Wednesday, May 20, 2009

CỜ TRUNG QUỐC TUNG HOÀNH TRÊN TÂY NGUYÊN

CỜ TRUNG QUỐC BAY BẤT HỢP PHÁP TRÊN BẦU TRỜI TÂY NGUYÊN
Trần Sơn
Thứ 4 ngày 20/5/2009
http://trannhuong.com/news_detail/1617/C%E1%BB%9C-TRUNG-QU%E1%BB%90C-BAY-B%E1%BA%A4T-H%E1%BB%A2P-PH%C3%81P-TR%C3%8AN-B%E1%BA%A6U-TR%E1%BB%9CI-T%C3%82Y-NGUY%C3%8AN
TNc: Bạn tôi, nhà văn Nguyễn Quang Hà, ở Huế, hồi đầu năm ông dự trại viết Công an tại Đà Lạt. Ông có đến Tân Rai và thấy cờ Trung Quốc rất to cắm ở đó. Hôm nay tôi nhận được bài viết này của Trần Sơn đã chứng minh rằng việc cắm cờ TQ trên đất ta (trong trường hợp này) là bất hợp pháp.

Theo các quy định của các Các công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia quy định: Chỉ có các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và văn phòng của các tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hiệp quốc được phép treo cờ của quốc gia mình, hay của tổ chức của mình thường xuyên. Các tổ chức, cá nhân khác không có quy chế ngoại giao, lãnh sự như các công ty nước ngoài hay liên doanh với nước ngoài không được phép treo cờ thường xuyên của quốc gia họ trên đất Việt Nam.

Đối với việc treo cờ không thường xuyên, các tổ chức, trong đó bao gồm các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, được phép treo cờ nước ngoài (quốc kỳ, cờ nguyên thủ, cờ hoàng gia) trong thời gian có các phái đoàn: Nguyên thủ quốc gia, Người đứng đầu Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện hoặc cấp tương đương, Phó Nguyên thủ quốc gia, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng viện, Hạ viện hoặc cấp tương đương, Thành viên chủ chốt của Hoàng gia, Bộ trưởng, dẫn đầu đoàn đại biểu chính phủ đến thăm, lưu trú, làm việc, dự hội thảo, hội nghị… Khi treo cờ nước ngoài phải treo cùng quốc kỳ Việt Nam.

Như vậy, qua chương trình truyền hình Việt Nam VTV1 phát tối 19/5 chuyên đề về dự án bauxite Tây Nguyên, không biết do vô tình hay hữu ý, phóng viên quay phim của Đài truyền hình Việt Nam không chỉ để lọt vào ống kính hình ảnh lá cờ có một ngôi sao lớn và 4 ngôi sao nhỏ bao quanh, quốc kỳ của nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa phấp phới bay song song với quốc kỳ Việt Nam trên mảnh đất Tây Nguyên, hình ảnh này quốc kỹ Trung Hoa đã được ống kính dừng lại đặc tả quãng 30 giây; căn cứ vào các quy định ngoại giao hiện hành, việc xuất hiện quốc kỳ Trung Quốc bay trên đất Tây Nguyên là một việc làm trái với quy định hiện hành của luật pháp Việt Nam và công ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ?!
Có thể có một quan khách Trung Quốc nào đó trong diện được thượng cờ nghênh tiếp đang bí mật viếng thăm Tây Nguyên mà các cơ quan thông tin như Đài truyền hình Việt Nam nên đã vô tình thu vào ống kính chăng ?

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cho kiểm tra chi tiết này vì nó liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia ?!

T.S

No comments: