Monday, May 11, 2009

LỄ PHẬT ĐẢN TẠI HOA THỊNH ĐỐN

Hoa Thịnh Đốn: Đại lễ Phật Đản 2553 và GHPGVNTN
Tuyết Mai
http://lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=991:991&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
Virgina.- Hằng năm vào Mùa Phật Đản, Rằm Tháng Tư Âm lịch, hằng triệu Phật tử khắp nơi trên giới hân hoan tổ chức Đại Lễ Phật Đản ở các chùa, Tu viện Phật giáo. Đặc biệt năm nay, một nhóm thân hào nhân sĩ vùng Hoa Thịnh Đốn gồm Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, GS Đặng Đình Khiết, Ông Lý Văn Phước, Cựu Chủ Tịch CĐ Washignton, D.C., MD &VA…đã tổ chức Đại Lễ Phật Đản 2553 tại một hội truờng ở Fairfax, VA để tôn vinh Đức Phật, biểu lộ lòng tri ân sâu xa và góp phần tài bồi đức tin của mình đối với đấng Thế Tôn cũng như để cầu nguyện cho Quốc gia được vẹn toàn lãnh thổ, dân tộc VN sớm đạt được tự do và cầu siêu cho đồng bào tử nạn trong chiến tranh và bỏ mình trên đường tìm tự do.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Bích cho biết đây là lần đầu tiên một Đại Lễ Phật Đản không tổ chức ở một ngôi chùa, không chỉ dành riêng cho một tôn phái Phật giáo. Đó là vì tấm lòng của đồng bào ở HTĐ muốn cử hành một Phật Đản đúng ý nghĩa của nó, chỉ có tấm lòng của chúng ta đốí với Đức Phật, đối với Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, đối với những vị lãnh đạo Lưỡng Viện tức là đối với Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ.

Buổi lễ được tổ chức vào lúc 12 giờ trưa ngày 9 Tháng 5, 2009 dưới sự chủ lễ của Thượng Tọa Thích Tâm Thọ, Trụ trì Chùa Pháp Hoa, Lancaster, PA. Tham dự có Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch CĐ/HTĐ, MD&VA; Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội CCSVNCH/ HTĐ và Phụ cận, Ông Chủ Tịch Đại Việt Quốc Dân Đản, Phó Đề Đốc Đinh Mạnh Hùng, Ông Nguyễn Đình Kỳ, Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên …cùng khoản hai trăm quan khách và đại diện các tôn giáo. Bên cạnh bàn thờ Phật Thích Ca, phía bên trái có di ảnh Đức Cố Tăng Thống Thích huyền Quang. Trong phòng cũng có hình của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ.
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/991,2.jpg
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/991,3.jpg

Sau nghi lễ chào quốc kỳ và đạo kỳ Phật giáo, Ông Lý Văn Phước, Cựu Chủ Tịch CĐVN vùng HTĐ, MD&VA thay mặt BTC có lời chào mừng quan khách. Ông Phước phát biểu, Phật Giáo đã có mặt tại quê hương VN hơn hai nghìn năm lịch sử truyền thừa và phát triển, với mục tiêu là tạo tác an lạc, hạnh phúc đích thực cho dân tộc. Trong quá trình lịch sử, giáo lý của Đức Phật đã thấm sâu và in đậm nét vào đời sống tâm linh của dân tộc VN, gắn bó cùng dân tộc qua mọi thăng trầm của Tổ Quốc.
Ông Phước trích Thông điệp của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ “Đạo Pháp và Dân Tộc VN đã trở thành hai yếu tố bất khả phân của Tổ Quốc VN. Vận mệnh của dân tộc VN như thế nào thì vận mệnh của Phật Giáo VN như thế ấy”.
Theo Thông điệp Đại lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ “ Nạn quan liêu cửa quyền tràn khắp chốn, đời sống dân sinh ngày càng đói rách cơ hàn, niềm tin vào vai trò người quản lý đất nước ngày càng mất mát, bất khoan dung Tôn giáo ngày một nghiêm trọng, và mọi tự do cơ bản đều bị tiêu hủy!…” Đại lão Hòa Thượng nhắc nhở mọi người trong và ngoài nước “Tâm niệm tùy hỷ công đức, tán dương nỗ lực tinh tấn tu học, thể hiện đức tính kham nhẫn, vô uý của Đức Thế Tôn ngay giữa dòng đời dẫy đầy ma chướng, vô minh và bạo ngược. “
Hoà Thượng cho biết “Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất đặc biệt quan tâm đến hiện tình đất nưóc qua bốn nhận thức :
1.An Ninh Quốc Phòng và vẹn toàn lãnh thổ đang bị uy hiếp.
2.Cần phổ biến ý thức đặt sự sống của Tổ Quốc và Dân Tộc lên trên mọi ý thức hệ cục bộ hay giai cấp.
3. Ra sức vận động trả tự do cho các tù nhân vì lương tri.
4.Vận động nói lên các ý kiến trung thực, xây dựng của nhân dân, các nhà khoa học, các nhà trí thức, chuyên gia, nhầm chận đứng kế hoạch khai thác bô-xít ở Tây Nguyên đang gây ra đại nạn sinh thái và thảm họa Hán hoá!
Ông Phước mong mỏi đồng bào ở hải ngoại nên tuân thủ những lời vàng ngọc của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, hãy cùng nhau xiết chặt tay để giữ vững Đạo Pháp, phát triển CĐ Người Việt, và tiếp tục yểm trợ cho cuộc tranh đấu để đất nước VN sớm có tự do và vẹn toàn lãnh thổ.

Sau đó Giào Sư Đặng Đình Khiềt đọc Thông Điệp của Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, trong đó có nói đến sự vắng bóng của Cố Đệ Đức Tăng Thống, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất là nỗi cảm thương nhỏ lệ khôn nguôi của Tăng Ni Phật Tử VN. Chúng ta cũng tưởng nhớ, tri ân Chư thánh Tử Đạo, Cố Hòa Thượng Thích Thiện Minh và chư tăng ni Phật tử tiền bối…
Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ cho biết năm nay mùa Phật Đản lại về, Giáo Hội vẫn còn phải gánh chịu những đàn áp khắc nghiệt. Ngài và một số thành viên vẫn còn bị quản chế, canh giữ nghiêm ngặt, đi lại khó khăn, 21 Ban Đại diện Giáo Hội, Ban Hướng Dẫn GĐ Phật Tử VN cũng cùng chung số phận, bị trấn áp, ngăn cấm. Nhà cầm quyền VN vẫn thường xuyên cáo buộc GHPGVNTN và các tôn giáo khác và các phong trào đòi hỏi dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo là phản động, tay sai của các thế lực thù địch, cần xóa bỏ.
Trong Thông Điệp có nói đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bị rơi vào tay Trung Quốc. Nguy cơ mất nước đang rình rập thách đố quê hương ở vùng biên giới và Tây Nguyên nội địa, nơi mà nhà cầm quyền Hà Nội đã để cho hằng ngàn công nhân Trung Quốc đến sinh cơ lập nghiệp khai thác quặng bô-xít. Liên quan đến nguy biến nên Giáo Hội đã kêu gọi toàn dân bất tuân dân sự và thực hiện cuộc biểu tình tại gia…
Trước thảm trạng của đất nước, Đại Lão Hòa Thượng đã gởi đôi điều tâm huyết đến Chư Liệt vị Tôn Đại Đức Tăng Ni “Giữ chí phụng đạo, đạo ấy cao sâu” , “Hãy lấy ma quân làm đạo bạn, lấy nghịch cảnh làm phương tiện thành tựu sự nghiệp lợi sanh, xem ân sủng như đôi dép rách” để cùng nhau nỗ lực vượt thoát mọi chướng ngại, xây dựng lại ngôi nhà Phật giáo mà ngót ba mươi bốn năm qua ở miền Nam và 54 năm qua ở miền Bắc cơ sở Phật giáo bị đánh phá tận gốc rể, nhưng ý chí Phật giáo vẫn trường tồn”.

Tiếp theo, Thượng Tọa Thích Tâm Thọ, trụ trì Chùa Pháp Hoa ở Lancaster, PA được mời lên phát biểu và ban đạo từ. Với nét mặt và nụ cười thật hiền hòa của nhà sư chân chính, rất quan tâm tới vận mệnh đất nước, lời phát biểu chân thành của Thầy được phật tử vỗ tay hoan nghênh, tán thưởng nhiều lần. Thầy cho biết Thầy là đệ tử của Đại Lão Hoòa Thượng Thích Quảng Độ từ năm 1945. Ba mươi năm qua rồi, Thầy rất vui mừng có dịp gặp lại “triều đại của VNCH” ở HTĐ (quan khách và phật tử trong hội trường). Thầy nói rất đơn giản, bây giờ ai cho Thầy một số tiền lớn đi nữa Thầy cũng không nhận, nhưng gặp lại những phật tử trong hội trường hôm nay, Thầy rất vui trước tấm lòng ưu ái của mọi ngừời hiện diện, làm sao diệt được CS và tám mươi triệu người trong nước có hòa bình, hòa bình không Cộng Sản (Có tiếng vỗ tay vang dội). Thầy nói tiếp khi mà hiểu được đạo giáo và đất nước của mình thì nên tự hỏi mình nên làm gì cho đất nước.
Thầy nói, trước đây còn có Đức Cố Tăng Thống Huyền Quang là người đồng hành trên con đường đấu tranh cho đạo pháp, nay Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ rất cô đơn, rất cần sự hỗ trợ sau lưng. Thầy Tâm Thọ không đồng ý với những người có ý kiến “Chùa không làm chính trị”. Thầy nhắc nhở mọi người một hướng đi, đó là “Đoàn Kết”, nếu mình chia rẻ thì không thể nào đem lại hạnh phúc cho dân tộc mình được. Những gì xảy ra những năm về trước, nên bỏ qua đi, lật qua trang sử mới, lắng tâm và đoàn kết để có một tiếng nói.

Sau đó Thầy giảng qua về đạo pháp, về sự giáng sinh của Đức Phật trên trái đất này, những lời Phật dạy, “Văn , Tư, Tu” và Tứ Diệu Đế …

Lễ tắm Phật
http://www.lyhuong.net/webdata/hinh/209/991,4.jpg

Kế đến là nghi lễ khai kinh và cầu nguyện cho quốc gia được vẹn toàn lãnh thổ, dân tộc VN có được tư do và cầu siêu cho đồng bào tử nạn trong chiến tranh và bỏ mình trên đường đi tìm tự do…và lễ tắm Phật, tượng trưng cho sự gội rửa tam nghiệp tham, sân, si trong tâm mình. Ông Đoàn Hữu Định, Gs Nguyễn Ngọc Bích, Gs Kim Oanh được mời lên phát biểu.
Theo sau là văn nghệ và thọ trai. Chương trình đựơc chấm dứt 1úc 2:30 chiều.

No comments: