Wednesday, May 6, 2009

ĐẠI SỨ MỸ THĂM BS NGUYỄN ĐAN QUẾ

Đại sứ Mỹ thăm bác sĩ Nguyễn Đan Quế
Cập nhật: 05:30 GMT - thứ tư, 6 tháng 5, 2009
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2009/05/090506_michalak_ngdanque.shtml
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak vừa tới thăm nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Đan Quế tại tư gia ở thành phố Sài Gòn.

Tin của Tổ chức Quốc tế yểm trợ Cao trào Nhân bản, trụ sở tại Virginia, Hoa Kỳ, cho hay cuộc gặp diễn ra vào chiều thứ Hai (4/5).

Hình chụp bác sĩ Nguyễn Đan Quế tiếp đoàn khách sứ quán Mỹ tại tư gia
http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2009/05/06/090506051830_nguyendanque386.jpg

Tháp tùng ông đại sứ có ông Douglas Sonneck, tùy viên kinh tế từ Văn phòng Tổng lãnh sự Mỹ.
Ông đại sứ Mỹ thông báo cho bác sĩ Quế những việc ông làm tại Việt Nam trong hai năm qua.
Thông cáo báo chí của Tổ chức yểm trợ Cao trào nhân bản cho hay trong cuộc gặp một tiếng đồng hồ hai bên trao đổi về các chủ đề người dân Việt Nam quan tâm.
Như tình hình đầu tư, mậu dịch giữa hai nước.
Về kinh tế Việt Nam, vị bác sĩ và ông đại sứ đã nói chuyện về lạm phát, vật giá gia tăng, thất nghiệp và tham nhũng.
Ông đại sứ Hoa Kỳ nói đến các chương trình trợ giúp Việt Nam của chính phủ Mỹ về giáo dục, với mục tiêu gia tăng số sinh viên du học tại Mỹ và khuyến khích nhà đầu tư Mỹ tham gia đào tạo cho người Việt Nam.

Tin nói rằng bác sĩ Quế tỏ ý quan ngại với ông đại sứ Mỹ về việc chính quyền Việt Nam "tiếp tục sách nhiễu, đán áp, giam cầm những người có tư tưởng đối lập, chỉ vì họ bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa."
Ông Quế nhận định chính trị Việt Nam sẽ "bắt buộc" phải thay đổi một khi kinh tế, giáo dục trong nước thay đổi, người dân có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều hơn. Những điều này, theo bác sĩ Quế, "đã làm thay đổi hạ tầng cơ sở xã hội Việt Nam."

Bản tin của Tổ chức yểm trợ Cao trào nhân bản cho hay trong cuộc gặp với nhà bất đồng chính kiến hàng đầu tại Việt Nam vị đại sứ Hoa Kỳ nhấn mạnh "mọi thay đổi phải phán ảnh nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, và phải do người Việt chủ động."
Ông đại sứ được trích lời nói thêm "Hoa Kỳ lúc nào cũng mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp, tin cậy, dựa trên hợp tác hữu hiệu với dân tộc Việt Nam."


Đại Sứ Hoa Kỳ thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế tại Sài Gòn
Bản tin TCQTYTCTNB
http://www.ameriviet.org/vietnam/index.php?option=com_content&view=article&id=127:i-s-hoa-k-thm-bac-s-qu-ti-sai-gon&catid=17:cac-cuc-phng-vn&Itemid=4
Sàigòn 4-5-09 - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak và Ông Douglas Sonnek viên chức kinh tế Toà Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sàigòn, đã đến thăm Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế tại tư gia ông ở đường Nguyễn Trải, Sài Gòn.
Cuộc gặp gỡ đã diễn ra vào hồi 16:30 ngày 4 tháng Năm 2009, sau khi ông Đại sứ có cuộc họp với giới doanh gia Hoa kỳ tại công ty Intel.
Sau khi chào mừng thăm hỏi, Ông Đại sứ thông báo cho Bs Quế biết những công việc Ông đã và đang làm tại Việt Nam trong hai năm qua, trên cương vị là Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Sau đó, hai bên đã trao đổi về:
Đầu tư, buôn bán giữa hai quốc gia trong thời gian qua;
Tình trạng lạm phát, vật giá tăng, thất nghiệp, tham nhũng …
Nhất là việc chính phủ Mỹ giúp đỡ Việt Nam cải thiện hệ thống giáo dục qua các chương trình hợp tác trao đổi song phuong giữa các đại học, gia tăng số sinh viên du học tại Mỹ và khuyến khích các nhà đầu tư Mỹ tham gia giúp đỡ lãnh vực giáo dục...
Hai bên cũng duyệt xét về tình trạng nhân quyền yếu kém, những bức xúc của dân oan, việc thiếu sót quyền đình công của người lao động, vấn đề tự do tôn giáo… Bác Sĩ Quế đặc biệt bầy tỏ niềm ưu tư về việc nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam vẫn tiếp tục sách nhiễu, đàn áp, giam cầm các nhân vật đối lập dám lên tiếng bầy tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa. Ông Đại sứ cho biết đã nhiều lần ông nêu vấn đề với nhà cầm quyền Cộng Sản về quyền tự do báo chí, tự do sử dụng internet, và đòi hỏi nhà cầm quyền Cộng Sản phải thả các tù nhân chính trị, tôn giáo. Ông cho BS Quế biết là ông sẽ tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ và ủng hộ cho quyền tự do thông tin và tự do phát biểu ý kiến. Điển hình là dự án đưa internet băng tần rộng về nông thôn với thí điểm Lao Cai rất thành công, và Intel đang có kế hoạch trợ giúp 1 triệu máy tính cho vùng thôn quê của hơn 60 tỉnh ở Việt Nam.

Tiếp theo, Bs Quế trình bầy nhận định của ông là Việt Nam bắt buộc phải có thay đổi chính trị một khi phát triển kinh tế và giáo dục và giao tiếp với thế giới bên ngoài đã làm thay đổi hạ tầng cơ sở xã hội Việt Nam.

Ông Đại sứ hoàn toàn đồng ý với BS Quế rằng thay đổi là chắc chắn, nhưng nhấn mạnh mọi thay đổi phải phản ảnh nguyện vọng của nhân dân Việt Nam, và phải do nhân dân Việt Nam chủ động, còn Hoa Kỳ lúc nào cũng mong muốn có quan hệ tốt đẹp, tin cậy, hợp tác hữu hiệu với dân tộc Việt Nam.

Sau hết, Bs Quế nhắc lại cho ông Đại Sứ biết là ông luôn luôn chủ trương dùng viện trợ, đầu tư, phát triển kinh tế, gia tăng mậu dịch, và nhất là dùng cải cách giáo dục, trao đổi văn hoá để thúc đẩy Hà nội tôn trọng nhân quyền, và chấp nhận thay đổi chính trị. Bs Quế rất lấy làm mừng là Hoa Kỳ đã đi theo huớng đó, điển hình là vai trò rất tích cực của Ông Đại sứ hiện nay. Bs Quế cũng nhờ Ông Đại sứ chuyển lời cám ơn của người dân Việt Nam đến chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ, những nguời luôn mong muốn Việt Nam có một tương lai tươi sáng hơn

Cuộc gặp gỡ kéo dài khoảng một tiếng trong bầu không khí lạc quan, vui vẻ.

Ghi chú của Trang Nhà:

Hình ảnh đính kèm:
Hình thứ nhất: Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế đan bắt tay chào mừng Ông Đại Sứ Hoa Kỳ Michalak.
Hình thứ hai: Hình chụp lúc tọa đàm: Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế, Cô Thanh thuộc Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn, ngồi đối diện với Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế là Ông Đại Sứ Michael Michalak và Ông Douglas Sonneck, chuyên gia kinh tế thuộc Tòa Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Sài Gòn.
Hình thứ ba: Từ trái qua phải: Ông Douglas Sonneck, Đại Sứ Michael Michalak, Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và Cô Thanh
http://www.ameriviet.org/vietnam/images/stories/ds-michalak-den-tham-bs-que.gif

-----------------

Nguyễn Đan Quê website :
http://www.rallyingfordemocracy.org/ctnb/HTML/Vietnamese.htm

Cao Trào Nhân Bản :
http://www.ameriviet.org/vietnam/

Nguyễn Đan Quế
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
http://vi.wikipedia.org/wiki/Nguy%E1%BB%85n_%C4%90an_Qu%E1%BA%BF

No comments: