Sunday, October 10, 2010

NHẬN ĐỊNH về việc LM NGUYỄN VĂN LÝ ĐƯỢC TÁI ĐỀ CỬ GIẢI NHÂN QUYỀN SAKHAROV 2010

Cảm nghĩ và nhận định về việc Linh Mục Nguyễn Văn Lý được tái đề cử Giải Nhân Quyền Sakharov 2010
Lm. Gioan Baotixita Đinh Xuân Minh
Đức Quốc: Chúa nhật, ngày 10 tháng 10 năm 2010

Sự việc Linh Mục Nguyễn văn Lý được tái đề cử lãnh giải thưởng Sacharow cho năm nay, là một việc hết đỗi ngạc nhiên, hạn hữu và là niềm vui thật lớn cho dân tộc Việt Nam nói chung, và cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam nói riêng, và cho tất cả qúi anh em Linh mục. Tại sao ngạc nhiên và là niềm vui lớn cho đại dân tộc?

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng, giải thưởng Sacharow là giải thưởng lớn tương đương với giải thưởng Nobel hòa bình về mặt giá trị tinh thần. Giải thưởng được 27 quốc gia Âu Châu tuyển lựa, và được truyền thông trên thế giới vinh danh và ca ngợi. Do đó, vị nào chỉ được đề cử đã là một vinh dự lớn rồi. Họ được các nước văn minh dân chủ giầu có trên thế giới ủng hộ và quan tâm. Đa số những vị được đề cử và lãnh giải là những đấng bậc nổi tiếng của thế giới.

Từ khi Quốc Hội Âu Châu lập ra giải thưởng Sacharow năm 1988, thì họ đã trao giải thưởng cho những đại danh hào nổi tiếng trên thế giới. Mỗi năm, chỉ lựa ra một vị. Chúng tôi mạn phép chỉ xin dẫn chứng một vài danh nhân như sau: ông Nelson Mandela và Anatoli Marchenko (Nam Phi), Bà Aung San Suu Kyi (Miến điện), Wei Jungsheng (Trung Quốc), Ibrahim Rugova (Kosovo), Kofi Annan, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc v.v.

Năm 2008, Đức Đại Lai Lama thứ XIV, nước Tây Tạng, cũng được đề cử. Nhưng giải thưởng Sacharow năm 2008 được trao cho nhà đấu dân chủ nhân quyền trẻ, người Trung Cộng tên là Hu Jia. Nói thế, không có nghĩa là chúng ta đánh giá thấp vai trò đấu tranh kiên trì bền bỉ của Đức Đại Lai Lama cho một nước Tây Tạng, ít nhất là tự trị. Ngài là vị rất nổi tiếng. Ngài được hàng trăm hàng ngàn người Âu Châu và thế giới yêu chuộng và mến mộ. Ngài đi đến đâu, có hàng hàng lớp lớp theo nghe Ngài thuyết giảng. Và Ngài cũng đã được hầu hết các nguyên thủ quốc gia dân chủ tân tiến tiếp đón nồng hậu như một vương quốc. Chúng tôi muốn nhắc đến tên tuổi của Ngài, để cho chúng ta hình dung được tầm mức quan trọng của giải nhân quyền Sacharow. Dù năm 2008 Đức Đại Lai Lama chưa nhận giải, nhưng qua cái nhìn „bình dân“ của chúng ta, thì chúng ta phải nghĩ được rằng, Ngài phải được tái đề cử để nhận giải. Nhưng, mãi đến năm nay, năm 2010, hai năm trôi qua, chúng ta vẫn chưa nghe tin Ngài được đề cử.

Ngược lại, Linh Mục Nguyễn Văn Lý của chúng ta, năm 2009 đã được đề cử. Nhưng giải Sacharow năm 2009 được trao về cho nhóm Memorial người Nga. Nhóm hậu thân của vị sáng lập giải Sacharow. Nhóm Memorial không ngừng nghỉ đấu tranh cho tự do ngôn luận và báo chí tại Nga.

Chính vì Linh Mục Nguyễn Văn Lý được tái đề cử lãnh giải thưởng Nhân quyền Sacharow cho năm 2010 là việc làm chúng ta rất lấy tự hào. Đây là niềm tin, vui, hy vọng thật lớn cho dân tộc. Linh Mục Lý được xếp danh ngang hàng với những vị đấu tranh cho tự do, cho quyền lợi nhân phẩm con người nổi tiếng trên thế giới. Đã vậy, Linh mục Lý, có lẽ, là vị đầu tiên, trong qúa trình nguyên tắc trao giải, là người đuợc tái đề cử.

Chúng ta tự hào rằng, đất mẹ Việt Nam sinh ra những người con như Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Những người con luôn dũng cảm dấn thân hy sinh và đấu tranh anh dũng không ngừng nghỉ cho quyền lợi nhân vị con người. Một ngôi sao sáng trong vòm trời đầy u tối ảm đạm che phủ bởi guồng máy chế độ hà khắc bất nhân gian tàn.

Đúng ra, với chiều dài đấu tranh ngay trong lòng địch như Linh Mục Lý, thì Ngài đã xứng đáng từ lâu lãnh giải thưởng Sacharow. Nếu chúng ta so sánh các nước độc tài trên thế giới, mà những nhân sĩ cũng đã và đang tranh đấu đòi quyền tự do cho quê hương họ, thì tại một nước độc tài như guồng máy thống trị của Việt Cộng, thì sự khủng bố, gian ác và sự lưu manh còn gấp trăm chục lần so với những nước độc tài khác. Vì thế, những ai can đảm đứng lên đấu tranh đối đầu với Việt Cộng, những vị đó đòi hỏi phải có sự chịu đựng hy sinh đau khổ, khủng bố về tinh thần thật cao độ, đòi hòi tinh thần dấn thân bất vụ lợi vì anh em thật cao qúi mới dám làm và làm được. Cũng chính vì sự tàn bạo của tập đoàn bán nước hại dân mà đã có những vị lãnh đạo tinh thần phải lẩn trốn tránh trách nhiệm và làm những điều sai trái quái gở, nguy hại cho chính lương tâm và nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó. Họ tự đẻ ra những giáo điều bất chính buộc mọi người phải vâng theo.

Sự việc Linh Mục Lý được tái đề cử lãnh giải thưởng Nhân quyền Sacharow là sự việc hạn hữu hiếm có trong quá trình đề cử trao giải thưởng. Việc quốc hội Âu Châu, một lần nữa đề cử Linh Mục Lý cho giải thưởng Sacharow năm nay là muốn nói lên tầm móc quan trọng của thế giới đang quan tâm thật nhiều về tình hình tự do và nhân quyền tại Việt Nam. Một thông điệp gửi cho dân tộc Việt Nam nói riêng và cho nhân loại trên thế giới nói chung biết rằng, tại nước Việt Nam không có tự do của người công dân, không có tự do ngôn luận báo chí. Liên Hiệp Âu Châu muốn nhắn gửi toàn thể dân tộc Việt Nam: Hỡi những người dân Việt Nam! Qúi vị nhớ rằng, dân tộc qúi vị đang bị tập đoàn tay sai bán nước độc tài cai trị! Đất nước qúi vị không có tự do báo chí, không có dân chủ đa nguyên pháp trị! Quyền tự do chính trị của qúi vị đang bị kìm kẹp và bóp méo.

Việc 27 nước dân chủ Âu Châu đề cử Linh Mục lý lãnh giải thưởng, là khối Âu Châu phồn thịnh, muốn vinh danh nhấn mạnh những công cuộc đòi hỏi tự do nhân phẩm nhân quyền cho quê hương của chúng ta. Nếu có vị lãnh đạo tinh thần nào khuyên các bạn đừng làm chính trị, thì đó là những điều họ đang xúi tầm bậy làm băng hoại xã hội. Họ đang tìm cách soi mòn khả năng nghệ thuật lãnh đạo. Họ đang làm nhụt chí khí các bạn trong vai trò cao qúi là tham gia góp phần thăng tiến cho xã hội và con người, để xây dựng một đất nước giầu mạnh nhân bản, phi Cộng. Chính những kẻ ru ngủ làm mờ lý tưởng cao cả qúi bạn, chính họ là những kẻ tòng phạm tội ác để hưởng lộc. Chính họ đang trà đạp hình ảnh con người do Thiên Chúa tao dựng lên. Tại sao những kẻ này là tòng phạm?

Ba nước sau đây bị liệt kê vào „trục ác“: Iran, Bắc-Hàn và Irak. Irak đã và đang bình định quốc gia đưa quốc gia thăng tiến xã hội và con người về mọi mặt. Còn lại Iran và Bắc-Hàn. Qua chính sách của Trung Cộng, thì chúng ta nhận xét rằng, Trung Cộng vừa là phạm nhân, vừa là tòng phạm. Họ đang du dưỡng cho chính sách Iran và Bắc-Hàn; Và Việt cộng cũng đã và đang là tòng gian cho Hán tộc. Bất kể những kẻ nào tiếp tay cho Việt cộng, trực tiếp hay gián tiếp phá hoại phong trào đòi hỏi dân chủ nhân quyền tại Việt Nam, đều bị kết án là tay sai phù tòng cho kẻ ác!

Cũng năm nay, giải Nobel Hòa bình được trao cho nhà  bất đồng chính kiến Trung Quốc đang ngồi tù: Lưu Hiểu Ba, 54 tuổi. Ông Lưu Hiểu Ba giúp soạn thảo Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ cho Trung Quốc. Ông Lưu đang chịu án 11 năm tù vì soạn thảo Hiến chương 08 kêu gọi dân chủ đa đảng và tôn trọng nhân quyền ở Trung Quốc.
Cuối tháng Chín, Trung Quốc cảnh cáo ủy ban giải thưởng Nobel Hòa bình đừng trao giải cho nhà bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba. Bộ Ngoại giao nói việc trao giải cho ông sẽ đi ngược lại nguyên tắc của giải Nobel. Người phát ngôn ở Bắc Kinh nói với các phóng viên rằng ông Lưu Hiểu Ba ở tù vì ông vi phạm luật, vì Lưu Hiễu Ba là một phạm nhân.
Vâng, đó là sở trường của các nhà nước độc tài côn đồ lưu manh. Tất cả những nhà đấu tranh kêu gọi dân chủ đa nguyên, đòi hỏi tôn trọng nhân quyền đều chuyển sang dạng quy phạm hình sự. Mà thực ra, họ chính là những nhà đấu tranh dân chủ gương mẫu, là những chiến sĩ hòa bình gương sáng chân thực cho một dân tộc đã và đang suy đồi thái hóa về mọi mặt. Họ bị tù vì lương tâm, vì chính những kẻ vô tâm, vô lương dã man độc tài bất chính.

Lời kết
Sự việc Khối thịnh vượng Âu Châu tái đề cử Linh Mục Nguyễn Văn Lý lãnh giải thưởng Sacharow là cú đấm ngàn cân vào bộ mặt giả dối gian trá của tập đoàn bán nước hại dân, của những kẻ làm tay sai cho Việt Cộng. Quốc hội Âu Châu muốn gửi thông điệp giải phóng cho dân tộc Việt Nam mau chóng thoát ly khỏi những tay cường hào ác bá, một tập đoàn lưu manh nham nhở Việt Cộng.
Linh Mục Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm với hơn 17 năm tù, cộng thêm bao nhiêu năm bị khống chế tại gia, đã và đang là một ứng viên sáng giá và đáng giá trong công cuộc đòi hỏi nhân quyền con người trên bình diện thế giới.

Việc tái đề cử Linh Mục Nguyễn Văn Lý lãnh giải thưởng Sacharow, Quốc Hội Âu Châu lập lại một lần nữa: Họ không nhầm lẫn nhận định rằng, các lãnh đạo độc đoán Việt Cộng tại Bắc phủ, vào thời điểm văn minh nhận loại ngày nay, ngày càng càng không muốn dung tha bất đồng chính kiến từ trong nước. Cứ sau khi bị Công an Việt Cộng giam cầm, là nguy cơ có thể có giấy báo tử.
Những hành động khủng bố giam cầm, những tội ác tày trời của tập đoàn tay sai Hán ngụy Hà-Nội, không thể dung thứ và chấp nhận nổi nữa. Quốc tế muốn nhắn gửi chính sách ngoại giao của Việt Cộng rằng, nếu là thuộc „trục Ác“, làm nô lệ cho Tầu cộng, thì không có Liên minh Âu Châu trong đó.
Cùng một lúc, năm nay, thế giới lên án khắc khe những nước Cộng sản: Cu-Ba, nhà nước Việt Cộng và Trung Cộng. Vì, chúng ta cũng biết, ngoài Linh Mục Lý ra, bác sĩ Guillermo Farinas, người Cu-ba, nhà đấu tranh cho tự do Cu-ba, cũng được đề cử lãnh giải thưởng Sacharow năm nay.
Cộng sản Việt Nam, Cu-ba và Tầu cộng đang bị rơi vào thế bị động cô lập. Đang bị đồng hóa vào „trục ác“ cùng với Bắc Triều tiên và Iran. „Trục ác“ có sự lựa chọn: Một là được bang giao bình đẳng với các quốc gia tân tiến trên thế giới, và phải thay đổi guồng máy cai trị côn đồ lưu manh gian tà ác hại. Hai, là tự chôn vùi trong sự nhục nhã và tự vác vào mình danh nghĩa ác độc trong lịch sử. Lịch sử thế giới sẽ không bao giờ quên hành động gian ác phải trừng trị!

Năm Linh Mục“ vừa chấm dứt vào tháng 6 qua. Cùng lúc này, Giáo Hội Việt Nam đang đặc biệt tổ chức mừng Năm Thánh, mà chỉ sau mỗi 50 năm mới có được. Nếu Linh Mục Nguyễn Văn Lý, một nhà đấu tranh trường kỳ bất bạo động nhằm đòi hỏi tự do dân chủ nhân quyền cho Việt Nam, lãnh giải thưởng Sacharow, thì đây, thật là niềm vui vinh dự rất lớn cho mọi anh em Linh Mục tu sĩ trên thế giới trong „năm Linh Mục“ và là một Hồng ân cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam; Và nếu qua sự kiện dấu chỉ này, đất nước Việt Nam chúng ta thoát khỏi ách tà thần Cộng sản, thì thật là ơn đại Hồng phước cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Là hoa mầu kết qủa của  Năm Thánh, năm dấu ấn tình yêu và ơn cứu thoát, mà Thượng đế ban lại cho dân tộc sau bao nhiêu năm sống quằng quại chịu đựng trong đau khổ.
-----------------------------------

.
.
.

No comments: