Tuesday, May 5, 2009

CSVN ĐÁNH TRÁO VÀ LẤP LIẾM VỀ NHÂN QUYỀN

Đánh tráo và lấp liếm về nhân quyền
Trần Hiền Thảo, Hà Thị Đông Xuân và nhóm sinh viên
5-5-2009
http://www.ykien.net/bai0711/bai090505.htm

Ngay trước ngày Nhà Nước CHXHCN Việt nam phải trình bày tình hình nhân quyền trong nước với một Đại Hội Đồng Nhân Quyền (thuộc LHQ) thì nhiều tin dữ ập tới, dồn dập; ví dụ:
Đưa VN vào danh sách hạn chế tự do blogViệt Nam: 1 trong 10 nước hàng đầu đàn áp bloggerỦy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa VN vào lại CPCTổ chức nhân quyền chỉ trích Việt Nam

Và VN cũng gián tiếp thú nhận: “Phải mở rộng dân chủ trong đảng để “thúc đấy” dân chủ trong xã hội. Than ôi! Trong đảng còn thiếu dân chủ thì trong dân còn thiếu đến đâu !
Mở rộng dân chủ trực tiếp trong Đảng: Cơ sở để thúc đẩy dân chủ trong xã hội. 03-05-2009 23:09:27 GMT +7

-------------------------------------

Thưa các bạn sinh viênNgày 0-5-2009 tới, Nhà Nước Việt Nam phải báo cáo về tình hình thực thi nhân quyền (quyền con người, quyền làm người) ở Việt Nam - trước Đại Hội Đồng Nhân Quyền Quốc tế.Đảng CSVN rất lo lắng, nên đã huy động một lực lượng chuyên gia rất lớn soạn thảo cái gọi là Báo Cáo Quốc Gia để trình bày. Nhiệm vụ của Ban soạn thảo quốc gia là... che giấu, đánh tráo và lấp liếm.

Chạy không thoát
Ngày 08-5-2009 Nhà Nước CHXHCN Việt Nam phải trình bày trước Hội đồng Nhân quyền, HRC (Human Rights Council) về sự thực hiện Quyền Con Người ở nước mình.
Trước đây, chỉ có Uỷ ban Nhân quyền; nhưng từ ngày 15-3-2006 nó được Liên Hợp Quốc nâng lên thành Hội đồng Nhân quyền (HRC - Human Rights Council), gồm tới 47 quốc gia uỷ viên. Ngày 18-6-2007, HRC đưa ra một biện pháp nhằm thực thi nhân quyền trên toàn thế giới: Đó là cứ 4 năm, trước đại hội của Hội đồng này, mỗi nước phải báo cáo về thực trạng nhân quyền tại nước mình.
Năm nay Việt Nam là một nước phải báo cáo.
Theo quy định, trước hết Việt Nam phải công bố Bản báo cáo quốc gia này cho dân trong nước tham gia ý kiến.
Vậy, xin hỏi: Các bạn sinh viên đã đọc nó chưa? Chúng tôi tin chắc rằng tới 99% số bạn – cũng như 99% số dân – chưa đọc cái gọi là:
BÁO CÁO QUỐC GIA
KIỂM ĐIỂM ĐỊNH KỲ
VIỆC THỰC HIỆN QUYỀN CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM
đăng ở trang web Bộ Ngoại Giao
http://www.mofa.gov.vn/

Câu hỏi: Tại sao nó chỉ được đăng trơ trọi ở trang web của Bộ Ngoại Giao (để “gọi là có đăng”) - mà lẽ ra, đảng CSVN phải chỉ thị cho 700 tờ báo nhất loạt đăng lên để toàn dân biết?
Xin các bạn hãy tự trả lời.

Và đó cũng là để trả lời cho câu hỏi: Tại sao Nhà Nước VN từ gần 30 năm nay đã ký cam kết thực thi Bản
Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc mà tới nay vẫn chưa lần nào công bố cho toàn dân biết nội dung của nó?

Thực ra, trong thời đại internet này, đảng CSVN có muốn giấu nó cũng chẳng được, vì nếu muốn đọc Bản Tuyên Ngôn này, chúng ta có thể đọc nó ở đây, đây, đây và bất cứ đâu. Ấy thế mà “đảng ta” vẫn quyết tâm giấu tịt, hẳn phải có nguyên nhân nào đó. Xin các bạn tự tìm lấy câu trả lời và trao đổi với nhau. Chắc hẳn sẽ thú vị ra phết đấy!

Tránh né không thoát
Trước kia, bất cứ một tổ chức hay một cá nhân nào chất vấn đang CSVN và Nhà nước VN về trách nhiệm thực thi nhân quyền (mà chính họ đã thò bút ký cam kết), lập tức bị họ trấn áp, bắt bớ, bỏ tù và gọi là “bọn phản động”, nếu không bắt bớ được thì bị họ gọi là các “thế lực thù địch” – dù đó là quốc hội Úc, Hoa Kỳ hay EU (!).
Nhưng nay thì Nhà Nước VN phải lễ độ và nhã nhặn trình bầy trước một Hội Đổng thuộc LHQ về nghĩa vụ thực thi nhân quyền ở ngay nước mình.
Xin các bạn hãy đọc nguyên văn cái bản “Báo Cáo Quốc Gia” này để biết nội dung của nó. Các bạn sẽ thấy “đảng ta” nói láo “cứ như thật” vậy. Ví dụ, sự thật là kỳ bầu cử Quốc hội vừa qua, đảng chỉ cho phép 30 người tự ứng cử (đây là con số lớn nhất từ 50 năm nay), còn đảng đưa vào Danh sách ứng cử viên tới 1000 người; vậy mà đảng dám nói trong “Báo cáo” rằng dân VN hoàn toàn có quyền tự do ứng cử và bầu cử. Đảng cứ tưởng thế giới này không ai biết dân VN được “tự do ứng cử” ra sao.
Nếu các bạn đọc vài ba trang rồi... phát chán mà không muốn đọc tiếp, thì... “càng tốt”. Nó chứng tỏ bản “báo cáo quốc gia” này nói bậy bạ.

Đánh tráo
Bản Tuyên Ngôn Quốc tế về Nhân Quyền có lời văn và tinh thần rất minh bạch, không ai có thể hiểu sai. Vậy mà điều cuối (số 30) còn nhấn mạnh: Không một quốc gia nào được vận dụng các điều khoản của bản Tuyên Ngôn để xuyên tạc và không thực hiện nó.
Quốc tế đã phòng xa như vậy, nhưng đảng CSVN vẫn cứ bóp méo, xuyên tạc rất trơ tráo. Ví dụ, đảng CSVN đưa ra quan niệm rất ngang ngược về Tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do lập hội... Thì ra, trong “báo cáo quốc gia” đảng khoe rằng VN có tới 700 tờ báo, nhưng lại không nói thêm rằng: Tư nhân không được phép ra báo, mọi tờ báo đều có “cơ quan chủ quản, tổng biên tập phải là đảng viên... dù tất cả những điều đó đều là sự thật.
Cách đây không lâu, một nhóm các bạn sinh viên đã vạch rõ: Đảng CSVN gian dối trong quan niệm về nhân quyền ra sao, thì nay, trong “báo cáo quốc gia” sắp trình bày với thế giới vẫn cứ gian dối như vậy. Nhưng nếu định tìm, thì cách đây vài năm một nhóm sinh viên khác cũng đã làm và đã làm điều này.
Ví dụ sự gian dối và lập lờ giữa quyền (cá nhân) con người với quyền dân tộc.
Quyền dân tộc là Độc Lập. Đúng là nước VN đã độc lập (dưới sự cai trị của đảng). Quyền độc lập của dân tộc là để so sánh với dân tộc khác (nếu vẫn còn bị ngoạ bang chiếm đóng). Vậy xin nói ngay: Hiện nay thành viên của Liên Hợp Quốc gồm 199 nước - tất cả đều đã độc lập.
Còn quyền con người là quyền của từng cá nhân - để so sánh với con vật.
Trong “báo cáo quốc gia” đảng CSVN né tránh nói về quyền của từng cá nhân, mà lấp liếm với quyền của một nhóm, một tổ chức người.
---------------------

Thưa các bạn sinh viên
Chúng tôi định so sánh hai bản báo cáo về nhân quyền VN (một của Hoa Kỳ, thảng 2-2009; và một của VN, tháng 4-2009), dự kiến sẽ khá dài. May quá, cụ Đinh Từ thức đã thực hiện. Cụ đã nêu một số khác biệt cơ bản. Và thế là đủ để mọi người kết luận.
Cụ nói: Sự thật chỉ có một. Nay hai bản báo cáo của hai chính phủ lại có sự khác nhau lớn đến như vậy, ắt phải có một bên “nói láo”.
Trong bài, cứ một đoạn của Việt nam lại kèm một đoạn của Hoa Kỳ. Cuối bài, có link để các bạn có thể đọc toàn văn Báo Cáo của mỗi chính phủ.
Nhóm Trần Hiền Thảo xin giới thiệu tới các bạn sinh viên bài của cụ Đinh Từ Thức (như dưới đây).

So sánh một số nội dung của
BÁO CÁO NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM
(bản của Bộ Ngoại Giao Việt Nam với bản của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ)
05/05/2009 5:04 sáng
Tác giả: Đinh Từ Thức
http://www.talawas.org/?p=3760


No comments: