Sunday, October 10, 2010

THỦ TƯƠNG TQ ÔN GIA BẢO : ĐIỀU MÀ CHÚNG TA CẦN LÀ MỘT CUỘC CÁCH MẠNG CHÍNH TRỊ

talawas blog
10/10/2010 | 9:23 chiều

Với những tuyên bố như:
“Nguyện vọng và đòi hỏi của dân chúng về dân chủ, tự do là một sức mạnh không thể kháng cự.”

“Đảng Cộng sản Trung Quốc cần phải hành động theo đúng hiến pháp và pháp luật, chứ không thể đứng trên hiến pháp và pháp luật như trong thời kỳ còn là một đảng cách mạng đang đấu tranh để giành chính quyền.”

“Điều mà thể chế hiện nay cần có là một sự thay đổi lớn về các nguyên tắc, chứ không phải chỉ là những sự sửa đổi lẻ tẻ, vụn vặt. Điều này có nghĩa là những nguyên tắc từ trước tới nay của chính thể độc tài toàn trị, như những nguyên tắc của thời Mao Trạch Đông, cần phải được thay thể bởi những nguyên tắc dân chủ pháp trị. Xét theo khía cạnh này thì điều mà chúng ta cần có là một cuộc cách mạng chính trị chứ không phải là cải cách chính trị.”


Theo tờ báo Pháp Libération, Thủ tướng Trung Quốc bị kiểm duyệt triệt để tại Trung Quốc. Cho đến nay không một tờ báo, diễn đàn chính thống nào nhắc đến cuộc phỏng vấn này, trong khi trên Internet thì cư dân mạng không bàn về việc gì khác ngoài sự kiện này. Trong khi đó, tại Việt Nam, Tuần Việt Nam đăng một bản tin được cho biết là “Theo Guardian”.
.
.
.
Tác giả: Thuỵ Phương (Theo Guardian)
Bài đã được xuất bản.: 09/10/2010 00:00 GMT+7

Trong buổi trả lời phỏng vấn của CNN, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tiếp tục nhấn mạnh đến sự cần thiết phải cải tổ chính trị.

Ông nói: "Mong mỏi của mọi người, sự cần thiết cho mọi người, dân chủ và tự do là không thể cưỡng lại được". Trong buổi phỏng vấn này, ông cũng nhấn mạnh, đảng "cần hành động theo hiến pháp và luật pháp" và cam kết: "Dù có một số cản trở, tôi sẽ hành động theo những lý tưởng ấy, kiên định và tiến bộ, trong phạm vi khả năng của mình, tái cơ cấu chính trị".

Theo một số nhà phân tích, mặc dù còn có nhiều hoài nghi về cụm từ "dân chủ, "cải cách chính trị" đưa ra trong phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc, nhưng bình luận của ông thể hiện sự thay đổi so với những tuyên bố thường thấy từ giới lãnh đạo nước này. Trong tháng 8, ông Ôn Gia Bảo đã sử dụng phát biểu nhân dịp kỷ niệm 30 năm cải cách kinh tế để kêu gọi những thay đổi chính trị.

Ông nói, chính quyền cần tạo điều kiện để người dân được tham gia phê bình và giám sát chính phủ, giải quyết tình trạng "tập trung quá mức quyền lực không bị kiểm soát". Và kể từ đó tới nay, ông nhiều lần trở lại chủ đề này.
"Sẽ là điều tốt đẹp khi ai đó ở vị trí cao như thế nói về điều này, trong khi rất nhiều người khác chỉ yên lặng" Trần Tử Minh, một học giả ở Bắc Kinh nói. "Nhưng xem xét tình hình hiện tại, cải cách chính trị chưa chắc đã xảy ra trong tương lai gần. Mặc dù dân thường muốn có thay đổi".

Trong bài phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng LHQ tuần trước, ông Ôn Gia Bảo nói rằng: "Trong khi tăng cường tái cơ cấu kinh tế, chúng tôi sẽ thúc đẩy tiến trình tái cơ cấu chính trị".

Một số người hy vọng rằng, bài phát biểu của ông Ôn Gia Bảo tại Thâm Quyến hồi tháng 8 có thể "mở đường" cho sự đánh giá lại một cách rộng rãi hơn trong đảng lãnh đạo nước này. Tại Thâm Quyến, ông đã nhấn mạnh, Trung Quốc nên thúc đẩy không chỉ quá trình tái cơ cấu kinh tế mà còn cả tái cơ cấu chính trị. "Nếu không đảm bảo tái cơ cấu chính trị, Trung Quốc có thể mất những gì đã đạt được thông qua tái cơ cấu kinh tế và những mục tiêu hiện đại hoá Trung Quốc có thể không đạt được". Ông cho là, vấn đề tập trung quyền lực quá mức với sự giám sát không hiệu quả cần được giải quyết bằng nỗ lực cải tổ các thể chế.
Ngày 28/8, trong cuộc họp với cơ quan luật pháp Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo khẳng định: "Không cải tổ hệ thống chính trị, mọi cải tổ trong hệ thống kinh tế, và các lĩnh vực khác, thậm chí cả công cuộc hiện đại hóa sẽ không thành công".

Ông thúc giục các quan chức tuân thủ luật pháp và đấu tranh chống tham nhũng trong một nỗ lực tăng cường cải cách chính trị mà ông cho là cần thiết vì sự thành công của đất nước. Ông nói: "Ở thời bình, tham nhũng là nguy cơ lớn nhất với một đảng cầm quyền, và lý do căn bản của tham nhũng là quyền lực không được giám sát và hạn chế thích hợp".

Theo Russell Leigh Moses, một nhà phân tích chính trị tại Bắc Kinh thì, Thủ tướng Trung Quốc có thể đang cố gắng nới rộng lịch trình trước khi phiên họp toàn thế thứ năm của uỷ ban trung ương đảng nước này diễn ra trong tháng. Theo giới phân tích, phiên họp chủ yếu tập trung vào vấn đề kinh tế, nhưng có lẽ cũng có những thay đổi nhân sự trong nỗ lực chuẩn bị cho thời khắc 2012, khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và ông Ôn Gia Bảo sẽ hết nhiệm kỳ và một thế hệ lãnh đạo mới tiếp tục gánh vác công việc.
Buổi phỏng vấn của ông Ôn Gia Bảo với CNN - buổi phỏng vấn đầu tiên của ông với nhà báo nước ngoài trong hai năm nay - được thu băng ngày 23/9.
.
.
.

No comments: