Wednesday, March 30, 2011

LIBYA : TIN CẬP NHẬT NGÀY 30-3-2011


Phóng viên Hoda Abdel-Hamid của Al Jazeera đi tin từ Ras Lanuf cho biết thị trấn Bin Jawad đã rơi vào tay lực lượng của ông Gaddafi, và lực lượng đối kháng đang rút lui về Ras Lanuf.
Bà cũng nói rằng các sĩ quan chỉ huy của phe đối kháng đang phàn nàn rằng những người tình nguyện trong đoàn quân này “không muốn bị xử lý kỷ luật hoặc hành động theo như quy củ của quân đội. Thêm vào đó, các tuyến cung cấp hậu cần của họ bị kéo quá dài trong một thời gian ngắn.
Phóng viên CNN cho biết lực lượng đối kháng đã cố gắng bám trụ ở thị trấn Bin Jawad hơn 7 giờ đồng hồ và phải rút lui vì các trận pháo kích liên tục và trận chiến ở nơi đó diễn ra trên mỗi đường phố. Những người trong lực lượng đối kháng phần nhiều là thường dân, chưa từng có kinh nghiệm về chiến trận, có thể còn chưa sử dụng tốt vũ khí, do đó khó có thể đối đầu với những người lính chuyên nghiệp của ông Gaddafi. Họ tạo được chiến thắng trong mấy ngày qua là nhở các cuộc không kích của liên quân.
“Nếu họ tiếp tục pháo kích như thế này, chúng tôi sẽ cần có những cuộc không kích, Mohammed Bujildein, 27 tuổi, nói. Anh ta đang gặm ổ bánh mì trên một chiếc xe tải nhỏ được gắn một khẩu súng chống máy bay, chờ đợi để lấy xăng từ một xe tải chở dầu bị bỏ rơi ở phía đông của Ras Lanouf. Với cuộc không kích của quốc tế, anh tự tin nói, “chúng tôi sẽ vào được Sirte buổi tối ngày mai. Ngày hôm nay đã thua, nhưng hy vọng chúng tôi sẽ lấy được nó trở lại.

Tại th
ành phố Misurata, hãng thông tấn Reuters đi tin rằng những người đối lập và lực lượng đối kháng Libya đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, thiếu thực phẩm và thuốc men. Bệnh viện chính đã tràn ngập những người bị thương, và người dân nói rằng nguồn cung cấp điện và nước đã bị chế độ cắt hơn một tuần. Ông Sami, một phát ngôn viên của phe đối lập nói qua điện thoại: “Tình trạng nhân đạo ở đây rất thê thảm.

Cùng ngày, tại Benghazi, phe đối lập của Libya Hội đồng Quốc gia đã phổ biến hai trang phác họa về căn bản nền tảng chính trị, được gọi là “Viễn Ảnh của một Libya Dân chủ. Cùng với những nguyên tắc căn bản khác, tài liệu đưa ra hiến pháp quốc gia trong đó chính quyền được phân chia riêng biệt thành các ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp, bảo đảm cho quyền tự do ngôn luận, và “một nhà nước xây dựng sức mạnh từ niềm tin tôn giáo mạnh mẽ trong hòa bình, công lý, sự thật và bình đẳng .

Trong khi đó, bắt đầu từ thứ Ba, các cường quốc trên thế giới đã về họp tại London để thảo luận về những hành động quân sự tại Libya và một kế hoạch cho Libya tương lai, sau khi chế độ Gaddafi bị lật đổ.
Phát biểu trước khi hội nghị, ông Franco Frattini, Bộ trưởng Ngoại giao Ý, cho biết một số quốc gia dự định đưa ra thảo luận về một thoả thuận chung nhằm nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột ở Libya kể cả đề nghị về lệnh ngừng bắn, giải pháp lưu vong cho Gaddafi và một khuôn khổ cho các cuộc đàm phán về tương lai của Libya.
Mở đầu các cuộc thảo luận, ông David Cameron, Thủ tướng Anh, nói với các quốc gia tham dự là “tương lai tốt đẹp hơn cho Libya đang ở ngay phía trước, lực lượng liên minh sẽ tiếp tục duy trì khu vực cấm bay trên toàn nước Libya. Ông nói: “Hôm nay tôi tin là sẽ là một bước khởi đầu mới cho Libya một tương lai mà trong đó người dân của Libya có thể quyết định vận mệnh của chính họ, không có bạo lực và áp bức .

“Nhưng l
ý do để chúng ta có mặt nơi đây hôm nay là vì người dân Libya không thể đạt được tương lai đó chỉ bằng sức của họ.
Ngoại trưởng của 35 quốc gia, trong đó có bảy quốc gia Ả rập, đã đến tham dự buổi, cùng với các tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc, NATO và Tổ chức Hội nghị Hồi giáo.

Ông Gaddafi gửi một lá thư cho các quốc gia tham dự, trong đó ông kêu gọi các cường quốc phải chấm dứt “cuộc tấn công dã man của họ đối với Libya, và tố cáo các cuộc không kích của NATO đã giống như những chiến dịch quân sự của Adolf Hitler trong Thế chiến II.
Một phát ngôn viên của văn phòng ngoại giao của Anh cho biết, bức thư này không có giá trị và không đưa ra bất k lời bình luận nào thêm.

Ông Franco Frattini, ngoại trưởng Ý, cho biết các đại biểu tham dự hội nghị thượng đỉnh tại London cùng đồng ý rằng Muammar Gaddafi phải bước xuống. Một sự đồng thuận đã đạt được vào cuối ngày, các đại biểu tại hội nghị nhất trí cho rằng ông Gaddafi phải rời khỏi đất nước Libya.
“(Tuy nhiên) bên cạnh đó, nó còn tu thuộc vào quốc gia nào có thể mở cửa đđón nhận ông Gaddafi. Hiện vẫn chưa có đề nghị chính thức nào, chưa có quốc gia nào dự tính cho kế hoạch này, ngay cả những nước châu Phi, nơi được xem là có khả năng đón nhận ông ta cao nhất.
Thủ tướng Qatar, ông Hamad Bin Jassim Al Thani, nói rằng sự tham gia của các nước Ả Rập “nên nhiều hơn, nhưng ông cũng vui khi thấy trong liên minh lần này có sự tham gia của các nước trong khu vực. Ông nói rằng bản chất của liên minh lần này là chưa từng thấy.

Bà Hillary Clinton, Ngoại trưởng Hoa K, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ở London, nói rằng cộng đồng quốc tế đã thành công “ngăn chặn tiềm năng của một cuộc thảm sát , thiết lập khu vực cấm bay, ngăn chận sức tiến công của quân đội, vận động được thêm các quốc gia hỗ trợ và chuyển giao vai trò chỉ huy cho khối NATO. Bà cho biết cuộc họp đang diễn ra như một bước ngoặt, khối NATO sẽ thay thế trách nhiệm chỉ huy các hoạt động quân sự của liên quân tại Libya.
Nhắc lại nhiều điểm mà Tổng thống Obama đã đưa ra đêm qua, bà Clinton nói rằng hoạt động quân sự tại Libya sẽ tiếp tục cho đến khi Gaddafi chấp hành Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Bà Clinton nhấn mạnh rằng ưu tiên lúc này là cung cấp trợ giúp nhân đạo cho người dân Libya, gây áp lực với chính phủ Gaddafi thông qua lệnh trừng phạt và cấm vận mạnh hơn nữa, và giúp nhân dân Libya đạt được những “thay đổi chính trị.
Bà Clinton cho biết đã gặp gỡ với các thành viên của Hội đồng quốc gia Libya tại London, và đã thay mặt cho Tổng thống Barack Obama nhắc lại sự hỗ trợ của Hoa K cho “nguyện vọng chính đáng của người dân Libya và cam kết của chúng tôi để giúp họ đạt được những nguyện vọng này.

Tin từ AP cho biết bộ Ngoại giao Mỹ sẽ sớm gửi viên chức ngoại giao, ông Chris Stevens đến Benghazi “để thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hội đồng Quốc Gia Lâm Thời. Tuy nhiên nhiệm vụ của ông Stevens không phải là sự công nhận chính thức của Hoa K về tính cách hợp pháp của phe đối lập như là đại diện chính thức của người Libya, và chưa rõ khi nào ông ta sẽ có mặt tại Benghazi. Reuter đi tin Pháp cũng sẽ gửi một phái đoàn ngoại giao tương tự “phụ trách quan hệ với Libya Hội đồng Quốc gia đến làm việc tại Benghazi.

Ông Alain Juppé, Ngoại trưởng Pháp, nói rằng nước ông đang bắt đầu thảo luận với các quốc gia đồng minh về khả năng vũ trang cho phe đối lập Libya.
Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng Hoa K chưa có quyết định về việc cung cấp vũ khí, nhưng chuẩn bị mở rộng việc giúp đỡ tài chính cho lực lượng đối kháng Libya.
Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt, nói chính phủ Thụy Điển dự tính gửi 8 máy bay chiến đấu đến hỗ trợ hoạt động duy trì khu vực cấm bay trên Libya. Các chiến đấu cơ JAS-39 Gripen sẽ được sử dụng, nhưng sẽ không được dùng để bắn vào lực lượng của ông Gaddafi, trừ trường hợp bị tấn công trước.

Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng hơn 30 blogger, các nhà hoạt động chính trị và người ủng hộ phe đối lập đã biến mất ở Libya kể từ khi cuộc nổi dậy của nhân dân Libya bắt đầu. “Những người bị tạm giam và người mất tích có nguy cơ nghiêm trọng là họ bị tra tấn và bị vi phạm các quyền làm người khác. Con số thật sự là bao nhiêu người thì không thể tính được…”
Abd Atef ‘al-Qader al-Atrash, một blogger, có hai đứa con, lần cuối được nhìn thấy tham dự một buổi họp tại cảng Benghazi vào ngày 17 tháng 2. Một thân nhân của anh đã cho Tổ chức Ân xá biết là có người giọng miền tây Libya đã nói với anh qua điện thoại “Đây là kết quả cho những người đã ném đá vào chúng tôi.

Câu chuyện của Eman Al Obeidi là nhanh chóng trở thành một điểm nóng, một yếu tố tập hợp của phụ nữ của Libya.
Những người đàn ông bị cáo buộc cưỡng hiếp Eman al-Obeidy đã tố cáo ngược lại cô ta với tội vu khống, một phát ngôn viên chính phủ Libya cho biết vào ngày hôm qua. Ông Ibrahim Moussa, nói cuộc điều tra về trường hợp của cô al-Obeidy đang được tiến hành.
Cô Eman Al Obeidi là người đã chạy vào một khách sạn ở Tripoli vào ngày Thứ bảy và để tố cáo với các phóng viên quốc tế rằng cô đã bị cưỡng hiếp bởi quân đội trung thành với Moammar Gadhafi. Hình ảnh và lời tố cáo mạnh mẽ này đã được truyền đi khắp toàn cầu .
Sau khi Obeidi khẩn cầu với các nhà báo để kể câu chuyện của cô bị hãm hiếp và đánh đập bởi bàn tay của chế độ, phát ngôn viên Ibrahim Moussa của chế độ Gaddafi tuyên bố Obeidi một luật sư thực sự là một gái mại dâm. Nhưng có vẻ như rất ít người tin điều đó.
Lúc đó tại khách sạn, những cán bộ an ninh của chế đđã cố gắng để kiềm chế cô, nhưng cô vẫn kiên trì. Họ cố chận không cho cô nói, và thậm chí của nhân viên nhà bếp của khách sạn đã rút dao hăm doạ và hét lên “Đồ phản quốc . Người khác còn chụp một cái khăn bàn lên đầu cô.
Một cán bộ, phụ trách hướng dẫn cho các nhà báo, rút một khẩu súng lục từ thắt lưng của mình. Những người khác xô đẩy với các phóng viên và đè họ xuống mặt đất để tịch thu máy chụp hình của họ. Một số nhà báo bị đánh đập và bị đá. Máy ảnh của phóng viên CNN đã bị tịch thu và họ cố tình đập vỡ để không thể sửa lại được. Khi lực lượng an ninh bao vây người phụ nữ và kéo cô ấy đi, cô al-Obeidy đã quay lại cảnh báo, “Nếu mọi người không nhìn thấy tôi vào ngày mai, thì là hết (bị thủ tiêu)..
Mẹ của cô cho biết hiện cô vẫn còn bị giam giữ, nhưng phía chế độ, họ nói cô đã được thả tự do.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ rơi bạn một mình, Eman, chúng tôi sẽ hy sinh cuộc sống của chúng tôi cho bạn và chúng tôi tất cả, già, trẻ, đều ủng hộ bạn, một người phụ nữ đã nói tại một cuộc biểu tình tại Tripoli ngày hôm qua.  http://danlambao1.files.wordpress.com/2011/03/eman-al-obeidi-rally1.jpg?w=450&h=320

(Tổng hợp theo The Tripoli Post, Al Jazeera, CNN, AP)
.
.
.
.
.

No comments: