Tuesday, May 12, 2009

NGUYỄN KHẮC TOÀN LIEN TỤC BỊ CÔNG AN CSVN SÁCH NHIỄU

Ông Nguyễn Khắc Toàn bị ngăn cản gặp Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo HK
Thiện Giao, phóng viên RFA, Bangkok
2009-05-12
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Dissident-nguyen-khac-toan-harassed-before-the-meeting-with-the-uscirf-in-hanoi-on-may-12-05122009130833.html
Sáng ngày 12 tháng Năm, nhà tranh đấu dân chủ Nguyễn Khắc Toàn cho biết ông sẽ có cuộc gặp ngay tại Hà Nội với phái đoàn đại diện Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ vào buổi chiều cùng ngày.
Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài chúng tôi chỉ vài giờ trước khi cuộc gặp gỡ diễn ra, ông Nguyễn Khắc Toàn cho biết những ngày qua, Công An Hà Nội tăng cường sách nhiễu cuộc sống thường nhật của ông.
Và buổi sáng ngày có cuộc gặp với phái đoàn Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ, ông lại nhận giấy triệu tập của công an. Mời quí vị theo dõi cuộc phỏng vấn của biên tập viên Thiện Giao với nhà dân chủ Nguyễn Khắc Toàn sau đây. Trước hết, ông Toàn cho biết.

Ngăn chặn cảnh cáo đe doạ


Nguyễn Khắc Toàn: Trong mấy ngày qua, công an Hà Nội tăng cường xách nhiễu và đàn áp tôi trên tất cả các mặt sinh hoạt.
Sáng ngày 8 tháng Năm, hơn 20 công an xông vào nhà cưỡng bức tôi đi thẩm vấn. Họ dùng xe ô tô của Sở Công An Hà Nội, chở thẳng tôi từ 11 Tràng Tiền vào cơ sở 2 của Công An Hà Nội tại Hà Đông.
Tại đây, họ thẩm vấn tôi tất cả các bài trả lời phỏng vấn với đài RFA, BBC, các đài phát thanh hải ngoại, đặc biệt là đài Sydney Radio mà tôi đã cộng tác trong gần 3 năm qua.
Các phát biểu của tôi về đấu tranh dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo, bị họ mang ra làm chứng cứ hỏi cung trong buổi phỏng vấn từ sáng đến chiều.
Người trực tiếp làm việc với tôi là ông Bạch Hưng Tân, Trung Tá, điều tra viên của công an Hà Nội.
Ngoài ra còn có đại tá Ngô Thái Trung, lãnh đạo phòng PA38.
Điều quan trọng là buổi sáng hôm đó, họ dùng thiết bị phá sóng, phong tỏa toàn bộ khu vực nhà tôi để ngăn chặn tôi, kỹ sư Đỗ Nam Hải, linh mục Phan Văn Lợi phát biểu trước cuộc mitting của cộng đồng người Việt tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ, nhân có báo cáo của thứ trưởng Phạm Bình Minh, thay mặt Việt Nam, báo cáo về vấn đề nhân quyền trước Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc.

Hai cái hẹn cùng giờ

Thiện Giao:
Thưa, chúng tôi được biết ông nhận được giấy yêu cầu gặp công an vào chiều nay, 12 tháng Năm?
Nguyễn Khắc Toàn: Thưa có.
Đây là thủ đoạn ngăn cản tôi gặp phái đoàn của Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế đang có mặt tại Hà Nội.
Về phía Hoa Kỳ, ông Đào Công Đức, viên chức chính trị, và ông Christ Marchant đã email cho tôi vấn đề Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế muốn tiếp xúc tôi.
Công an Hà Nội nghe lén điện thoại và đã cử người đến gặp tôi, cảnh báo, răn đe tôi không được gặp phái đoàn.
Trước tình hình đó, tôi đã gọi điện thoại phía tòa đại sứ Hoa Kỳ. Họ đã biết toàn bộ những gì đang xảy ra.
Tối hôm qua, 11 tháng Năm, ông Christ Marchant đã nhắn tin qua điện thoại cho tôi, báo là chính phủ Việt Nam hoàn toàn đồng ý cho tôi được gặp Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ vào lúc 1 giờ 15 phút chiều ngày 12 tháng Năm. Tuy nhiên, 8 giờ 30 phút sáng nay, Sở Công An Hà Nội cử Trung Úy Bùi Đình Toàn, cảnh sát khu vực, mang giấy triệu tập số 35, yêu cầu tôi đúng vào giờ ấy đi gặp công an.

Thiện Giao: Thưa ông, ông có thể cho biết phái đoàn muốn gặp ông với mục đích gì?
Nguyễn Khắc Toàn: Họ sẽ tiếp xúc một số nhà hoạt động dân chủ, hoạt động nhân quyền, tự do tôn giáo, để tìm hiểu tôn giáo tại Việt Nam có được thực thi tự do hay không, hay bị đàn áp nghiêm trọng.

Thiện Giao: Ông quyết định như thế nào?
Nguyễn Khắc Toàn: Quyết định của tôi là vẫn đi gặp phái đoàn Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế Hoa Kỳ tại địa điểm và thời điểm mà họ đã hẹn với tôi.

Thiện Giao: Câu hỏi cuối cùng. Nhận xét của ông về bản báo cáo của chính phủ Việt Nam về tình trạng nhân quyền tại Geneva ngày 8 tháng Năm vừa qua.
Nguyễn Khắc Toàn: Rất thất vọng và rất buồn lòng.
Bản báo cáo do thứ trưởng Phạm Bình Minh đọc có nội dung biện bạch, ngụy biện trước cáo buộc của giới đấu tranh trong và ngoài nước vì tình hình vi phạm nhân quyền tại Việt Nam vẫn hết sức trầm trọng và chưa hề được cải thiện.

Thiện Giao: Xin cảm ơn thời gian ông dành cho đài chúng tôi.

No comments: