Saturday, October 9, 2010

MỘT THẮNG LỢI CỦA CUỘC ĐẤU TRANH NHÂN QUYỀN THẾ GIỚI (RFI)

Thứ bảy 09 Tháng Mười 2010

Gii Nobel Hòa bình 2010 được các t chc bo v nhân quyn hết sc ca ngi. Human Right Watch thm đnh đây là mt chiến thng ca nhân quyn trên toàn thế gii.T chc Ân Xá Quc Tế kêu gi tăng cường sc ép quc tế đòi t do cho ông Lưu Hiu Ba và các tù chính tr khác ti Trung Quc.
Đ
tìm hiu thêm v ý nghĩa ca s la chn ca y Ban Nobel Hòa Bình Na Uy dưới cái nhìn phân tích ca gii bo v nhân quyn, RFI Vit ng dt câu hi vi ông Vũ Quc Dng, Tng thư Ký Hip Hi Nhân quyn Quc tế, tr s đt ti Frankfurt, Đc quc.
 
RFI : Xin ông cho biết vài nét v con người Lưu Hiu Ba và bn Hiến chương 08 trong cuc đu tranh cho nhân quyn và còn xa hơn na?
Ô.Vũ Quc Dng : Hip hi nhân quyn Quc tế và cá nhân tôi rt mng khi nghe tin Gii Nobel hòa bình năm nay s được trao cho ông Lưu Hiu Ba - mt giáo sư đi hc, mt nhà văn, mt nhà đu tranh cho dân ch Trung Quc. Ông đang b chính quyn Trung Quc giam tù vì đã tham gia biên son Hiến Chương 08 và ký tên vào đó cùng vi hơn 300 trí thc Trung Quc khác.
Bn Hiến chương 08 này kêu gi chính quyn Trung Quc dân ch hóa, tôn trng lut pháp, tôn trng nhân quyn và b chế đ đc đng. Ông là người kiên quyết đu tranh cho quyn t do ngôn lun và báo chí và chng li vic chính quyn Trung Quc dùng các ti hình s đ b tù nhng người phát biu ôn hòa. Ông là ch tch trong nhiu năm và bây gi là thành viên ban chp hành ca Trung Tâm Văn Bút Trung Quc (PEN). Ch có thế mà ông b chính quyn Trung Quc quy ti „âm mưu lt đ chính quyn nhân dân“ và kết án 11 năm tù và 2 năm qun chế. Phiên x ông vào đúng ngày Giáng sinh năm ngoái là mt trò h pháp đình khi ch kéo dài vn vn 3 tiếng và không cho lut sư trình bày chng c cũng như không cho đi din ca 15 tòa đi s vào quan sát.
Ông Lưu Hiu Ba, năm nay 55 tui, thc ra không phi là mt người ni tiếng Trung Quc mc dù đã tham gia đu tranh cho dân ch trong hơn 20 năm qua. Theo h sơ ca chúng tôi, hi mùa Xuân năm 1989 ông t Hoa Kỳ tr v Trung Quc đ tham gia cuc đu tranh đòi dân ch ca sinh viên. Hi đó ông là mt trong nhng người kêu gi sinh viên phi ôn hòa bt bo đng qung trường Thiên An Môn. Vì thế ông b 2 năm tù. Năm 1996 ông b 3 năm tù lao đng ci to vì đã kêu gi b chế đ đc đng và đi thoi vi Đc Đt lai Lt ma.
T năm 2004, nhà ca ông thường xuyên b công an canh gi, đin thoi và internet b ct vì ông lên tiếng phn đi vic chính quyn vu cho nhng nhà văn, nhà báo ti lt đ chính quyn. Cho đến bây gi, dù ông đang ngi tù, nhà ca ông vn b công an canh gi đ ngăn cn khách đến thăm khiến cho v ca ông ging như b tù ti gia. Theo tôi cái đc sc nht ca ông Lưu Hiu Ba là tinh thn bt bo đng. Ông đu tranh bng ngòi bút và luôn kêu gi đi thoi. Ông kêu gi chính quyn Trung Quc phi đi thoi vi người dân đ gii quyết các vn đ ca đt nước.

RFI: Như vy s kin y ban Nobel chn ông mang ý nghĩa gì?
Ô.Vũ Quc Dng : Tôi thy được 3 ý nghĩa ln. Ý nghĩa th nht là s khng đnh nhân quyn có liên lc mt thiết vi hòa bình. Trong di chúc ca người cha đ ra gii này là ông Alfred Nobel có ghi rng nhân quyn là điu kin đ xây dng tình anh em gia các quc gia. y Ban Nobel tuyên b quyết đnh trao gii cho ông Lưu Hiu Ba “vì ông là người lâu nay đã tranh đu bt bo đng cho nhng nhân quyn căn bn ti Trung Quc là nơi mà các quyn t do tiếp tc b gii hn”. y Ban này kêu gi Trung Quc ci thin nhân quyn bên cnh vic phát trin kinh tế.
Ý nghĩa th hai là Gii Nobel Hòa Bình năm nay v tay mt thường dân và mt người đang b ngi tù, ch không phi là quc trưởng ca siêu cường quc s mt trên thế gii như năm ngoái. T lâu nhiu người mong đi rng Gii Nobel Hòa bình ch nên được trao cho nhng người đang thc s dn thân đu tranh cho nhân quyn và hòa bình trong nhng điu kin ngt nghèo và nguy him nht. Cn lưu ý rng s ng viên Gii Nobel Hòa bình trong năm nay đã lên đến trên 200 người, trong đó có nhiu người rt ni tiếng được chn vào vòng trong như th tướng Helmut Kohl ca Đc, là người đã thng nht nước Đc, thng nht Âu Châu và chm dt Chiến tranh lnh vào năm 1990, cách đây đúng 20 năm. Cho nên vic trao gii cho ông Lưu Hiu Ba là mt vinh d rt ln lao.
Ý nghĩa th ba là y Ban Nobel đã không chu khut phc trước s đe da ca chính quyn Trung Quc. Trước đây my tun Trung Quc đã khuyến cáo y Ban Nobel không nên trao gii cho ông Lưu Hiu Ba cũng như cho bt c nhà đu tranh Trung quc nào nếu không mun quan h gia Na uy và Trung Quc b tn thương. Trung Quc mun ám ch đến mt hip ước v kinh tế sp được 2 nước ký kết vi nhau. Lâu nay Trung Quc vn vào sc mnh kinh tế đ bt ming các quc gia phương Tây mun ch trích Trung Quc vi phm nhân quyn. Nhưng ln này Trung quc không ng rng hành đng gây áp lc thô bo đi vi mt y ban đc lp như y Ban Nobel đã to tác dng ngược. Nó khiến cho y ban Nobel càng có lý do chính đáng đ trao gii cho ông Lưu Hiu Ba và càng có nhiu người trên thế gii ng h quyết đnh này.
Hip hi nhân quyn Quc tế ca chúng tôi hoan nghênh quyết đnh trao gii Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiu Ba. Hành đng này s khiến cho dư lun trên thế gii chú ý chưa tng thy đi vi mt tù nhân lương tâm. Điu này s thúc đy các chính ph trên thế gii phi quyết tâm hơn na trong vic đòi tr t do cho ông Lưu Hiu Ba cũng như đòi ci thin tình trng nhân quyn ti t Trung Quc. Đó cũng là mt phn ng cn thiết trước mt thái đ ngo mn nguy him ca Trung Quc mà tôi cho rng có th đang đe da hòa bình trong khu vc Á Châu. Cui cùng, tôi nghĩ rng s kin này là vinh d chung cho tt c phong trào đu tranh cho t do và nhân quyn Á Châu. Nhng người đu tranh Vit Nam cũng nên mng vì qua đó mà thế gii s hiu hơn thc trng đàn áp đang xy ra tương t ti Vit Nam.

RFI : Còn đi vi Trung Quc thì gii Noben Hòa Bình này có mang mt ý nghĩa gì?
Ô.Vũ Quc Dng : Đi vi chính quyn Trung Quc thì đây là mt điu xu h cùng cc. Ngoài nhng tuyên b chng y Ban Nobel, Trung Quc đã ct khúc phim truyn hình ca các đài ngoi quc tường thut tuyên b ca y Ban Nobel và lp hàng rào phong ta các phóng viên ngoi quc mun đến nhà bà Lưu Hiu Ba đ phng vn bà. Qua nhng hành đng này Trung Quc đã càng t t cáo mình.
Đi đa s dân chúng Trung Quc b bưng bít thông tin và cũng chng biết ông Lưu Hiu Ba là ai nên tôi không biết là h có hãnh din hay không. Nếu biết thì chc h cũng hãnh din vì ông Lưu Hiu Ba là người Trung Quc đu tiên được trao gii Nobel Hòa bình và được sánh vai cùng vi nhng danh nhân thế gii khác. Riêng nhng nhà đu tranh cho dân ch hóa Trung Quc thì rõ ràng là rt phn khích trước s kin này.
H cho rng ông Lưu Hiu Ba xng đáng được nhn gii. H cho rng quc tế đã chú ý đến h, đã thông cm và đang ng h cuc đu tranh bt bo đng ca h. Dù công an Trung Quc có lp hàng rào ngăn cn nhưng tôi thy ngay chiu hôm qua vài chc nhà hot đng cho nhân quyn và dân quyn Trung Quc đã có mt trước nhà ông Lưu Hiu Ba. Nhiu người đã không giu nhng git l mng trước ng kính ca phóng viên quc tế.
Cá nhân tôi rt tâm đc vi mt phát biu ca ông Lưu Hiu Ba là “Li nói và câu ch không th b hình s hóa”. Câu này nói lên tư tưởng ôn hòa ca ông. Ông mun rng nhng mâu thun xã hi phi được gii quyết bng đi thoi ch không phi bng bo lc đ tránh cho Trung Quc nhng xáo trn và nhng cuc đ máu.

NGHE : Ô. Vũ Quốc Dụng-TTK Hiệp

----------------------------------

.
.
.

No comments: