Friday, May 22, 2009

32 NÔ LỆ LAO ĐỘNG ĐƯỢC GIẢI THOÁT Ở TRUNG QUỐC

32 nô lệ lao động được giải thoát ở Trung Quốc
Tú Anh

Bài đăng ngày 22/05/2009 - Cập nhật lần cuối ngày 22/05/2009 15:20 TU
http://www.rfi.fr/actuvi/articles/113/article_3605.asp
Đây không phải là lần đầu tiên xẩy ra tai tiếng liên quan đến vấn đề nô lệ lao động. Mặc dù chính quyền Trung Quốc không công bố con số chính thức, nhưng theo hãng tin AFP, chỉ riêng ở tỉnh Sơn Tây, có đến 53 ngàn công nhân gốc nông dân làm việc tại hai ngàn lò gạch trong vùng

Vụ việc này cũng tương tự như vụ tai tiếng xảy ra tại tỉnh Sơn Tây hồi cuối năm 2007 với hàng ngàn công nhân bị ép buộc lao động như là nô lệ trong các hãng gạch.

Một cảnh sát cho biết thêm chi tiết : chủ nhân một hãng làm gạch tại thành phố Giới Thủ, tỉnh An Huy, họ Trương khai là một tài xế taxi đi gom người bệnh tâm thần ở ngoài đường phố tỉnh Sơn Đông kế cận, đem về bán lại cho ông ta với giá 300 nhân dân tệ mỗi người (khoảng 44 đôla). Họ bị đưa vào lò gạch làm việc không công như nô lệ và còn bị đánh đập. Các nạn nhân tuổi từ 25 đến 45, mang bệnh thần kinh. Chỉ có vài người đủ khả năng nói quê quán họ ở đâu.

Người chủ họ Trương này và 9 đồng lõa đã bị bắt giam.

Cách nay không đầy hai năm, tại tỉnh láng giềng Sơn Tây, sau nhiều loạt thông tin trên mạng và lời than phiền của cha mẹ có con mất tích, chính quyền Trung Quốc buộc phải điều tra và giải cứu cho hàng ngàn nạn nhân trong đó có nhiều công nhân trẻ em bị cưỡng bách lao động, cơ thể đang ở trong tình trạng thiếu đói.

Một tay chủ hãng gạch Sơn Tây sử dụng người như nô lệ là con cái của giới quan chức địa phương bị ra toà. Mặc dù chính quyền không công bố con số chính thức, nhưng theo hãng tin AFP, một ủy ban điều tra của Quốc Hội cho biết, chỉ riêng ở tỉnh Sơn Tây, có 53 ngàn công nhân gốc nông dân làm việc tại 2000 lò gạch.



Lò gạch TQ giữ lao công 'nô lệ'
Cập nhật: 13:01 GMT - thứ sáu, 22 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2009/05/090522_china_slaves.shtml
Trung Quốc bắt 10 nghi phạm đánh đập 32 lao công bệnh tâm thần bị cưỡng bức làm việc trong xưởng gạch.
Truyền thông Trung Quốc nói chủ lò gạch buộc 32 người bị thiểu năng trí tuệ phải làm việc không được nhận tiền.
Ở tuổi từ 25 đến 45, họ được thả ra sau khi công an ập đến cơ sở này ở một vùng nghèo của tỉnh An Huy hồi tháng Tư.
Nhưng đến nay tin này mới được tiết lộ.

Vụ việc nhắc lại câu chuyện tương tự năm 2007, khi chừng 1000 lao công gồm cả trẻ em bị cưỡng bức làm việc trong điều kiện tàn bạo ở tỉnh Thiểm Tây.
Sau vụ bê bối đó, Trung Quốc công bố một chiến dịch toàn quốc để ngăn chặn nạn bắt lao công làm việc như nô lệ và tệ dùng lao động trẻ em.Điều kiện kinh khủng
Theo Tân Hoa Xã, 32 người bị thiểu năng trí tuệ đã bị cưỡng bức làm việc trong một khu đóng gạch ở huyện Giới Thủ, tỉnh An Huy.
Một quan chức công an địa phương được trích lời nói những nghi phạm gồm 10 người bị cáo buộc "thường xuyên đánh đập và đối xử những người bị tâm thần như nô lệ".
Trước đó, họ bị một người lái taxi thu nạp rồi bán cho một chủ xưởng với giá tương đương 50 đôla một người.
Họ phải làm việc không lương, hơn 10 tiếng mỗi ngày và chỉ được cho ăn chút ít bánh bao.
12 người được cứu thoát nay đã về nhà nhưng những người còn lại không biết nói rõ họ ở đâu nên được đưa vào nơi tạm cư của địa phương.
Hồi tháng 4/2007, cảnh sát Trung Quốc đã giải cứu cho hơn 100 trẻ em thôn quê bị bán làm nô lệ tại tỉnh Quảng Đông ở miền nam nước này.
Các em nhỏ này, thuộc tộc người Lô Lô thiểu số từ các gia đình nghèo ở tỉnh Tứ Xuyên, cách Quảng Đông khoảng gần 1000km.

No comments: