Tuesday, May 26, 2009

CHUYỆN ÔNG CHỦ TỊCH HUỴEN HOÀNG SA

Chuyện Ông Chủ Tịch Huyện Hoàng Sa
Nguyễn Vọng
5/26/2009 4:21:27 AM
http://www.take2tango.com/?display=7065
Hôm đầu tháng 5 thành phố Đà nẵng tổ chức linh đình lễ trao quyết định bổ nhiệm lần đầu tiên chức danh chủ tịch uỷ ban nhân dân quận huyện trực thuộc thành phố. Người dân thành phố cũng chẳng quan tâm cho lắm bởi lẽ ai cũng biết rằng thực chất cũng chẳng có gì thay đổi. Mấy chục năm diễn hoài vở tuồng bầu bán dân chủ, bầu hội đồng nhân dân, rồi hội đồng nhân dân bầu ra ông chủ tịch quận, huyện nghe cũng oải, thôi nay ta chỉ định luôn cho tiện việc sổ sách mà đỡ tốn kém. Phần người dân thì ai phận nghèo thì chúi mũi vào chuyện kiếm sống, ai phận giàu thì cũng lo chúi mũi vào kiếm thêm tiền, chuyện kinh tế mới cần quan tâm chứ chuyện thời sự, chính trị cho dù là loại chuyện chính trị “theo lề bên phải” cũng nhác bàn luận! Nói vậy nhưng không phải hoàn toàn như vậy, cũng có người bàn luận, nhưng người ta bàn luận chuyện liên quan đến ông Huyện Hoàng Sa. Số là trong đợt bổ nhiệm này ngoài 6 ông quận, ông huyện thuộc thành phố Đà nẵng còn có thêm một ông huyện mới là ông huyện Hoàng Sa, cai quản cái huyện đảo Hoàng Sa chỉ toàn dân Tàu cư ngụ. Người ta bảo nhau rằng sau bao năm cho dân nghe mãi cái
“đĩa CD Lê Dũng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao” Nhà nước cũng cảm thấy ê mặt nên lần nầy cho ra một đĩa khác có vẻ “tích cực” hơn, đó là tạo ra một ông huyện theo kiểu “điều khiển từ xa” vậy.

Tư gia của ông Chủ tịch Huyện Hoàng Sa ở số 132 Yên Bái, thành phố Đà Nẵng
http://www.take2tango.com/MyFiles/image/News/05-2009/Tuan%2014/HoangSa-01.jpg

Người ta bàn luận gì về ông huyện này? Cái ông huyện này mới nhậm chức được có mấy bữa, chưa có tai tiếng gì so với mấy ông bạn đồng liêu kia, nhưng so với mấy ông huyện kia thì ông huyện này có vài điểm có thể gọi là đặc thù mà những ông huyện kia không có được. Ông cũng có trụ sở, thậm chí còn có cả ô-tô con, nhưng cái phần lãnh thổ mà ông được phân công cai quản thì chắc chắn là ông chưa từng trông thấy một lần trong đời, thậm chí cả chuyện trông thấy trên truyền hình. Có người bảo ông xui hay bị đì nên mới được trên cho đi làm cái chức trời ơi như vậy, không có lấy một tên dân đen nào để cai quản thì biết lấy ai ra mà hoạnh hoẹ mà hạch xách đây hở trời! Lại còn chưa biết cái huyện của mình nó rộng dài tròn méo ra sao thì làm sao mà “dự án, mà quy hoạch”, thôi phen này thua là cái chắc. Có người lại bảo là ông sướng, chẳng làm gì cả mà tháng nào cũng lãnh lương đủ, nhưng nói như mấy người trên là chưa hiểu đầy đủ về ông rồi, không có tiền trước mắt thật đấy nhưng rồi các anh ở trên cũng sẽ chiếu cố vào nhiệm kỳ sau thôi, chỉ sợ không có sức mà ăn, điều làm ông huyện Hoàng Sa bận tâm là chuyện này cơ, số là trong cái quyết định có đoạn nói rằng cái nhiệm vụ chính yếu của ông Huyện Hoàng Sa trong giai đoạn hiện nay là “thu thập chứng cứ, tài liệu lịch sử về chủ quyền của ta về Hoàng Sa”. Cái này mới gay đây vì người ta quá biết là những cái liên quan đến tài liệu, lịch sử, chữ nghĩa đều không phải là sở trường của các anh Huyện thời nay .

Còn một chuyện liên quan đến Quần đảo Hoàng Sa thân yêu của toàn dân Việt nữa, nhưng lần nầy dính líu đến tờ báo Tuổi trẻ. Thấy người ta đọc xong, bàn luận rồi cười với nhau ngoài quán cà phê vĩa hè tôi chỉ xin ghi lại. Trên tờ Tuổi trẻ số thứ 7 tuần trước có tin một cột đăng ở trang 2 nội dung tóm tắt như sau: “Hôm 6/5 tàu của hải quân vùng 3 duyên hải đã chạy ra Hoàng Sa để đón 11 ngư dân Quảng Ngãi bị nạn trong cơn bảo số 1 trong biển đông. Được biết tàu đánh cá của họ bị bảo va vào rặng san hô bị chìm ở đảo Duncan họ được hải quân Trung cộng cứu vớt và cho trú trên đảo, sau đó Bộ ngoại giao TC đã báo cho VN để ra đón” .
Người ta cười vì nghĩ đến một kịch bản khác chắc chắn phải diễn ra mà bài báo đã không nói đến. Xét theo những sự kiện phô trương rầm rộ trong đất liền thì người ta có lý do, có quyền để tin rằng chuyện không thể nào khác đi được là bộ đội hải quân ta sẽ vừa xông ra, vừa la vừa bắn, rồi đưa ngư dân bị nạn ra về (người đọc báo cũng công bằng, không đòi hỏi gì hơn vì báo đưa tin là ta chỉ đưa ra một con tàu nhỏ, làm được như vậy cũng quá oai rồi. Chứ còn gì nữa, gặp ngay kẻ địch đang chiếm đóng đất đai biển đảo của Tổ quốc, không làm vậy thì làm sao?

Nhưng rõ ràng chuyện đó không xảy ra, và người ta cười tủm tỉm với nhau vì cái kịch bản mà họ biết chắc đã xảy ra ngoài đó giữa quân đội 2 bên. Chẳng lẽ lại chữi nhau rồi đón ngư dân về bình yên, làm gì có chuyện đó được, tụi Trung Cộng ở ngoài đó đâu phải đi cắm trại du ngoạn, chửi nhau mà không ôm đầu máu đi về sao. Không chửi nhau thì phải chào hỏi nhau chứ gì? vậy thì chào hỏi nhau ra làm sao ? chuyện này không thấy báo ghi lại, nhưng mỗi ngưòi tuỳ theo cái đầu của mình mà tưởng tượng ra một cách để cười, càng nghĩ người ta càng cảm thấy cái việc bổ nhiệm anh huyện Hoàng sa sao mà dỡm quá.

Có lẽ sau khi đọc cái bài báo nầy các anh ở trên cũng phát hiện ra cái điều bất tiện nên ngay hôm sau chủ nhật, báo Tuổi tré cho đăng lại tin này, do phóng viên khác viết, nội dung thay đổi như sau : “ngư dân bị bão chìm tàu trong khu vực Hoàng sa nhưng đã kịp báo về đất liền, đất liền đã yêu cầu tàu TC cứu hộ, rồi tầu hải quân ta ra đón” .

Bài báo muốn cho người đọc có cảm tưởng rằng cuộc chuyển giao người bị nạn diễn ra trên mặt biển không dính dáng gì đến cái đảo Hoàng Sa cả. Muốn vậy nhưng được hay không là chuyện khác, có điều nó chỉ làm lộ rõ cái bản chất trí trá của báo chí VN hiện nay mà thôi.

Nguyễn Vọng
Một cư dân thành phố Đà Nẵng

No comments: