Thursday, March 31, 2011

USS KIRK : SỰ HY SINH CỦA HẢI QUÂN MỸ CỨU NGƯỜI VIỆT TỊ NẠN (Người Việt)


Hà Giang/Người Việt
Wednesday, March 30, 2011 2:55:59 PM

Phim tài liệu về chiến hạm USS Kirk
Chiếu phim “The Lucky Few - The Story of USS Kirk” (Những người may mắn - Câu chuyện của USS Kirk)
Thời gian: 3 PM, Thứ Bảy, 30 Tháng Tư, 2011.
Ðịa điểm: Garden Grove High School Auditorium, 11271 Stanford Ave, Garden Grove, CA 92840.
Bảo trợ: Nhật báo Người Việt và Little Saigon TV.
Nhận thiệp mời miễn phí tại Bolsa Tickets 714-418-2499 và nhà sách Tú Quỳnh 714-531-4284.

Chiến hạm USS Kirk trên đường đi thực hiện một nhiệm vụ nguy hiểm là di tản đoàn tầu của Hải Quân VNCH vào cuối Tháng Tư, 1975, sau khi Sài Gòn thất thủ. (Hình: Hải Quân Hoa Kỳ cung cấp)

LTS: Ðến Hoa Kỳ vào năm 1975, Thiếu Tá Anthony Trần, thuộc Hải Quân Hoa Kỳ, là một người Mỹ gốc Việt thuộc thế hệ đầu tiên. Như bao nhiêu người tị nạn khác, ông nhận nơi này là quê hương, hãnh diện trong việc tìm cách trả ơn, đóng góp cho quê hương thứ hai của mình.
Và cũng như bao nhiêu người tị nạn khác, Thiếu Tá Anthony Trần, cho đến cách đây vài tháng, chẳng biết gì đến sứ mệnh nguy hiểm và quan trọng mà chiếc tàu hộ tống nhỏ mang tên USS Kirk thực hiện vào đoạn cuối của cuộc chiến Việt Nam. Một nhiệm vụ hầu như đã rơi vào quên lãng.

Trong một dịp tình cờ, ông được xem cuốn phim tài liệu có tên “The Lucky Few - The Story of USS Kirk” (Những người may mắn - Câu chuyện của USS Kirk), kể lại một cuộc di tản do thủy thủ đoàn của USS Kirk đảm nhận cách đây gần 36 năm. Những điều trông thấy trong cuốn phim khiến Thiếu Tá Anthony Trần quyết định tiếp tay ban tổ chức trong việc phổ biến cuốn phim này trong cộng đồng người Việt khắp nơi.

Mời độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn của phóng viên Hà Giang với Thiếu Tá Anthony Trần để tìm hiểu thêm về cuốn phim sẽ được nhật báo Người Việt và Little Saigon TV đồng bảo trợ để trình chiếu tại Garden Grove High School Auditorium, 11271 Stanford Ave, Garden Grove, CA 92840, vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy, 30 Tháng Tư năm nay.

-Hà Giang (NV): Ðược biết cuốn phim tài liệu “The Lucky Few - The Story of USS Kirk” (Những người may mắn - Câu chuyện của USS Kirk) đã được ra mắt vào Tháng Mười Một năm ngoái ở Washington DC, nhưng không được phổ biến rộng rãi. Thiếu tá có thể cho biết cơ duyên nào đã khiến ông xem được cuốn phim này?
-Thiếu Tá Anthony Trần: Tôi được biết đến cuốn phim này qua bà Sharon Nicholas, thuộc Ủy Hội Liên Bang Mỹ-Á Thái Bình Dương. Cũng qua bà Nicholas mà tôi được xem cuốn phim, hiểu được vai trò lịch sử của nó, cũng như tác động lớn của cuốn phim này đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, không chỉ với hơn 30,000 người mà USS Kirk đã cứu và ảnh hưởng trực tiếp tới họ, nhưng với cả cộng đồng người Việt nói chung.

-NV: Thiếu Tá có thể giải thích sơ lược về trách nhiệm của ông trong Hải Quân Hoa Kỳ?
-Thiếu Tá Anthony Trần: Trực thuộc cơ quan “Diversity Directorate N134,” tôi là một sĩ quan trừ bị của Hải Quân Hoa Kỳ, đặc trách việc tuyển mộ và phát huy Hải Quân trong vùng Los Angeles (Tây Nam). Trong vai trò này, tôi có trách nhiệm tham gia các cộng đồng và phổ biến tin tức về binh chủng Hải Quân Hoa Kỳ đến các sắc dân thiểu số, cũng như thúc đẩy chương trình hợp tác về giáo dục, được đặt tên là STEM (Science/Technology/Engineering/Math), và thiết lập mối quan hệ với cộng đồng cũng như những nhà lãnh đạo dân sự, để hỗ trợ, tham gia và đỡ đầu cho các sinh hoạt địa phương. Tóm lại, tôi có trách nhiệm tiếp cận với những người chưa biết đến Hải Quân Hoa Kỳ để phổ biến tin tức về binh chủng.

-NV: Vì sao ông muốn hỗ trợ việc phổ biến cuốn phim tài liệu “The Lucky Few - The Story of USS Kirk”?
-Thiếu Tá Anthony Trần: Trước hết, tôi là một sĩ quan Hải Quân, và trách nhiệm của mọi người trong binh chủng là tham gia và hỗ trợ các sự kiện liên quan đến truyền thống và lịch sử của Hải Quân, thí dụ như câu chuyện của USS Kirk. Thứ hai, trong nhiệm vụ tuyển mộ và phát huy Hải Quân hiện tại, và còn là một người tị nạn từ cộng đồng này, việc tôi tham gia và hỗ trợ buổi trình chiếu cuốn phim này dưới mọi hình thức vô cùng thích hợp. Binh chủng Hải Quân, thông qua các nghiên cứu và hợp tác sâu rộng, đã “trao” cho cho cuốn phim vai trò ghi lại tài liệu về thời điểm thiết yếu và lịch sử trong chiến tranh Việt Nam, để vinh danh những người đóng vai trò quan trọng trong một nhiệm vụ nhân đạo đã ảnh hưởng trực tiếp lên cuộc đời của khoảng 30,000 người tị nạn như đã thấy. Hải Quân Hoa Kỳ có trách nhiệm phổ biến và chia sẻ sự kiện lịch sử này như dữ kiện thiết yếu trong lịch sử cuộc chiến Việt Nam, với những thế hệ thủy thủ tương lai.

Thiếu Tá Anthony Trần, thuộc Hải Quân Hoa Kỳ, hãnh diện là mình đang trả ơn và đóng góp cho quê hương thứ hai lại càng hãnh diện thêm khi được biết về nhiệm vụ của chiến hạm USS Kirk trong việc di tản người tị nạn Việt Nam cuối Tháng Tư, 1975. (Hình: Anthony Trần cung cấp)

-NV: Ông có thể cho biết tại sao sau hơn 30 năm không có thông tin gì về sứ mệnh của tàu USS Kirk trong việc di tản những chuyến tàu của Hải Quân VNCH và người Việt tị nạn, giờ đây cuốn phim mới được thực hiện và phổ biến?
-Thiếu Tá Anthony Trần: Tôi rất hân hoan là cuốn phim tài liệu này đã được thực hiện và công bố nói chung, cũng như để cho hàng ngàn người Mỹ gốc Việt xem, đánh giá cao, và cuối cùng có thể bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta đến thủy thủ đoàn trên tàu USS Kirk, đã mở rộng vòng tay nhân đạo để giúp đỡ chúng ta trong khoảnh khắc quan trọng nhất của cuộc đời. Về câu hỏi là tại sao đến bây giờ cuốn phim này mới được thực hiện và phổ biến, thì có lẽ tôi phải để cho những nhà hoạch định chính sách trả lời. Tuy nhiên tôi muốn chia sẻ nhận định của mình là, nhiệm vụ di tản mà tàu USS Kirk đã thi hành không bao giờ là một nhiệm vụ hay một câu chuyện bị lãng quên. Vả lại, muốn thực hiện được một cuốn phim tài liệu như thế này thì các sử gia phải cần rất nhiều năm nghiên cứu, và bao nhiêu công sức để ghép bao nhiêu dữ kiện lại với nhau sao cho thật chính xác trước khi cuốn phim có thể được phê chuẩn và cho phép phát hành.

-NV: Cuốn phim này ảnh hưởng ông như thế nào, một sĩ quan Hải Quân Mỹ và là một người Việt tị nạn cách đây gần 36 năm?
-Thiếu Tá Anthony Trần: Cuốn phim đã tạo trong tôi một xúc cảm rất lớn. Như đã đề cập, tôi là một người tị nạn như nhiều người khác trong cộng đồng. Mặc dù không được USS Kirk giải cứu, tôi vẫn cho mình là một trong số “những người may mắn” vì tôi đang được ở trên mảnh đất này, một nơi có tất cả các cơ hội phát triển và tiếp tục xây dựng cuộc sống, và cũng có thể đóng góp và trả ơn cho quốc gia tuyệt vời này. Tôi càng thêm hãnh diện được phục vụ trong Hải Quân Hoa Kỳ, khi thấy vai trò của binh chủng này trong sứ mệnh nhân bản là di tản những người tị nạn, và thấy Hải Quân Hoa Kỳ đã cứu sống cũng như ảnh hưởng lên biết bao nhiêu cuộc đời cũng như con cháu của họ. Tôi nghĩ rằng không riêng tôi, mà nhiều người Việt Nam rất xúc động về câu chuyện USS Kirk, hay những chiếc tàu khác của Hải Quân Mỹ.

-NV: Theo ông, cuốn phim này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhất là thế hệ trẻ?
-Thiếu Tá Anthony Trần: Tôi hy vọng rằng chúng ta có thể phổ biến rộng rãi cuốn phim tài liệu này, phổ biến câu chuyện về những nỗ lực nhân đạo phi thường, và câu chuyện về sự hy sinh của thủy thủ đoàn đã liều mạng để cứu sống những người họ không quen biết vào cái ngày định mệnh đó. Câu chuyện về USS Kirk cũng khiến thế hệ trẻ biết thêm nhiều điều để biết ơn - vì rằng nếu không có các hành vi can đảm và dũng cảm của những thủy thủ trẻ, đa số từ 18-21 tuổi, thì không biết số phận những người Việt Nam này sẽ ra sao, hoặc thậm chí họ có mặt ở đây không? Tôi rất vui là lần đầu tiên chúng ta có dịp bày tỏ lòng biết ơn với thủy thủ đoàn của USS Kirk, và các thế hệ trẻ sẽ thông hiểu hơn về những gì xảy ra cách đây hơn 30 năm, một sự hiểu biết có thể dẫn đến ước nguyện muốn đóng góp cho những người kém may mắn...

-NV: Cảm ơn ông dành thì giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn.

-------------------------------



VIDEO :








.
.
.

No comments: