Saturday, May 9, 2009

CHÍNH PHỦ XIN TIẾP THU Ý KIẾN CỦA ĐẠI TƯỚNG

Chính phủ sẽ „tiếp thu ý kiến Đại tướng” về vấn đề bauxite
Đàn Chim Việt
Đăng ngày 9-5-2009
http://danchimviet.com/articles/1109/1/Chinh-ph-s-tip-thu-y-kin-i-tng-v-vn--bauxite/Page1.html
HÀ NỘI, Việt Nam: Nhân kỉ niệm 55 ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2009), nhiều nhà lãnh đạo đã tới thăm và chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong có có đương kim thủ tướng Việt Nam, ông NguyễnTấn Dũng.
Trong chuyến viếng thăm sáng 7/5/2009, cùng đi với ông Dũng, còn có 2 phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Nguyễn Sinh Hùng.

Theo trang Web VietNamNet, ông Giáp đã lưu ý các nhà lãnh đạo Việt Nam, ông nói "rất mong các đồng chí lưu tâm đến chuyện khai thác bô-xít Tây Nguyên. Đây là địa điểm chiến lược quan trọng của đất nước, có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng an ninh không chỉ với Việt Nam mà cả với Đông Dương".
Đáp lại, ông Dũng đã „ân cần nắm tay đại tướng và khẳng định „chính phủ xin tiếp thu ý kiến của Đại tướng".

Đây là lần đầu tiên, một quan chức cấp cao của nhà nước đã đưa ra lời khẳng định công khai như vậy.
Trước đó, ông Giáp đã 2 lần viết thư kêu gọi nhà nước dừng dự án khai tác bô xít. Lần thứ nhất, lá của ông được gửi rộng rãi cho các cơ quan truyên thông nhưng chỉ có báo Đại Đoàn Kết đăng tải. Sau đó, theo một số nguồn tin, việc kỷ luật lãnh đạo tờ báo này có ít nhiều liên quan tới việc cho phổ biến bức thư nói trên.
Lần 2,
lá thư ngắn hơn của ông Giáp đã được chính phó thủ tường Hoàng Trung Hải đọc trong hội thảo về bô xít diễn ra tại Hà Nội ngày 9/4/2009.

Dự án Bauxite (bô xít) đã gây ra một làn sóng phản đối rộng khắp từ trong nước tới hải ngoại. Nhiều trí thức, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà hoạt động văn hóa đã lên tiếng. Một nhóm trí thức do ông Nguyễn Huệ Chi đứng đầu đã thành lập Web site và thu thập hàng ngàn chữ ký yêu cầu chính phủ dừng dự án này.

Tuy vậy, mới rồi bộ chính trị ra
quyết định sẽ tiếp tục dự án chỉ lưu ý hơn tới vấn đề môi trường cũng như sử dụng lao động nước ngoài.

Dư luận sẽ tiếp tục theo dõi dự án này sau khi có sự khẳng định của ông thủ tướng.

© 2009 Đàn Chim Việt Online

No comments: