Trung Quốc tiến hành
chiến tranh thông tin nhắm vào lợi ích Mỹ tại Philippines như thế nào
BBC News Tiếng Việt
9
tháng 10 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cwyld79vvz8o
Cả
Trung Quốc và Mỹ đều đã tham gia vào "chiến tranh thông tin" nhằm
tạo sức ảnh hưởng tại Philippines
Khi
các tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Philippines trên Biển Đông vào tháng
11/2021, đại sứ Trung Quốc khi đó tại Manila đã lên Facebook kêu gọi người dân
Philippines chia sẻ những điều họ yêu thích nhất về Trung Quốc.
Giữa
hàng trăm bình luận ca ngợi nồng nhiệt, có ba bình luận đến từ một nam thanh
niên có tên "Vince Dimaano."
Tuy
nhiên, những bình luận đó – cũng như nhiều phản hồi khác dưới các bài đăng của
đại sứ quán Trung Quốc – không phải thật.
Các
bình luận này xuất phát từ các tài khoản giả do phái đoàn ngoại giao Trung Quốc
tài trợ, theo các tài liệu nội bộ của một công ty tiếp thị có trụ sở tại
Manila.
Công
ty này, InfinitUs Marketing Solutions, đã tiến hành một chiến dịch trên không
gian mạng do Trung Quốc tài trợ nhằm làm suy yếu sự ủng hộ đối với chính sách của
chính phủ Philippines, đồng thời gieo rắc sự chia rẽ xung quanh liên minh an
ninh giữa Manila và Washington, theo kết quả xem xét các tài liệu, tài khoản
Facebook giả mạo, cũng như các cuộc phỏng vấn hai cựu nhân viên công ty và
hai quan chức Philippines.
InfinitUs,
thuộc sở hữu của Trung Quốc, cũng sử dụng các hồ sơ ảo để khuếch đại nội dung
chống Mỹ do các cây bút Philippines tạo ra – trong đó có một số người đã nhận
tiền từ Bắc Kinh, theo điều tra của Reuters.
InfinitUs
và chủ sở hữu của công ty, ông Paul Li, đã không phản hồi các câu hỏi của
Reuters. Trước đó, công ty này đã phủ nhận có bất kỳ liên quan nào đến
"các hoạt động kỹ thuật số phi pháp."
Người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với Reuters rằng Bắc Kinh không can thiệp
vào công việc nội bộ của các quốc gia khác.
Theo
người phát ngôn này, những cáo buộc do một số chính trị gia Philippines đưa ra
về chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung Quốc "đã thất bại và thậm chí còn phản
tác dụng."
Sự
bùng nổ của mạng xã hội đã tăng tốc các chiến dịch gây ảnh hưởng tại
Philippines, theo ông Jonathan Malaya, nhân vật cho đến gần đây vẫn là quan chức
cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines.
Với
vị trí gần Đài Loan, Philippines ngày càng có tầm quan trọng chiến lược đối với
cả Mỹ và Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đã yêu cầu quân đội sẵn sàng
cho khả năng chiếm Đài Loan trước năm 2027.
InfinitUs
lần đầu tiên bị đưa ra ánh sáng trong một phiên điều trần tại Thượng viện
Philippines hồi tháng Tư, khi Lãnh đạo phe đa số khi đó là Francis Tolentino
cáo buộc công ty này sử dụng tài khoản giả để củng cố hình ảnh của đại sứ
quán Trung Quốc và thực hiện một "chiến dịch gây ảnh hưởng" nhằm vào
Philippines.
Ông
Tolentino đã công bố bản sao một tấm séc từ đại sứ quán gửi cho InfinitUs và
nhấn mạnh đến một số bài đăng của các tài khoản mà sau này Reuters xác định
là giả mạo, dù ông không nói rõ thêm chi tiết.
Lãnh
đạo phe đa số Francis Tolentino
Phạm
vi hoạt động của InfinitUs vượt xa nội dung tuyên truyền thân Trung Quốc mà Thượng
nghị sĩ Tolentino cáo buộc, theo điều tra của Reuters.
Hoạt
động của công ty này bao gồm việc bôi nhọ liên minh Mỹ - Philippines và chỉ
trích các loại vắc xin COVID do phương Tây sản xuất. Reuters cũng phát hiện ra
rằng InfinitUs đã lập ra Ni Hao Manila, một trang tin được thiết kế giống như
do người Philippines điều hành, theo lời kể của các cựu nhân viên.
Nhân
viên của InfinitUs đã sử dụng các tài khoản giả dạng là người Philippines ủng
hộ Bắc Kinh để công kích Mỹ và chỉ trích một nghị sĩ theo chủ nghĩa dân tộc nổi
tiếng, theo hồ sơ tài khoản và tài liệu của công ty.
Các
tài liệu này còn có một hợp đồng ký vào tháng 8/2023, giao cho InfinitUs nhiệm
vụ "định hướng dư luận" trên Facebook và X, cùng với việc lập các
báo cáo tiến độ công việc cho đại sứ quán Trung Quốc.
Reuters
đã xác định được ít nhất mười tài khoản Facebook nằm trong cái mà InfinitUs gọi
là một "đội quân" trong các tài liệu nội bộ.
Meta,
chủ sở hữu của nền tảng Facebook, không bình luận về chiến dịch gây ảnh hưởng
này, nhưng xác nhận các tài khoản đó đã vi phạm chính sách và đã bị xóa sau
khi Reuters cảnh báo.
"ĐỘI
QUÂN LUÔN ỦNG HỘ CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ SÁNG KIẾN CỦA TRANG WEB ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC,"
một báo cáo tiến độ nêu, ám chỉ lực lượng tài khoản giả [troll] nói trên.
"Đội
quân đã lan truyền đoạn video giải thích về những nhược điểm của việc Mỹ triển
khai tên lửa Typhon tại Philippines," một báo cáo khác, đề tháng 11/2024,
viết.
Các
tài khoản này cũng quảng bá các nội dung thân Trung Quốc có sự xuất hiện của
các nhân vật truyền thông Philippines, trong đó có Rommel Banlaoi, một học giả
chống khủng bố từng học tại Trung Quốc.
Năm
2022, Banlaoi được đề cử làm Phó Cố vấn An ninh Quốc gia, nhưng giới chức an
ninh đã phản đối thành công.
Banlaoi
là một trong hàng chục Philippines có ảnh hưởng lớn, từng nhận giải thưởng từ
Hội Hữu nghị Philippines – Trung Quốc (APCU) kể từ năm 2021.
Tổ
chức này được cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo tái lập cùng một cơ quan
của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Mỹ từng cáo buộc cơ quan này "lôi kéo
chính quyền địa phương" của các nước khác.
Theo
APCU, giải thưởng do đại sứ quán Trung Quốc tài trợ này được nhận số tiền hàng
ngàn đô la Mỹ – gấp nhiều lần mức lương trung bình tại Philippines.
Ông
Banlaoi không phản hồi các câu hỏi của Reuters.
Khi
được hỏi về phát hiện của Reuters, ông Jonathan Malaya, một quan chức
Philippines, cho biết chính phủ nhận thức rõ rằng "các bên trung gian thứ
ba" đã lặp lại các luận điểm của Trung Quốc, sau đó được các tài khoản giả
khuếch tán nhằm tạo hiệu ứng lan truyền.
"Mục
tiêu cuối cùng của Trung Quốc là khiến Philippines phải quy phục," – ông
Tolentino nói với Reuters.
Luật
pháp của Philippines hiện chưa đủ mạnh trong việc chống sự can thiệp của nước
ngoài, mặc dù các nhà lập pháp đang thúc đẩy sửa đổi và mở rộng quy định để xử
lý việc phát tán thông tin sai lệch.
Các
hình phạt khả dĩ bao gồm cả chế tài phạt tiền rất nặng.
Hoạt
động của các tài khoản do InfinitUs kiểm soát phù hợp với "sách lược gây ảnh
hưởng ở nước ngoài" của Trung Quốc, theo bà Bethany Allen thuộc Viện
Chính sách Chiến lược Úc (ASPI) – người đã nghiên cứu các chiến dịch thông tin
kiểu này và xem xét phát hiện của Reuters.
"Trên
X và YouTube có rất nhiều tài khoản quảng bá hình ảnh 'Trung Quốc tươi đẹp,
thân thiện' (và đôi khi là nội dung chính trị thẳng thắn hơn)," bà cho
biết trong một email, đồng thời nói rằng những tài khoản này thường không tiết
lộ mối dây liên hệ với Bắc Kinh, dù nhiều khả năng họ được Đảng Cộng sản
Trung Quốc tài trợ.
Alphabet,
chủ sở hữu của YouTube, và nền tảng X đã không phản hồi yêu cầu bình luận của
Reuters.
No comments:
Post a Comment