Friday, May 22, 2009

HÃY SUY NGHĨ KHÁC

Hãy Suy Nghĩ Khác!
http://danluan.org/node/1315

------------------------------

Videoclip :
Think Different
http://www.youtube.com/watch?v=4oAB83Z1ydE&eur

Nguyên văn lời thuyết trình:
Here’s to the crazy ones, the misfits, the rebels, the troublemakers, the round pegs in the square holes… the ones who see things differently. They are not fond of rules, and they have no respect for the status quo. You can quote them, disagree with them… glorify, or vilify them… But the only thing you can’t do is ignore them… because they change things, they push the human race forward. And while some may see them as the crazy ones, we see genius… Because the people who are crazy enough to think they can change the world… are the ones who do.

Lượt dịch:
Đoạn phim này dành cho những người điên rồ, những kẻ không thích nghi, những kẻ chống đối, những kẻ gây rối, những cọc tròn trong các lỗ vuông… những kẻ nhìn đời một cách khác biệt. Họ không cảm mến quy luật, và không để tâm đến nguyên trạng của mọi vấn đề. Bạn có thể trích dẫn lời nói của họ, bất đồng ý kiến với họ… ca ngợi họ hoặc phỉ báng họ… Nhưng chuyện mà bạn không thể làm được là phớt lờ, làm ra vẻ không biết đến họ vì họ thay đổi sự việc, họ thúc đẩy nhân loại về phía trước. Và trong lúc có người xem họ là những kẻ điên rồ, chúng tôi xem họ là những thiên tài. Vì những người điên rồ đến mức nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới, là những người thật sự thay đổi nó.

---------------------------------

Khi xem đoạn video ngắn này, có một vài hình ảnh lướt qua tâm tư tôi. Đó là những “kẻ điên rồ” người đang bị gọi là “phản động”, “quấy rối”… Những người đã nhận thức được thay đổi là việc tối cần cho xã hội.. những người đã và đang dấn thân tạo nên những thay đổi cần có đó.
Tôi tin họ là những người bỏ ngoài tai những thị phi, những lời chế nhạo, phỉ báng.. và lầm lũi xây dựng con đường tiến đến tương lai, lầm lũi thúc đẩy xã hội tiến về phía trước. Đó là những người đang đối diện với áp bức, đang cam chịu cảnh tù đày, đang đối phó với khó khăn vì bị sách nhiễu, đe dọa, quấy phá hàng ngày.

Họ là những người không chấp nhận những chuyện “bình thường” trong một xã hội bất bình thường. Họ là những người có cả Viễn Kiến lẫn Dũng Khí. Họ là một thế lực dù vẫn còn rời rạc, nhưng nhân lực càng ngày càng gia tăng và sự thay đổi họ mang đến ngày càng to lớn thêm.
Họ là Tướng Giáp. Họ là Nguyễn Tiến Trung. Họ là HT Thích Quảng Độ. Họ là cụ Hoàng Minh Chính. Họ là anh Đài. Họ là chị Nhân. Họ là LS Lê Trần Luật. Họ là Lê Trí Tuệ. Họ là LM Nguyễn Văn Lý. Họ là BS Phạm Hồng Sơn. Họ là khối 8406. Họ là THTNDC. Họ là Tô Hải. Họ là nhóm chủ xướng bảng Kiến Nghị Bauxite. Họ là 1 vài tay hacker, blogger, chuyên gia đang thực hiện tôn chỉ của mình. Và họ còn là những người vô danh không ai biết đến vì chưa ai nhận thức rõ những gì họ thay đổi.

Có lẽ bạn sẽ không đồng ý rằng họ đã thay đổi được gì. Nhưng tôi thì không. Tôi tin rằng họ đã tạo sự thay đổi, và sẽ tạo thêm thay đổi. Vì ở mức tối thiểu, họ đã thay đổi được tôi.

No comments: