Wednesday, October 13, 2010

LẬT MU RÙA ĐẠI HÁN (Lê Quốc Quân)

Ls Lê Quốc Quân
13.10.2010

VRNs (13.10.2010) - Hà Nội -  Trung Quốc vn ni tiếng v chữ tượng hình. Mt loi hán t c khc trên nhng mu rùa. Nay mu rùa Đi Hán được coi như Đng Cng sn đang bao trùm Trung Hoa. Nhưng nhng ký t c v t do đang thì thầm lên tiếng, nó đang ca quy hi sinh ngay dưới cái vung ni toàn trị khng l đó.

a Trung Hoa văn minh đã phát minh ra giy và thuốc súng, nay Trung Hoa có ít nht 8 đng phái chính tr đu thn phc s lãnh đạo ca Đng cng sn trong điu l ca mình. Một quc gia hai chế đ chưa đ để dân Đại Hán cm nghim được t do. H đã đi trước Vit Nam v đi mi 10 năm vy có chăng một cuc cách mng dân ch s đến t Trung Quc li dn dt s Đa nguyên chính trị Vit Nam ?.
Dù nghiên cứu v dân ch M, Tôi mơ h tin mình lại đi sau gic Tàu. Tôi tin rng: “T do cho chúng ta làm người”. Qa tht, thượng Đế cho chúng ta mt s ln lao nm nh nhoi nm dưới lp tóc. Chúa cho chúng ta bộ não, sáng to ra nhng bn nhc ca Moza, thơ ca Shakespeare, Bom nguyên tử, Tàu vũ trụ  khám phá các hành tinh.

tưởng ct cánh vào vô biên.
Tự do – đó là điu vĩ đi nht ca Loài người mà Thượng Đế đã tác thành. Sách Sáng Thế Ký nói : “Thiên Chúa to ra con người giống hình nh ca mình” Đ con người được t do, được sáng tạo. Ngài cũng dn dò “Yêu tha nhân như chính mình” và cho con người s t do la chn sự yêu-ghét.

Tự do mãi ngàn đi không đ !
Nên bầu tri Trung Hoa rng ln cũng đang cm thấy tù túng dù tc đ tăng trưởng GDP liên tc đt cao. S phát trin ca các đô thị phía Duyên hi không đ đ cu vãn nhng đói nghèo nhng vùng sâu trong Hoa Lục. Nhng ni lon Tân Cương hay Tây Tng t giác s hn hp ca áp đt tưởng. Và đi mi mà Đng Tiu Bình khi xướng 30 năm trước chưa đ đ gii phóng những bộ óc tự do ngay ti Bc Kinh hôm nay. Vì vy gii Nobel hòa bình cho Lưu Hiu Ba  đang được xem như là mt qu bom tư tưởng xuyên phá bc tường tù ngục, gây chn đng c toàn b Trung Hoa.
Lật mu rùa Đi Hán đang là xu thế tt yếu ngay tại Trung Hoa.

Đảng Cng sn Trung Quc mà c th Th tướng Ôn Gia Bảo, đang kêu gi đi mi. Không ch là mt cuc ci cách mà ông còn dùng từ Cách mạng chính tr  vì  nếu không đi mi thì ni bt công trên đt nước Trung Hoa sẽ ct tiếng gào thét và “Cơn thnh n Trung Hoa” có thể nhn chìm tt cả thành quả gn đây ca ĐCS.
Âm vang của n thn t do – Tượng Bà Đm Xòe – hôm nao vẫn vang vng qung trường Thiên An Môn và ngay ti H Hoàn Kiếm chúng ta. Nhiều người mun nhc nh tiếp tc thay đi bng cách gi tên H Hoàn Kiếm bằng “H hoàn Búa Lim”.
Đại hôi 18 ca Trung Quc vào năm 2012 s ct tiếng nói ? L nào, Vit Nam ta li phi lo đo đi theo. Có th như vy tht ! Nhưng tôi tin có mt con đường khác đ đi tt đón đu. Đó là Vit Nam ta được tự do tư tưởng đích thc ngay tại đi hi XI, thc thi trit đ  tám ch  “Liên Mỹ – Hòa Hoa – Dân Tc –Dân Ch.

Nhiều người nói vi tôi. Đng cng sn đang đi mới Vit nam. Đúng ! Đảng cng sn đang Vit tân tng ngày. Nhưng chưa đ và đy mâu thuẫn. V kinh tế khái nim “kinh tế nhà nước gi vai trò ch đo” hoc cái đuôi “Theo định hướng XHCN” vn nghênh ngang nm ưỡn trong ngh quyết trong khi thực tin cho thy nó đang nhn chìm cả con tàu Vit Nam. V chính tr, trong khi dán nhãn mác Việt Tân là khng b, Đng CS đang tng ngày hô hào làm “Mi Việt Nam”.

Khi xưa: Nguyn Th Minh Khai, Lê Hng Phong, Trần Phú, Hà Huy Tp…tham gia Tân Vit Cách mng đng  là đ làm cách mng lt đổ, xây dng mt  “Vit Nam Mi” còn nay  Đng Vit Tân có nghĩa “Mi Vit Nam” mong muốn đt nước đi mi và phát trin hơn, canh tân t t. Há có phi ging những gì Đng cng sn đang c súy không?

Không ai có thể ph nhn rng cuc sng hôm nay đã khá hơn trước Đi hi 1986. Tôi, mt cách trung thc trước Thiên Chúa, tha nhận thy  t do hơn trong phát ngôn và đi li so vi cách đây 5 năm. Tôi đã hy vọng, và vn đang hy vng, đt nước ta được ngày mt mi hơn, tt đp hơn. Phi là  “Việt Tân, Vit Tân, Việt Vit Tân” ging c Phan khi xưa đã viết: “Nht Tân, Nhật Tân, Nht Nht tân”.
Tôi cũng cố gng làm mi mình mi ngày trước Đng Tối Cao, n lc chân thành trong vic xây dng xã hi dân s và mong ước Vit Nam ta được t do khai phóng trên nn tng Dân Tộc Vit mà không ph thuc vào cương lĩnh hay điu l ca Bt c đng phái hay ch thuyết nào.
Vì tôi đã đọc v Phc Hưng Châu Âu, v  Thiên Hoàng Minh Trị Nht bn, v Bách gia Chi t   Trung Quc và Duy tân, dù ngn ngủi, Vit nam nên tôi xác tín rằng t do khai phóng chc chn làm cho đt nước ta mnh hơn, nhân dân ta m no và hnh phúc hơn, lương thin hơn.

Tôi hiểu trước năm 1986 có s tht được Nguyn Duy viết sau đây:
“Ruộng bát ngát  và dân đói đó thôi
Phà Cầ
n Thơ lê lết người ăn xin
Cây đàn hát rong não nề
câu vng c
Quán nhậ
u lai rai nơi tha thiếu trn tìm…
Đã trở thành mt Quc gia xut khu go ln th 2 trên thế gii ngay sau khi Đng  Cng sn tiến hành đi mi. Đó không phi là một cái tát vào cơ chế ư ?
“Chiếc áo không làm nên thầy tu”. Cơ chế là cái gì ? nó là ai ? bao nhiều người ?. Tt c ch là v ngôn ng. Nếu như hôm nay ai đó thành lập mt tên là “Chng cng sn” nhưng không hot đng gì thì ĐCS cũng đủ khôn ngoan đ không tiến hành bt c s bách hi nào vì lut pháp đòi buộc căn cứ hành vi. Thế nhưng dù có mang tên mĩ miu như Vit Tân hay Dân Ch thì đảng viên vn b bt  nếu như người đó hot đng nhm thay đi.

Vấn đ là thay đi như thế nào ?. Tôi chng li sự lt đ bng bo lc nhưng tôi tâm đc nhn đnh ca Thomas Jefferson –Tổng thống Hoa Kỳ- hơn 200 năm trước đã nói: “Trong 20 năm  mà không ai đng lên chống chính ph là lúc đt nước chúng ta suy thoái vì lm quyn là xu thế tt yếu ca hành pháp” .
Hãy thay đổi, và phi thay đi bng lá phiếu. Ti sao Đảng Cộng Sản không đ t tin đ tiến hành mt cuc trưng cu ý dân v sự lãnh đạo ca mình tht công bng t do ?. Vic cướp chính quyn và “n bom Ba Càng ngày xưa” chc chn s tr nên chính danh hơn nếu h được nhân dân tiếp tc lựa chn làm lãnh đo.

Đáng tiếc thay, khi dán nhãn “khng b” là ai đó đã nhầm ln và phá v các khái nim. Cách đây my hôm, tôi ngi nói chuyn vi một tùy viên chính tr ca Đi S Quán Hoa Kỳ. Điu anh Tiến S này lo ngi nht chính là sự đánh tráo khái nim. Khi “Terorist” mà công khai hoạt đng Hoa Kỳ, có trụ s và thành phn lãnh đo công khai, thì “Hp tác Chng khng b thế nào đây ?” . Và rồi, đu tranh bt bo đng được gán ngang bng nhng qu bom giết người vô ti thì ly đâu s khác bit gia Yêu thương và Thù hn. Viết để nói về sự tht xu xa ca xã hi mà b bt thì làm sao tin được s lng nghe chân thành, sự rch ròi ca mt Đng CS trước đi mi và mt Đng cng sn đang tiếp tục canh tân.

Tôi viết điu này ra như mt s thôi thúc rng chúng ta đang chậm chân trong khái niệm, chm chân trong đi mi và chm chânn trong nhng suy nghĩ v t do. Cách đây 3 năm tôi đã hy vng viết v: “Hội Nghị Thiên Niên k bàn v Đt nước” mong muốn có mt Đi hi ca Vit Nam-Quốc tế. Mt hi ngh không phân bit đng phái, tư tưởng và v trí đa lý. Chúng ta họp bàn nhiu tháng 4 nơi trên thế gii và kết thúc vào dp 1000 năm Thăng Long. Khi đó nhân dân được nghe công b v Hiến pháp và Tầm nhìn ca Đt nước Vit Nam và cho c nhng giá tr mãi mãi v sau.

n 3 năm trôi qua, d tho Ngh Quyết Đi hi Đảng vn dùng cách tiếp cn cũ, khái nim cũ và danh t cũ. Nhng đng viên ca Đảng phái khác vn b bt, nhng tiếng nói đi lp vẫn b bt mm. Nhân dân đón đại l không có cm giác linh thiêng, mt mi và tn kém. Nhà báo Đoan Trang vn nói về Th đô Hà Ni đy thương hi.
Kể t ln kêu gi đó, tôi có th bun và già đin 3 tui nhưng Đt nước Vit Nam không được bun. Phi tri dậy thôi vì Đt nước tôi còn rt tr.  Vit Nam ơi ! Hãy đi mi chính mình; Hãy làm mi chúng ta trong năm Canh Dần bước sang Tân Mão trước khi các Đng phái dân ch khác ở Trung Quốc “Lt mu rùa Đi Hán” d kiến vào năm 2012.

Tôi tin tôn giáo, vào lòng tốt và s hướng thin của con người. Nhưng Vit Nam ta còn cn hơn mt tư tưởng v s khai phóng da trên tình yêu dân tộc đích thc. Ch có như vy đt nước ta mi phát trin lâu dài và bền vng, thế h hôm nay chp nhn và mai sau có th t hào.
Có thể ai đó không tin, nhưng nước mt tôi chy trên bàn phím vào thời khc Th đô đang bước dn sang tui 1000. Vit Nam ơi !

Ls. Lê Quốc Quân
Gởi riêng cho VRNs
.
.
.

No comments: