Monday, May 11, 2009

NGHĨA TRANG PHAN BỘI CHÂU BỊ LÃNG QUÊN

Di tích Nghĩa trang Phan Bội Châu bị lãng quên?
Chủ nhật, 10/05/2009, 15:19 (GMT+7)
http://www.sggp.org.vn/thongtincanuoc/2009/5/190183/
Khu nghĩa trang mang tên Phan Bội Châu là công trình độc đáo của cố đô Huế. Đó là di tích lịch sử cấp quốc gia liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp hoạt động của nhà yêu nước Phan Bội Châu và nhiều nhân vật lịch sử khác. Thế nhưng hiện nay, di tích này đang bị... bỏ hoang.

Di tích bị xâm hại
Mặc dù biết di tích nghĩa trang mang tên nhà yêu nước Phan Bội Châu tọa lạc tại đường Thanh Hải (TP Huế) nhưng khi đi khảo sát thực tế, chúng tôi phải 3 lần nhờ đến sự chỉ dẫn của người dân mới có thể tìm được.
Lý do, bên ngoài nghĩa trang chỉ có hàng chữ thay bảng hiệu gắn trên cột cổng “Khu nghĩa địa Phan Bội Châu” nhưng đã quá cũ và bị nhòe. Mặt khác, hai cánh cửa sắt hoen rỉ, đóng kín mít. Vào khuôn viên nghĩa trang, tận mắt chứng kiến tình trạng cỏ cây mọc um tùm, các ngôi mộ chôn cất lộn xộn, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.
Chúng tôi tìm gặp ông Lê Văn Thế (75 tuổi), người có trách nhiệm trông nom, chăm sóc nghĩa trang. Ông cho biết: “Ông cụ thân sinh của tôi tên Lê Văn Phác là học trò của cụ Phan Bội Châu. Khi còn sống, cụ Phan đã cho phép thân sinh tôi đưa cả gia đình đến xây nhà ở trong khu vực nghĩa trang để tiện cho việc trông coi, hương khói. Sau khi thân sinh tôi mất, tôi tiếp tục công việc này”.
Nghĩa trang Phan Bội Châu có diện tích 5.625m² được bắt đầu xây dựng từ năm 1934, với mục đích làm nơi an nghỉ cuối cùng của những người cùng chí hướng với cụ Phan. Nghĩa trang này trở thành nơi yên nghỉ của chí sĩ yêu nước Nguyễn Chí Diểu, nữ sĩ Đạm Phương, nhà văn Hải Triều, liệt sĩ Lê Tự Nhiên...
Năm 1991, Bộ Văn hóa - Thông tin đã công nhận Nghĩa trang Phan Bội Châu là di tích lịch sử cấp quốc gia.
Ông Lê Văn Thế còn cho biết, suốt gần 20 năm qua, ngành chức năng “quên” cấp kinh phí hương khói cũng như đầu tư xây dựng tường rào, chỉnh trang các phần mộ. “Việc chăm sóc khu nghĩa trang chỉ do hai vợ chồng tôi lo liệu, không có bất cứ sự hỗ trợ nào. Nhưng mấy năm gần đây, tôi già yếu quá nên không quản lý nổi, nhiều người cứ thả rông trâu bò ăn cỏ làm hư hại di tích”, ông Thế nói.

Kinh phí: Chờ!
Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Hữu Hà, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, di tích Nghĩa trang Phan Bội Châu trong những năm gần đây gặp rất nhiều vấn đề cần phải khắc phục, trong đó nổi cộm nhất là việc một số người tự ý chôn cất người thân của mình trong khu vực nghĩa trang mà không tuân theo quy ước ban đầu do cụ Phan Bội Châu đặt ra.
Do thiếu kinh phí nên năm 2000 chính quyền địa phương mới xây được một nhà bia, cổng sắt có trụ bằng xi măng. Hằng năm, Bảo tàng Lịch sử - Cách mạng tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Trường THCS Nguyễn Chí Diểu (TP Huế) tổ chức làm vệ sinh và dâng hoa, thắp nhang những phần mộ nằm trong khuôn viên di tích.
“Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với Sở Văn hóa - Thông tin và Du lịch (VH-TT-DL) phê duyệt kinh phí chỉnh trang, quy hoạch lại di tích nghĩa trang một cách khoa học nhưng sở chưa duyệt. Sắp tới, địa phương sẽ cho xây lại bờ tường bao quanh, giải quyết dứt điểm căn nhà của gia đình ông Thế nằm trong khuôn viên di tích. Mặt khác, địa phương cũng sẽ tiến hành di dời những ngôi mộ không phù hợp với quy ước của cụ Phan khi lập bia, xây dựng nghĩa trang”, ông Đỗ Hữu Hà nói.
Thế nhưng khi chúng tôi đặt vấn đề bao giờ tiến hành thì ông Hà trả lời: “Phải đợi Sở VH-TT-DL phê duyệt đề án quy hoạch và cấp kinh phí thì mới thực hiện được”!
Nhiều ý kiến cho rằng khó có thể biết được bao giờ Sở VH-TT-DL tỉnh Thừa Thiên - Huế mới phê duyệt đề án quy hoạch và cấp kinh phí. Trong khi đó, nghĩa trang mang tên cụ Phan Bội Châu dù đã được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia vẫn đang tiếp tục xuống cấp nghiêm trọng.
Vũ Văn Thắng
(SGGP-12G)


TRONG KHI ĐÓ :


Cần Thơ: Khởi công trùng tu tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều
Thứ Năm, 30/04/2009, 23:15 (GMT+7)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=313716&ChannelID=3
TTO - Sáng ngày 30-4, TP. Cần Thơ đã tổ chức khởi công dự án trùng tu và nâng cấp tượng đài Bác Hồ tại bến Ninh Kiều. Tượng Bác Hồ mới được đúc bằng đồng cao 7,2m, nặng gần 13 tấn, chân đế cao 3,6m.
Tượng đài được đặt trên diện tích rộng hơn 1.700m2 trên kuôn viên tượng đài hiện tại. Tổng mức đầu tư trên 13 tỉ đồng. Dự kiến tượng đài Bác Hồ mới ở bến Ninh Kiều sẽ khánh thành vào ngày 2-9. Được biết, tượng đài hiện tại được xây dựng bằng bê tông cốt thép, cách đây 33 năm.


Ngày 10.5 tại Hải Phòng:
Khánh thành nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh

Lao Động số 100 Ngày 09/05/2009 Cập nhật: 10:01 AM, 09/05/2009
http://www.laodong.com.vn/Home/Khanh-thanh-nha-tuong-niem-lanh-tu-Nguyen-Duc-Canh/20095/137528.laodong
(LĐ) - Sau hơn 5 tháng thi công, ngày mai (10.5), nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân sẽ được khánh thành tại khuôn viên của Cty giày Thống Nhất (đóng trên địa bàn xã An Đồng, huyện An Dương, TP.Hải Phòng).
Công trình bao gồm khu nhà tưởng niệm, cổng tam quan, nhà phụ trợ... với tổng mức đầu tư hơn 7 tỉ đồng - là tiền do các tổ chức, cá nhân công đức ủng hộ. Cũng tại đây, ngày 21.9.2007, di hài lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân đã được tìm thấy sau nhiều năm thất lạc.

Hoàng Hoan


Khánh thành Nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Ðức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân

Cập nhật 01:22 ngày 11-05-2009
http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=37&sub=130&article=147230
ND - Ngày 10-5, tại xã An Ðồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã tổ chức Lễ khánh thành Nhà tưởng niệm lãnh tụ giai cấp công nhân Nguyễn Ðức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân.
Nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Ðức Cảnh và liệt sĩ Hồ Ngọc Lân được xây dựng tại nơi tìm thấy di hài hai chiến sĩ cách mạng yên nghỉ sau gần 77 năm bị thực dân Pháp thi hành án tử hình. Công trình Nhà tưởng niệm được xây dựng kiên cố theo thiết kế kết hợp giữa kiến trúc cổ truyền và hiện đại gồm hậu cung, bái đường, tam quan, sân, tường bao... trên diện tích 2.600 m2. Công trình do Liên đoàn Lao động TP Hải Phòng làm chủ đầu tư với việc tổ chức vận động cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế- xã hội và các nhà hảo tâm trong và ngoài thành phố ủng hộ, đóng góp về vật chất và tinh thần. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn tám tỷ đồng.

No comments: