Sunday, May 10, 2009

ĐẢNG CSVN : ĐƯA BÔ-XÍT THÀNH NGÀNH CÔNG NGHIỆP LỚN

Thủ tướng: Đưa khai thác bô-xít thành ngành công nghiệp lớn
21:53' 09/05/2009 (GMT+7)
http://vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/846712/
Tiếp xúc trước kỳ họp Quốc hội với cử tri quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng hôm nay (9/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, về vấn đề bô-xít, Bộ Chính trị đã có kết luận và thông báo công khai trên báo chí.
Trước sự quan tâm của cử tri đối với vấn đề khai thác bô-xít ở Tây Nguyên, Thủ tướng khẳng định: Tài nguyên đất nước ta hạn hẹp trong khi trữ lượng bô-xít lớn thứ 3 thế giới, riêng ở Tây Nguyên trên 5 tỷ tấn.

"Việc khai thác sẽ được chỉ đạo nghiêm túc và có sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ để đạt hiệu quả kinh tế, đảm bảo bền vững về môi trường; giải quyết công ăn việc làm cho người lao động; đưa ngành công nghiệp khai thác quặng bô-xít trở thành một ngành công nghiệp lớn của đất nước; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - đại biểu Quốc hội Hải Phòng và đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng cũng lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của cử tri và trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Thủ tướng thông báo với cử tri quận Lê Chân một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 4 tháng đầu năm 2009.

Các cử tri chuyển tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu trong đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng một số đề xuất, kiến nghị về chế độ, chính sách ưu tiên, ưu đãi đối với người có công, đối tượng chính sách, người nghèo; các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh; chính sách chăm sóc sức khỏe, y tế cho nhân dân ở vùng hải đảo; chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng; chống tham nhũng, lãng phí; giải quyết kiếu nại tố cáo, cải cách hành chính…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt các các cơ quan chức năng trong việc xây dựng cách chính sách ưu đãi hợp lý hơn nữa đối với người có công, các đối tượng chính sách… Các chính sách hỗ trợ lãi suất, ưu tiên trong vay vốn đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cũng đang được quan tâm chỉ đạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp được tiếp cận và vay vốn trong thời gian nhanh nhất.

Về các ý kiến đề xuất, kiến nghị khác của cử tri, người đứng đầu Chính phủ giao cho các bộ, ngành hữu quan tổng hợp, làm rõ và chuyển nội dung trả lời đến đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng để thông báo cho cử tri biết.

Sau khi phân tích những hạn chế, yếu kém nội tại của nền kinh tế và những thách thức về hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế hành chính đang cản trở quá trình phát triển của đất nước, Thủ tướng nêu rõ: Chính phủ và các địa phương cần chung sức, đồng lòng khắc phục những thiếu sót, khiếm khuyết trong điều hành, thực hiện đồng bộ và quyết liệt các nhóm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng khoảng 5 - 5,5% trong năm nay.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, TTXVN
---------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Thủ tướng chúc sức khỏe Đại tướng Võ Nguyên Giáp
12:36' 07/05/2009 (GMT+7)
http://www.vietnamnet.vn/chinhtri/2009/05/846241/
Đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sáng nay (7/5), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: "Chính phủ tiếp thu và nghiên cứu những ý kiến của Đại tướng về dự án bô-xít Tây Nguyên. Bộ Chính trị cũng rất quan tâm đến vấn đề này".

Chính phủ tiếp thu ý kiến Đại tướng

Đi cùng với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là các Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong căn phòng nhỏ đầy hoa, Đại tướng Võ Nguyên Giáp lần lượt bắt tay từng thành viên Chính phủ và dặn dò: "Rất mong các đồng chí lưu tâm đến chuyện khai thác bô-xít Tây Nguyên. Đây là địa điểm chiến lược quan trọng của đất nước, có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng an ninh không chỉ với Việt Nam mà cả với Đông Dương". Đại tướng cũng bày tỏ quan ngại về việc lao động nước ngoài vào theo các dự án này.
Ân cần nắm tay Đại tướng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Chính phủ xin tiếp thu ý kiến của Đại tướng".

Thay mặt Chính phủ, ông Nguyễn Tấn Dũng chúc Đại tướng giữ gìn sức khỏe, trí tuệ minh mẫn, trường thọ để tiếp tục có những ý kiến đóng góp quý giá cho Đảng và Nhà nước.

Thủ tướng khẳng định: "Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi gắn liền với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đảng và Nhà nước mãi ghi nhớ công lao đóng góp to lớn này cho sự nghiệp phát triển của dân tộc".
Đáp lại lời chúc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vui vẻ nói: "Tôi sống ngày nào cũng là vì đất nước ngày đó. Mong Đảng, Chính phủ luôn ghi nhớ công lao của những chiến sĩ cách mạng. Có được đất nước như ngày hôm nay cũng là nhờ xương máu hy sinh của các chiến sĩ Điện Biên năm xưa".

Đại tướng cũng "trấn an" rằng, hiện, sức khỏe của ông vẫn tốt, trí tuệ rất minh mẫn, sáng suốt. Ông luôn theo sát các diễn biến của tình hình đất nước.

"Gặp Đại tướng là phần thưởng quý giá"

Sáng nay, rất nhiều đoàn khách trong Nam, ngoài Bắc đã đến thăm và chúc sức khỏe Đại tướng.
Trong số đó có chị Năm Nghĩa, một cựu chiến binh, người mà trong 10 năm ròng rã, đã tự mình lặn lội vào rừng đi tìm và quy tập được 1.486 hài cốt liệt sĩ.

Đây là lần thứ ba chị Năm Nghĩa (hay còn gọi là Năm "khùng") ra Hà Nội thăm Đại tướng. Chị xúc động chia sẻ: "Tôi rất hồi hộp chờ đợi chuyến đi này. Đến thăm Đại tướng đúng vào một ngày mưa, nhưng giờ đây tôi cảm thấy thật vui mừng vì Đại tướng vẫn khỏe mạnh, minh mẫn. Đây quả là một phần thưởng vô cùng quý giá cho một người lính như tôi".

Chị Năm Nghĩa nói sẽ đem những bức ảnh chụp cùng Đại tướng hôm nay và những lời dặn dò của Đại tướng kể với những đồng đội cũ của mình, những người đã không có may mắn được ra Hà Nội gặp mặt ông.

Lê Nhung

'

No comments: