tham d hi ngh quc tế, m ra vào trưa hôm nay 29/03/2011, ti Luân Đôn đ bàn v tương lai ca Libya. Đây là cuc hp đu tiên ca « nhóm tiếp xúc » được thành lp trong khuôn kh chiến dch quân s theo ngh quyết 1973 ca Hi Đng Bo An Liên Hip Quc. Hi ngh này đánh du s kin Liên Quân chuyn giao quyn ch huy cho Nato và tìm mt tha thun cho thi kỳ hu Kadhafi.

Tng thư ký Liên Hip Quc, Ngoi trưởng M, Anh, Pháp, Ý, đi din Liên đoàn Rp, và ngoi trưởng ca khong 40 nước gp nhau ti tòa lâu đài Landcaster.

Hi Đng Quc Gia Chuyn Tiếp ca Libya được mi sang Luân Đôn, nhưng không được mi d hi ngh.

Theo AFP, cuc hp hôm nay ti Luân Đôn nhm vào ba mc tiêu : chng t s đoàn kết rng rãi dưới ngn c Liên Minh Bc Đi Tây Dương, tho lun v nhu cu tr giúp nhân đo cho thường dân Libya và th ba, vn đ gay go nht là tìm mt gii pháp chính tr cho tương lai.

Ngoi trưởng M Hillary Clinton, đến Luân Đôn t sáng sm, đã lp tc tiếp xúc vi đi din ngoi giao ca Hi Đng Quc Gia Chuyn Tiếp, ông Mahmoud Jibril. Theo mt người thân cn ca bà Clinton, thì Hoa K s « nhanh chóng » gi nhà ngoi giao Christ Steven sang Benghazi, thành trì ca đi lp Libya, đ thiết lp đường dây liên lc vi phe ni dy chng Kadhafi.

Đi din ca đi lp Libya cũng hi kiến vi ngoi trưởng Anh William Hague.

S phn ca lãnh đo Libya chưa rõ s được quc tế đnh đot ra sao ?
Ý và Tây Ban Nha đ ngh phương án lưu vong.
Anh và Pháp thì mun mt gii pháp nhanh chóng t quân s đến chính tr. Trong mt bn tuyên b chung, Tng thng Pháp Nicolas Sarkozy và Th tướng Anh David Cameron khng đnh, « đi tá Kadhafi đã mt tính đi din chính đáng ». Anh và Pháp thúc gic đi lp Libya đoàn kết chung quanh Hi Đng Quc Gia Chuyn Tiếp và kêu gi nhng người thân cn ca lãnh đo Libya đào thoát.

Theo AFP, nhiu th đô Tây phương, trong đó có Luân Đôn, chng li phương án cho phép ông Kadhafi thoát khi s trng pht ca Tòa án hình s quc tế, nhưng có th h s thay đi ý kiến.
.
.
VOA
Thứ Ba, 29 tháng 3 2011
Các cường quốc thế giới vừa bắt đầu nhóm họp ở London để tìm cách phác họa tương lai chính trị của Libya không có lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Khoảng 40 vị ngoại trưởng tham gia hội nghị, có mục đích để ra kế hoạch cho ông Gadhafi rời khỏi quyền lực.
Một số các nước Ả rập đang tham dự cùng với các đại biểu của Liên đoàn Ả rập và Liên hiệp Phi châu.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đang có mặt ở London để dự hội nghị. Hôm nay, bà đã gặp đặc sứ của phe chống đối ở Libya, ông Mahmoud Jibril.

Hôm nay một viên chức cao cấp của chính phủ Mỹ nói rằng Washington sẽ phái đặc sứ tới Libya trong nay mai để gặp gỡ các nhân vật lãnh đạo phe đối lập.
Viên chức này cho hay nhà ngoại giao Chris Stevens sẽ đến cứ địa Benghazi của phe nổi dậy để thiết lập những mối liên hệ tốt hơn với các phe nhóm muốn lật đổ ông Gadhafi. Hành động này không cấu thành một sự thừa nhận chính thức đối với phe nổi dậy.

Trong khi đó, Anh hy vọng cuộc họp ở London sẽ tăng cường quyết tâm của quốc tế đối với hoạt động quân sự ở Libya được Liên hiệp quốc cho phép thực hiện.
Cuộc họp này cũng tập trung vào việc phối hợp hoạt động trợ giúp nhân đạo ở Libya.

-------------------------

LIBYA TRÊN BÁO CHÍ VIỆT NAM  :

.
.
.

No comments: