Tuesday, May 12, 2009

LỄ PHẬT ĐẢN TẠI CALIFORNIA

Hàng ngàn Phật Tử tham dự lễ Phật Đản tại chùa Điều Ngự
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt
Monday, May 11, 2009
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=94777&z=1
WESTMINSTER, California (NV)- Trưa hôm Chủ Nhật 10 tháng 5, nhằm ngày 16 tháng 4 Âm Lịch vừa qua, hàng ngàn Phật tử và tăng lữ từ nhiều nơi ở Nam California đã tới chùa Ðiều Ngự, Westminster, để tham dự Ðại Lễ Phật Ðản Phật lịch 2553.

Ngay nơi cửa chùa trong khuôn viên Vườn Lâm Tì Ni được chùa dựng lên những hình ảnh Ðức Thế Tôn ra đời là một biểu ngữ lớn chạy dài trên lối đi vào chùa viết rằng: “Phật Ðản 2553: Nhớ Ơn Phật - Giác Ngộ Tâm Linh - Bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ”.
Tại nơi đại sảnh hành lễ cũng có bốn biểu ngữ lớn chạy quanh hai bên đại sảnh mà một trong bốn biểu ngữ cũng viết rằng: “Ðức Phật xuất thế không vì ngự trị thế gian mà chính là khai mở trí tuệ, giải thoát tham ái cho hết thẩy muôn loài”.

Tinh thần của hai biểu ngữ trên đã được Pháp Sư Thích Giác Ðức khai triển trong phần pháp thoại 20 phút trước khi cử hành đại lễ. Phần pháp thoại của Pháp sư nhằm đến ba điểm là nhớ ơn Phật, giác ngộ tâm linh và bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ. Pháp sư nhắc nhở rằng chúng ta nhớ ơn Phật vì cuộc đời là khổ, Phật dạy chúng ta phân tách sự khổ, tìm nguyên nhân và cách cứu khổ. Nhớ ơn Phật vì đạo Phật là đạo từ bi, không bao giờ có chiến tranh, không khai chiến với ai. Phật là Hòa Bình. Nhưng từ bi không phải là nhẫn nhục đê hèn, thụ động nên đạo Phật có tranh đấu. Tranh đấu không vì oán thù mà tranh đấu để cứu nước, cứu dân tộc khi dân tộc bị đàn áp. Tăng lữ Phật giáo không giành quyền lực mà chỉ nhập thế hóa đạo cứu đời. Do từ sự thấm nhuần Bi Trí Dũng mà ông cha ta trong lịch sử đã không hề sợ Bắc Phương nước lớn mà gìn giữ được đất nước đến ngày nay. Ðọc lịch sử ta thấy khi nước nhà hưng thịnh thì đạo pháp trong dân tộc huy hoàng và ngược lại.
Nay thì Giáo hội đang bị triệt hạ, đất nước lâm vòng nguy khốn do từ nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã hèn nhát nhu nhược nhượng đất nhượng biển cho Trung Cộng Bắc phương nên Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ đã kêu gọi người dân Việt hãy “Bất tuân dân sự, biểu tình tại gia trong suốt tháng 5/09” để bầy tỏ sự phản kháng nhà cầm quyền CSVN đã để cho Trung Cộng lấn chiếm lãnh thổ, lãnh hải và nay thì để Trung Cộng vào hẳn đất nước qua việc khai thác Bauxit ở miền trung.

Sau bài pháp thoại của Pháp Sư Thích Giác Ðức đại lễ Phật Ðản tại chùa Ðiều Ngự đã được tiến hành ngay với các nghi thức chào quốc kỳ Mỹ-VNCH và Phật giáo kỳ. Lễ rước Ngọc Xá Lợi Phật đã được các thanh niên nam nữ và Phật tử rước vào lễ đài. Chiêng trống bát nhã dội lên cùng tiếng niệm “Nam Mô A Di Ðà Phật” vang vang cho mãi tới lúc kiệu Xá Lợi Phật được cung nghinh lên an vị trên sân khấu.

Thượng Tọa Thích Viên Lý, trụ trì chùa Ðiều Ngự, trong bài diễn văn khai mạc đã đề cập đến ý nghĩa của ngày Phật Ðản. Thượng tọa nói: “Ðức Phật giáng trần là để phục vụ con người. Ngài đã cứu độ vô lượng chúng sinh. Ðể biểu tỏ sự tôn kính, chúng ta hãy thể hiện lời Phật dậy sống đúng như chánh pháp. Ðó là đạo của Từ Bi, Trí Tuệ nên phải cứu rỗi người khác. Ðất nước chúng ta nay đang chịu cảnh nghèo đói, bất công, sinh thái bị tàn phá vì đã để cho Trung Cộng xâm chiếm vào lãnh thổ. Ðại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ đã thống thiết kêu gọi mọi người dân trong và ngoài nước.Với người hải ngoại, chúng ta hãy hưởng ứng lời kêu gọi của ngài là không du lịch cũng không gửi tiền về Việt Nam. Ðất nước đã lâm nguy, nay thì chỉ còn tùy thuộc vào ý thức trách nhiệm của mỗi người chúng ta”.

Tiếp đó đức phó tăng thống kiêm chủ tịch Văn Phòng II Viện Hóa Ðạo Thích Hộ Giác lên ban một đạo từ. Ngài nói: “Cách đây 2553 năm Ðức Phật ra đời, mở ra một thời đại cứu khổ. Con đường cứu khổ cứu nạn không phải là tạo quyền tạo thế mà là để sống vô ngã, vị tha, cứu đời. Con đường cứu khổ ấy cũng tuyệt đối không chấp nhận một chế độ nào gieo rắc đau khổ cho thế nhân. Chế độ của cộng sản VN đã gieo quá nhiều đau khổ cho dân tộc. Với tinh thần từ bi, người con Phật không thể quay lưng trước những khổ đau của tha nhân. Nay nhân ngày Phật Ðản chúng ta không thể không nghĩ tới những khổ đau của dân tộc trước cộng sản phi nhân được. Do từ Giáo Hội là gắn bó với dân tộc nên Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ đã cất cao lời kêu gọi một tháng Bất tuân dân sự, biểu tình tại gia. Hải ngoại chúng ta nên một lòng hậu thuẫn hưởng ứng lời kêu gọi của Hòa Thượng”.

Cũng trong dịp này thông điệp Phật Ðản 2553 đã được Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, phó viện trưởng Viện Hóa Ðạo, tuyên đọc. Bản thông điệp đề cập tình trạng lâm nguy của đất nước, giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất không thể ngồi yên. Mùa Phật Ðản năm nay, giáo hội cũng như đất nước phải chịu thêm nhiều khắc nghiệt nên người tu hành Phật giáo sẽ là những Sứ Giả Như Lai phổ biến ý thức về sự sống còn của tổ quốc, tổ quốc phải được đặt lên trên hết, phải vận động trả tự do cho các nhà đấu tranh và nói lên ý kiến về nạn Hán hóa đang được tiến hành trên đất nước.

Trong hàng quan khách, nhiều vị tăng của các dân tộc bạn đến tham dự cũng lên bầy tỏ về ý nghĩa ngày Ðức Phật đản sanh như Giáo Sư Anada Guruge, đại sứ phó chủ tịch Hội Liên Hữu Phật Giáo Thế Giới. Dân biểu Trần Thái Văn và các vị dân cử địa phương cũng bầy tỏ lòng nhiệt thành hỗ trợ các công cuộc tranh đấu của các tôn giáo ở trong nước và công cuộc tranh đấu cho Việt Nam được tự do, dân chủ và nhân quyền.

Sau phần phát biểu của quan khách, gia đình Phật tử chùa Ðiều Ngự đã cử hành những màn dâng hoa cúng Phật mở đầu cho các nghi lễ trong ngày Phật Ðản do chư tôn đức giáo phẩm thuộc Văn Phòng II Viện Hoa Ðạo cử hành như lễ Tắm Phật (Lễ Mộc Dục) và lễ phóng sanh và cầu nguyện thế giới hòa bình, lãnh thổ lãnh hải Việt Nam được bảo tồn nguyên vẹn.

Sau cùng một lễ Quy Y Tam bảo cho các Phật tử nhập đạo được cử hành trong chánh điện. (N.H.)

No comments: