Monday, May 25, 2009

TÀU LẠ ĐÂM CHÌM TÀU ĐÁNH CÁ VIỆT NAM

Vụ tàu đánh cá VN bị đâm chìm theo lời kể của nạn nhân
Trân Văn, phóng viên RFA
2009-05-24
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/VN-fishing-boat-sank-by-strange-boat-near-paracels-intw-with-the-owner-TVan-05242009212232.html
Rạng sáng ngày 19 tháng 5, khi đang câu mực trong vùng biển thuộc Việt Nam, con tàu của ông Nguyễn Thanh Thu, cư ngụ tại xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã bị đâm chìm.

Bản đồ khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trong Biển Đông. Graphic: RFA
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/OilConflictInEastAsianSea_NXNghia-07302008161704.html/VietnamChinaSeaDispute305.png

Báo chí Việt Nam cho biết thủ phạm gây ra vụ tai nạn này là một tàu chở hàng chưa rõ lai lịch nhưng nạn nhân, ông Nguyễn Thanh Thu chỉ khẳng định đó là “vật lạ”, không rõ là tàu hang hay tàu chiến.
Trân Văn hỏi chuyện nạn nhân vụ bị “vật lạ” đâm chìm tàu trong vùng biển thuộc Việt Nam.

Trân Văn: Thưa ông, tôi là Trân Văn ở Đài Á Châu Tự Do, tôi được biết tàu của ông vừa gặp tai nạn trên biển nên muốn hỏi thăm sự việc xảy ra như thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Bữa đó giông gió rồi một vật lạ lớn đâm vào, làm tàu bị chìm lúc ba giờ sang ngày 26 tháng 4…
Trân Văn: Thưa ông, ngày 26 tháng 4 hay ngày 19 tháng 5?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Ngày 26 tháng 4 tức là ngày 20 tháng 5 năm 2009.
Trân Văn: Vậy là ông tính theo âm lịch…
Ông Nguyễn Thanh Thu: Theo âm lịch chứ!
Trân Văn: Thưa ông, mọi người trên tàu đang làm gì vào thời điểm xảy ra tai nạn?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Tôi thả thúng câu mực, trên tàu chỉ còn bốn người thôi. Khi tàu của tôi bị chìm, có một cái thúng bơi về vớt chúng tôi lên.
Trân Văn: Thưa ông, tàu của ông số hiệu thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Quảng Ngãi 95348 TS

Trong hải phận VN

Trân Văn: Khu vực xảy ra tai nạn…
Ông Nguyễn Thanh Thu: Tại tọa độ 10o59 vĩ độ Bắc và 111o34 kinh độ Đông.
Trân Văn: Nó cách bờ biển khỏang bao xa…
Ông Nguyễn Thanh Thu: Cách bờ 250 hải lý.
Trân Văn: Nơi đó vẫn còn thuộc vùng biển Việt Nam?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Thuộc vùng biển Việt Nam nhưng đó là luồng tàu hàng đi.
Trân Văn: Theo ông đó là tàu hàng chứ không phải tàu chiến hay tàu đánh cá?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Lúc đó trời giông gió, tôi không biết. Nó đâm vào mũi làm tàu của tôi chìm ngay tại đó.
Trân Văn: Thưa ông, khỏang bao lâu sau khi tàu chìm thì mọi người mới được tàu khác cứu?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Tàu chìm hẳn trong khỏang 15 phút, anh em chúng tôi bơi miết cho đến 6 giờ sang rồi có một chiếc thúng vớt chúng tôi lên. Chúng tôi dùng bộ đàm kêu các tàu ở gần đến cứu…
Trân Văn: Trên tàu có bao nhiêu người? Vào thời điểm xảy ra tai nạn, trên tàu có bao nhiêu người, còn bao nhiêu người đang ở trên các thúng để câu mực?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Tổng cộng 26 lao động. Bốn người trên tàu, 22 người trên các thúng.
Trân Văn: Vào lúc xảy ra tai nạn ông đang ở trên tàu hay trên thúng?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Trên tàu, tôi vừa là chủ tàu, vừa là thuyền trưởng.

Hài quân, Cảnh sát biển?

Trân Văn: Thưa ông, chuyện bị tàu lạ đâm chìm trên biển có hay xảy ra với ngư dân Việt Nam không?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Trên vùng biển Việt Nam?
Trân Văn: Dạ…
Ông Nguyễn Thanh Thu: Cũng có… nhưng… vừa rồi xảy ra hai, ba vụ…
Trân Văn: Mình có hải quân, có cảnh sát biển, có biên phòng, việc tuần tra trên biển như thế nào? Trong những trường hợp tàu lạ đâm chìm tàu đánh cá, tàu hang của mình…
Ông Nguyễn Thanh Thu: Không có tàu hải quân. Việt Nam không có tàu…
Trân Văn: Rồi cảnh sát biển họat động thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Tàu cảnh sát biển không có… Chúng tôi gọi ngư dân cùng quê làm ở gần đó tới cứu chúng tôi và sau đó tôi phải thuê một cái ghe chở 26 lao động vào trong đất liền.
Trân Văn: Thưa ông, tàu của ông chiều ngang bao nhiêu, chiều dài bao nhiêu?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Dài 19 mét 5 và ngang là 5 mét 8.
Trân Văn: Còn con tàu gây ra tai nạn thì kích thước thế nào?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Tôi không nhìn thấy, chỉ biết vật lạ đâm vào. Chúng tôi nghi tàu hàng thôi.
Trân Văn: Như vậy ông chỉ nghi tàu hàng chứ thời điểm đó…
Ông Nguyễn Thanh Thu: Hồi đó mình cũng không nhận dạng được là tàu hàng hay tàu chiến. Lúc đó trời mưa giông, tôi đứng trong cabin. Nó đâm vào bất ngờ, tôi té, tôi cũng bất ngờ…
Trân Văn: Thưa ông, sau tai nạn, 26 người, bao gồm cả ông, có ai bị thương tích gì không? Cho đến nay còn ai phải điều trị tại bệnh viện không?
Ông Nguyễn Thanh Thu: Không

***

Rủi ro xảy ra đối với ông Nguyễn Thanh Thu và thủy thủ đòan trên tàu đánh cá mang số hiệu QN 95348 TS không phải là cá biệt. Trong vài năm qua, đã có hàng chục trường hợp tàu lạ đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.
Cách nay hai tháng, ngày 14 tháng 3, tàu đánh cá mang số hiệu BL 03942 TS ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cũng bị một tàu lạ đâm chìm. Lúc đó, Văn phòng Ban phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai tỉnh Bạc Liêu xác nhận, vụ tai nạn này đã làm hai ngư dân là Cô Văn Đủ và Nguyễn Văn Khương tử nạn. Hai người khác là Nguyễn Văn Đấu và Huỳnh Văn Nhất. mất tích.
Trước nữa, chiều 15 tháng 1, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Phú Yên thông báo, một tàu đánh cá khác của ngư dân Phú Yên bị một tàu lạ đâm chìm ở vùng biển cách mũi Đại Lãnh về phía Đông Nam khỏang 80 hải lý. Toàn bộ chín ngư dân trên tàu bị mất tích.
Đó chỉ là những vụ xảy ra riêng trong năm nay và được báo chí Việt Nam thông tin. Đến nay, chỉ có thông tin về những vụ tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam bị tàu lạ đâm chìm trên biển Đông. Chưa bao giờ thấy các cơ quan hữu trách ở Việt Nam loan báo đã điều tra được vụ nào.

Copyright © 1998-2009 Radio Free Asia. All rights reserved.



Tàu lạ đánh chìm tàu đánh cá VN
BBC - Cập nhật: 09:20 GMT - thứ bảy, 23 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090523_viet_boat_hit.shtml

Tàu 'quốc tịch chưa xác định' đánh chìm tàu của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, Việt Nam gây ra các bình luận đặt câu hỏi có phải tàu Trung Quốc là thủ phạm.

Một cán bộ địa phương ở xã Bình Chánh nói với BBC rằng 26 ngư dân trên tàu đã được cứu thoát sau khi tàu của họ bị một con tàu khác tông vào.
Vụ việc được cho là xảy ra lúc 3h sáng ngày 19/5, khi tàu câu mực của người dân địa phương đang ra đánh bắt ở vùng biển Đông.

Truyền thông nhà nước nhắc đến vụ việc nhưng không nêu quốc tịch của 'tàu lạ'.
Giới chức địa phương cũng không nói thêm về con tàu nước ngoài, chỉ cho biết sau cú va chạm mạnh, tất cả 26 thuyền viên bị rơi xuống biển. Các thuyền viên phải bám vào các can nhựa, phao cứu sinh để không bị chìm.
Nhưng 'tàu lạ' không dừng lại để cứu mà họ may mắn có một tàu câu mực khác của ông Bùi Đức Quang cùng quê cứu thoát.
Địa điểm câu mực không được nói rõ nhưng căn cứ vào độ vĩ tuyến và kinh tuyến - (tọa độ 10'54 độ vĩ bắc, 111 độ kinh đông) - thì đây là khu vực không xa quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó không lâu, Trung Quốc tuyên bố cử hai tàu hải quân cũ đến vùng Biển Đông để 'tuần tra' sau khi ra lệnh cấm các bên không được đánh cá ở đây trong một giai đoạn do Trung Quốc đặt ra.
Chính điều này đã gây ra các câu hỏi, chủ yếu trên những trang mạng tiếng Việt ở nước ngoài, cho rằng giới quan sát tin tàu Trung Quốc gây ra vụ việc.

Tuy nhiên, trong quá khứ cũng đã có các vụ tàu đánh cá hay vận tải của Việt Nam bị đâm hoặc va chạm vào các tàu nước ngoài khác trên Biển Đông.

No comments: