Saturday, May 2, 2009

TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC SỐ 22 : BIỂN VIỆT NAM

Tạp chí Phía Trước số 22: Biển Việt Nam
Tạp chí Phía Trước
http://phiatruoc.net
http://phiatruoc.org

Lời Kêu Gọi Nối tiếp chủ đề Biển Việt Nam, Phía Trước số 23 sẽ tập trung vào chủ đề về tài nguyên thiên nhiên. Việt Nam nằm trên vành sinh khoáng giàu có, cả trên biển, trong lòng biển, dưới đáy biển lẫn trong đất liền, rừng, núi, sông, khoáng sản, cây trái, sinh vật đều dồi dào. Tuy nhiên tạp chí The Economist vừa có một bài viết cho rằng định hướng phát triển kinh tế của Việt Nam quá xem nhẹ tác động đến môi trường. Tài nguyên trong nước bị phí phạm, hoặc khai thác quá mức, hoặc bị nước ngoài cưỡng đoạt bằng cách này hay cách khác. Có quá nhiều điều đáng nói, cần phải nói.

« Nếu chúng ta không nói, ai sẽ nói thay chúng ta? »

Tạp chí Phía Trước mong nhận được sự đóng góp, cộng tác của bạn đọc xa gần, các cây bút chuyên nghiệp tại địa chỉ ctvphiatruoc@gmail.com Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. .
Tạp chí Phía Trước vẫn đang cần sự hỗ trợ trong công tác lên trang, trình bày; độc giả nào có khả năng xin vui lòng liên hệ với tạp chí Phía Trước qua địa chỉ như trên.
Trân trọng kính chào, Ban Biên Tập Tạp Chí PHÍA TRƯỚC.

Các bạn độc giả thân mến,
Có lẽ không phải trong thói quen của các bạn thưởng thức TCPT với lời mở đầu là một bức thư. Nhưng số này là một ngoại lệ. Tạp chí xin được gửi đến các bạn tâm sự của một thành viên BBT với « con […], tương lai » của mình…

***

« Con yêu của mẹ, tương lai của mẹ !

Hình bìa
Tạp chí Phía Trước số 22
http://www.thtndc.org/images/stories/tcpt22.jpg

Hơn một tháng nay, tin tức mới xung quanh việc chính quyền cho khai thác bauxite ở Tây Nguyên làm mẹ đầy băn khoăn, lo lắng. Vẫn sẽ để con sinh ra và lớn lên trên mảnh đất mà mẹ gắn bó từ lúc chào đời ?! Hoặc giả như sự lựa chọn của nhiều mẹ cha có điều kiện khác, mẹ sẽ gửi con ra nước ngoài ?! Hay đơn giản hơn, mẹ sẽ chẳng bao giờ có…Con, tương lai của mẹ ?! Xót xa nhưng dù sao con và mẹ vẫn còn có sự lựa chọn…
Còn những con người hiện tại, những con người vì những điều kiện khách quan và chủ quan nào đó không thể tránh xa những vùng ô nhiễm đó, không còn cách nào khác sẽ phải sống với ô nhiễm, độc hại, với đói nghèo, với sợ hãi mất nước. Hãi hùng khi nghĩ đến cảnh tượng không những một làng quê mà hàng trăm ngàn làng khác sẽ như « làng ung thư »(1)… Quả là một hình thức hủy hoại, tàn sát vô hình hàng ngàn người, và nhiều thế hệ.
Bàng hoàng, nghẹn ngào, mẹ không thể hiểu vì những quyền lợi gì mà những người gánh vác trách nhiệm với đất nước, nhân dân lại tàn nhẫn đến thế ?
Mẹ sẽ rời bỏ mảnh đất đó, đến một nơi mà con có thể lớn lên trong môi trường trong lành ? Phải, mẹ có thể lựa chọn điều đó con ạ, nhưng sẽ có ý nghĩa gì nếu con sống cô đơn trong môi trường mới, không phải trên quê hương và bên cạnh người thân, đồng bào của con. Mẹ sẽ trồng cây con, và những người khác, những người cùng nỗi trăn trở như mẹ, mỗi người cũng sẽ trồng một cây con…Một cây, hai cây, ba cây…Hàng cây ngày sẽ càng dài thêm…niềm tin sẽ nhân lên… Có thể đi hết cuộc đời mẹ vẫn chưa thấy được hàng cây kia xõa những vòm cây lực lưỡng che bóng mát, nhưng mẹ tin chắc rằng nếu thế hệ mẹ không gieo mầm thì không biết đến bao giờ con sẽ có cơ hội hưởng bóng mát kia…
« Và tôi vẫn nhớ hoài một loài cây, sống gần nhau thân mới thẳng, có một cây là có rừng, và rừng sẽ lên xanh, rừng giữ đất quê hương... »(2)
Con có nghe tiếng lòng đất, núi sông của đất nước đang vọng về, quặn mình vì thân đầy vết thương, giận dữ bởi sự vô trách nhiệm của con người ?! con có nghe tiếng gầm tức giận của lớp người về thời cuộc, đang cố níu kéo những gì tốt đẹp cho thế hệ mai sau ? Họ bước đi khí thế, người nối tiếp người : 1, 3, 135, … 400 (3) … Rừng cây mà mẹ mơ ước đó đã thành hình con ơi !»
Ban Biên Tập TCPT
Tháng 4/2009

(1) Làng Thạch Sơn (huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ). Xem cụ thể ở bài Nghi vấn « làng ung thư » bị lãng quên của tác giả Mai Lan (TCPT số 21)
(2) Bài hát « Một đời người một rừng cây» của nhạc sĩ Trần Long Ẩn
(3) Những con số này lần lượt chỉ : Tướng Võ Nguyên Giáp ; Ba trí thức lớn trong nước Nguyến Huệ Chi, Nguyễn Thế Toàn, Phạm Hùng khởi xướng bản Kiến nghị gửi đến QH, Chủ tịch nước, Thủ tướng ; Danh sách người kí vào bản Kiến Nghị (đã được gửi đến ba cơ quan trên) ; Danh sách bản Kiến Nghị lần hai tính đến ngày 24 /4/2009.

DOWNLOAD TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC SỐ 22.

tcpt22.pdf


No comments: