Tuesday, March 29, 2011

NHÀ NƯỚC GIẢI PHÓNG LIBYA ĐANG HÌNH THÀNH (RFI)

RFI  ĐIỂM BÁO NGÀY 29-3-2011
Minh Anh  -  RFI
Thứ ba 29 Tháng Ba 2011

Trong khi phe ni dy đang sp tiến gn đến Syrte, thành ph quê hương ca ông Kadhafi, vi s ym tr ca NATO, thì bên cnh đó vic t chc mt nhà nước Libya t do cũng đang được tiến hành. Nht báo Figaro hôm nay đã dành trang 2 đ mô t vic Hi đng Quc gia Lâm thi được thành lp và hot đng như thế nào.

Dưới tiêu đ « Nước Libya t do đang được t chc », Figaro cho biết : « H bao gm khong mười my người, thm chí có th là 30 người. Hin vn còn chưa biết hết tên tui ca nhng người này. Nhưng nhng người này đang phi cùng nhau qun lý mt tình thế hết sc đc bit, đó là đáp ng các nhu cu rõ ràng nht ti khu vc này: va được gii phóng ra khi ách cai tr ca Kadhafi. Hi đng Lâm thi do h thành lp đã được nước Pháp công nhn ».

Trong khi Kadhafi c gng bám tr ti Tripoli, thì Benghazi tr thành th đô ca các vùng gii phóng. Hi đng quc gia lâm thi do phe ni dy thành lp ngay t nhng ngày đu ca cuc ni dy, đt tr s chính ngay ti Tòa th chính ca thành ph Benghazi. Ti đa đim lch s này, trước đây dưới thi đô h ca Ý, ông Mussolini tng tuyên đc các bài din văn, nơi mà tướng Đc Quc xã Rommel tng đến th sát l đoàn xe thiết giáp AfricaKorps và cũng là nơi mà vua Idris, người đng đu triu đi đu tiên ca mt nước Libya đc lp, đã phát đi li kêu gi đến toàn dân.

Theo Figaro, ban đu Hi đng này ch là mt tp hp không chính thc ca các đi din, đôi khi ch là nhng người t tuyên b, ca các đa phương va được phe ni dy gii phóng. Thin chí ca Hi đng là đi din cho c nước Libya. Hin ti, các thành viên trong Hi đng chưa mun xem h như là mt chính ph lâm thi.
V vn đ này, có hai quan đim trái ngược nhau. Mt s lp lun rng, th đô Tripoli vn còn nm dưới quyn kim soát ca Kadhafi. Điu trước mt là cn phi gii phóng đt nước. Còn s khác thì cho rng, nên thành lp mt chính ph lâm thi trước. Vic thành lp mt chính ph lâm thi khiến cho nhng người trong Hi đng lo ngi s chia ct đt nước gia phía Đông cách mng và phía Tây dưới s kim soát ca Kadhafi. Tuy nhiên, các đòi hi phi có mt b máy qun lý ngày càng tr nên hin nhiên, chưa bàn đến s cn thiết phi hi đáp li mt cách đích đáng nhng li tuyên truyn b i, nhưng rt hiu qu ca nhà đc tài ti Tripoli.

Không nhng thế, Hi đng này gp phi khó khăn trong vic thông tin liên lc. Ngoài mt s tên tui đã được biết đến như Tiến sĩ Moustapha Abdeljalil, cu B trưởng Tư Pháp ca Kadhafi, hay ông Ali Essaoui, cu đi s Libya ti n Đ, thì tên ca mt s thành viên trong Hi đng hin vn còn được gi bí mt. Lý do có l là, hoc h e ngi b tr thù, hoc còn mt lý do khác chính là s khó khăn trong liên lc, vì mt s thành viên trong Hi đng này thường trú ti các thành ph khác nhau. Nhng người này hoc không có đường đin thoi riêng hoc phi dùng qua đường truyn do Kadhafi qun lý.

Nay bt chp s non nt và nhng khó khăn, Hi đng chuyn tiếp lâm thi đã thc s bt tay vào vic. Đ né tránh vn đ chính ph lâm thi, mt hi đng điu hành đã được thiết lp. Mt s v trí quan trng đã được b nhim như : vai trò thư ký do ông Abdeljalil đm nhim, Ali Essaoui ph trách v Ngoi giao, còn ph trách Quân s được giao cho Tướng Omar al-Hariri. Cui tun ri, h cũng đã b nhim Tiến sĩ Ali Targouni, sng lưu vong ti Hoa K và tng là giáo sư Tài chính ti Đi hc Washington Seattle chuyên trách v du khí, kinh tế và tài chính. Riêng vn đ v truyn thông và xã hi thì vn còn b ng.

Khó khăn trước mt là thế, nhưng h cũng không giu nim vui xen ln lo âu. Đi vi h, cuc Cách Mng này đến quá bt ng, nhanh đến ni mà h, - nhng người ni dy, không kp làm công tác t chc. H không biết làm sao đ có th t t chc được mt đt nước mà hiến pháp, tt c các hình thc t chc xã hi, quân đi, đng phái chính tr và lut pháp đã b hy dit dưới 42 năm thng tr ca Kadhafi.

Trước mt, ông Targouni, người ph trách du khí, kinh tế và tài chính ca Hi đng chuyn tiếp, đã vch ra mt kế hoch. Ông đ ra các mc tiêu cn ưu tiên đm bo nhu cu cơ bn ca người dân như tr lương, đm bo d tr lương thc, thuc men, xăng du và s vn hành ca h thng ngân hàng. Thế nhưng, vn đ trước mt là phi có tin. Trong khi đó, ngun thu nhp ch yếu ca Libya chính là du ha. V điu này, ông Targouni t ra rt t tin. Theo ông, đi quân Cách mng đang kim soát vùng Đông Nam Libya, mt phn rng ln ca ngun d tr du khí ca Libya. Ông cũng đã đt được mt s tha thun vi Qatar đ bán du.

Cui cùng Figaro cũng cho biết thêm, vic b nhim ông Targouni vào v trí này cũng nhm mc đích làm yên lòng các nhà đu tư nước ngoài và các tp đoàn du khí, đã ký kết các hp đng vi chế đ Kadhafi.
Ông nói : « Thông đip ca tôi chuyn đến các đi tác là như sau : chúng tôi tôn trng tt c các cam kết và các hp đng đã được ký trước đây, mà không cn quan tâm đến vic ai đã ký. Nhưng chúng tôi cũng nh đến nhng người bn đã ng h chúng tôi vào lúc chúng tôi rt cn. Trước hết, đó là nước Pháp và Qatar. Nước Pháp đã đi tiên phong, cho phép chúng tôi đt được chiến dch quc tế lp vùng cm bay và đã cu thoát Benghazi. Chúng tôi luôn biết ơn v điu này ».

Libya : Hot đng cu thương ti chiến trường
Cũng liên quan đến chiến s ti Libya, t Libération có bài viết, « Libya : Tôi tr li chiến trường vi xe cu thương bui ti » mô t các hot đng cu thương ca nhng người ni dy ti nơi xy ra chiến s vùng Zintan.
Ca khu biên gii Dhéhiba, như chìm đm trong khung cnh vùng vin tây tr nên hoang vng. Nm gia hai khu đi bác, là con đường đi v hướng Nalout, x Béc-be đang trong tm kim soát ca quân ni dy. đó, t by ngày qua, chng có gì đi ngang qua, người cũng không, mà hàng hóa cũng không.
Chính thc, không có gì quá cnh ti ca khu này. Ngoi tr các chiến binh b thương đến t vùng Zintan. T hơn mt tun nay, các đoàn xe cu thương đt nhng chiến binh b thương trong thành ph biên gii nh ch có 5.000 dân này. Theo Libération, nói là xe cu thương thì qu là hơi quá, tht ra đó ch là nhng xe tàng, cũ k. Điu kin vn chuyn thương binh hết sc ti t. H phi mt 2 đến 3 ngày đường đ ti nơi.
Theo li gii thích ca mt người chuyên vn chuyn nhng người b thương vi Liberation : « Đường đi vt v nhiêu khê. Bao gi cũng phi có mt xe đi trước m đường và đm bo đường đi an toàn. Trên đường đi còn phi có nhiu xe khác đ thay phiên. Nếu như có mt chiếc nào đó b phát hin, ngay lp tc phi chuyn nhng người b thương sang xe th ba. Đôi khi, phi mt hàng chc tiếng đng h, mà ch đi được có 50 km».
Nhng người b thương nh s được tiếp đón ti « Nhà thanh niên ». đó, ch có vài tm đm, mt cái bếp, « đ đ băng bó bng gc ». Còn các trường hp nng hơn s được chuyn đến bnh vin Médenine, cách ngôi làng này 3 gi đường. Điu tr trêu là, ti bnh vin này, không nhng h tiếp nhn nhng người b thương ca phe ni dy, mà đó người ta còn thy c nhng người b thương ca chính quyn Kadhafi.
Khó khăn ln nht ti các bnh vin chính là vic thiếu thuc gim đau. Libération mô t trường hp ca Mohamed, b thương nơi cánh tay phi, bác sĩ phu thut cho biết, khi gp viên đn ra, ông không có thuc gim đau, ch cho có mt liu gluco mà thôi. Mohamed khi y ch biết cn môi và nhm mt chu đau.
Tuy vy, điu đó cũng không làm nn lòng nhng người ni dy. Hussein, bn đng hành cùng Mohamed, tuyên b: « Tôi phi tr li mt trn vi xe cu thương bui ti ». Chiếc xe cu thương li hướng v biên gii vi Tunisia, ch đy nhu yếu phm và thuc men. Khi nó đi được khong 500m, bt thình lình nó r v hướng sa mc và lao tht nhanh, làm bi tung mù lên trong thung lũng đá vôi. Thng hướng đến Zintan.
Khi được hi quân chính ph có th cm c được trong bao lâu, Hussein cười và nói : "Tun ri, chúng tôi có bt giam được mt đi tá ca Kadhafi. Theo anh ta, Kadhafi nói rng mun gt b thành ph này ra khi bn đ". Ông khng đnh, "Nếu như liên quân không kích 15 xe tăng ca Kadhafi đang bao vây thành ph Zintan, thì chúng tôi s nhanh chóng đt chân lên Tripoli. Nó ch cách đây có 170 cây s thôi".

Thm ha ht nhân ti Fukushima, Tepco cu cu các chuyên gia Pháp
Thm ha ht nhân ti Fukushima tiếp tc chiếm các trang báo Pháp ngày hôm nay. Liberation cho rng « Ht nhân, li kêu cu chm tr ca Nht Bn ». Trong khi đó, trên trang nht t Le Figaro đăng tít « Fukushima : Nht Bn kêu gi s giúp đ các chuyên gia Pháp ».
Trên báo Le Monde, các tác gi dành riêng trang 4, trong mc Hành tinh, mô t s bế tc ca Tp đoàn khai thác đin ht nhân Nht Tepco trong vic x lý thm ha ht nhân đang din ra. M đu bài báo, tác gi đã đt ra hàng lot các câu hi : « Liu có còn hy vng n đnh được tình hình ti Fukushima, đ dn dn ly li kim soát nhà máy và hn chế tm nh hưởng ca thm ha hay không ? Hay đã quá tr đ dp tt nguy cơ thm ha ? Mi ngày trôi qua, người ta li nhn thy thêm s bt lc ca Tepco ».
Trước vic tình thế ngày càng tr nên trm trng, Tepco hôm qua đã chính thc lên tiếng yêu cu s giúp đ k thut t Tp đoàn AREVA (Pháp), trong khi trước đây Tepco đã tng mt ln t chi nhn kin hàng dng c ca Pháp, trong đó bao gm các rôbt can thip do Tp đoàn đin lc Pháp EDF, Tp đoàn năng lượng ht nhân Areva và U ban chế to năng lượng nguyên t.
S bt lc trong vic qun lý thm ha được thy rõ nht, khi mà ch nht va qua, Tepco cho thông báo nước tích t trong b phn tuc-bin ca lò s 2 có nng đ phóng x mt triu ln cao hơn mc bình thường. Đ ri hôm sau, chính Tepco li nhìn nhn là đã nhm ln và cho biết con s chính xác là 100.000 ln cao hơn mc bình thường. Tuy nhiên, dù sao đi na, con s này cũng là quá ln. Chính quyn Nht Bn đã ch trích mnh m, cho rng đó mt nhm ln không th nào chp nhn được. Người ta còn ch trích Tepco đã pht l nhng li cnh báo sóng thn ca các nhà đa cht Nht hi năm ri. Nhng người này đã tng nhc nh Tepco rng : sóng thn năm 1896 cao 38m và năm 1933 là 29m. Tuy nhiên, Tepco ch cho xây b tường chn sóng bo v nhà máy cao 5,5m mà thôi. H lp lun rng, đã tham chiếu đt sóng thn ti Chilê năm 1956.
Le Monde trích dn nhn đnh ca phát ngôn viên chính ph, theo đó, vic nng đ phóng x cao đo được trong nước chy lan tràn trong tòa nhà ca lò phn ng s 2 có l do các thanh nhiên liu b nóng chy và đã tiếp xúc vi nước dùng đ làm h nhit lò phn ng.
Không nhng thế, ti lò s 3 tình hình cũng không kém phn bp bênh. Có kh năng các thùng cha thanh nhiên liu cũng b hư hi nng. Còn ti lò s 1, thanh nhiên liu đã b hư hng hoàn toàn. Không nhng Tepco phi đi phó cp bách trong vic vn hành li h thng làm lnh, h còn phi tìm cách thi nước đã b nhim x cc mnh được tích t trong các tuc-bin.
Ông Thierry Charles, giám đc lò phn ng ht nhân Vin bo v phóng x và an toàn ht nhân (IRSN) bình lun : « Bây gi cn phi tìm cách chn không cho nó lan rng ra, nhng người khc phc đng gia hai mnh lnh đi nghch, mt bên là s cn thiết phi dùng nước làm ngui các lò phn ng và bên kia là đòi hi không nên đ thêm nước cha phóng x ra bin ».
Cui cùng, Figaro và Le Monde cùng đi đến kết lun thông qua li thú nhn ca phó Ch tch tp đoàn Tepco, ông Sakae Muto : « Hin nay, chúng tôi chưa biết lch trình c th cho phép chúng tôi nói, trong bao nhiêu tháng hay bao nhiêu năm na, khng hong s chm dt »

Chính trường Pháp sau cuc bu c hi đng tnh
Kết qu bu c Hi đng tnh ti Pháp đang là nhng đ tài nóng trên các trang báo Pháp ngày hôm nay, khi mà ch còn 13 tháng na s din ra bu c tng thng năm 2012.
Ngay khi kết qu bu c được công b chính thc, trang nht các báo Pháp hôm nay nht lot đăng phn ng ca các đng.
Trên trang nht ca nht báo Le Monde chy hàng tít « Bu c Hi đng tnh : đim xut phát ti t ca đng UMP cho năm 2012 ». Trong khi đó, đng trước tht bi ca cuc bu c Hi đng tnh này, theo thông tin trên trang nht ca Le Figaro, tng thng « Sarkozy kêu gi UMP đoàn kết », đng thi đ ngh phi thn trng vi nhng người theo ông là nguy him cho toàn th đng UMP. Ông mun ám ch đến nhng người theo đng cp tiến ca Jean-Louis Borloo và nhng người theo cánh trung hu.
Trên trang nht, t La Croix vi hàng tít « Nghi ng đường li chiến lược trong lòng ni b », cho thy, bt chp li kêu gi đoàn kết, ni b đng cm quyn cũng không tránh được bt đng chính kiến.
Cùng ý kiến vi La Croix, t Libération ghi nhn « Mt trn Quc gia Tính thế tc, nhng xung đt trong cánh hu» (FN - Laicité. ça bastonne à droite). Không nhng thế, trong trang 2, t báo còn cho biết rõ thêm ni b UMP đang xung đt qua vic lãnh đo đng UMP, ông Copé, liên tc ch trích th tướng François Fillon.
Cui cùng, t LHumanité dành hn trang nht vi nh biếm ha Nicolas Sarkozy, hai tay chp sau lưng, khuôn mt bun bã, bên cnh đó là tiêu đ « Sarkozy áp đt s im lng trong hàng ngũ đng ».
.
.
.

No comments: