Nhà
văn Doãn Quốc Sỹ qua đời tại Nam California, thọ 103 tuổi
Người Việt Online
October
14, 2025 : 12:57 PM
https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nha-van-doan-quoc-sy-qua-doi-tai-california-tho-103-tuoi/
ANAHEIM,
California (NV) – Nhà văn Doãn Quốc Sỹ vừa qua đời lúc
khoảng 10 giờ sáng ngày 14 Tháng Mười, tại bệnh viện West Anaheim Medical
Center, thành phố Anaheim, California, thọ 103 tuổi. Các con ông Doãn Quốc Sỹ
xác nhận tin này với Người Việt.
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/Doan-Quoc-Sy.jpg?x78443
Nhà
văn Doãn Quốc Sỹ. (Hình: Triết Trần/Người Việt)
Theo
thông tin từ gia đình, Doãn Quốc Sỹ lấy tên thật làm bút hiệu. Ông sinh ngày 17
Tháng Hai, 1923 (nhằm ngày Mùng Hai Tết Quí Hợi) tại xã Hạ Yên Quyết, Hà Đông,
Hà Nội.
Ông
từng tham gia Việt Minh kháng chiến chống Pháp. Khi nhận thấy bản chất Cộng Sản
của tổ chức này, ông rời bỏ kháng chiến.
Vào
năm 1946, ông lập gia đình với bà Hồ Thị Thảo, ái nữ của nhà thơ trào phúng Tú
Mỡ Hồ Trọng Hiếu.
Năm
1954, hiệp định Geneva chia đôi đất nước, ông di cư và mang gia đình vào Miền
Nam.
Doãn
Quốc Sỹ có hai sự nghiệp song song; một sự nghiệp nhà văn, một sự nghiệp nhà
giáo. Ông thường nói: “Nhà giáo là nghề, nhà văn là nghiệp.”
Ông
từng giảng dạy tại các trường Trung Học Công Lập Nguyễn Khuyến (Nam Định
1951-1952), Chu Văn An (Hà Nội), Hồ Ngọc Cẩn (Sài Gòn, 1961-1962), Trường Quốc
Gia Sư Phạm Sài Gòn, Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, Đại Học Vạn Hạnh Sài Gòn. Ông từng
là hiệu trưởng trường Trung Học Công Lập Hà Tiên (1960-1961) và từng đi tu nghiệp
về sư phạm tại Hoa Kỳ (1966-1968).
Năm
1956, ông đồng sáng lập nhà xuất bản Sáng Tạo, và tạp chí văn nghệ cùng tên với
Mai Thảo, Nguyễn Sỹ Tế, Thanh Tâm Tuyền, Trần Thanh Hiệp, Duy Thanh và Ngọc
Dũng.
Ông
có tác phẩm đăng trên các tạp chí Sáng Tạo, Văn Nghệ, Bách Khoa, Văn Học, Nghệ
Thuật…
Sau
30 Tháng Tư, 1975, Doãn Quốc Sỹ cùng các văn nghệ sĩ như Trần Dạ Từ, Thanh
Thương Hoàng, Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, Nguyễn Sỹ Tế, Chóe… bị chế độ Cộng Sản
bắt giam. Đến năm 1980, ông được thả tự do nhờ sự can thiệp của nhiều tổ chức
quốc tế.
Trong thời
gian chờ đợi được con gái bảo lãnh đi nước ngoài, ông tiếp tục viết thêm nhiều
tác phẩm nữa, trong đó có quyển “Đi,” ký bút hiệu Hồ Khanh. Ông gửi tác phẩm
này sang Pháp để xuất bản tại hải ngoại. Cũng vì lý do này, ông bị bắt lần thứ
hai vào tháng Năm, 1984. Cùng bị giam với ông trong đợt này có ca sĩ Duy Trác,
nhà báo Dương Hùng Cường, hai nhà văn Hoàng Hải Thủy và Lý Thụy Ý. Ông bị kết
án mười năm tù và mãn hạn tù lần thứ hai vào Tháng Mười Một, 1991.
Năm
1995, ông được con trai là Doãn Quốc Thái bảo lãnh sang Houston, Hoa Kỳ.
Nhận
định về ảnh hưởng của tác phẩm Doãn Quốc Sỹ, nhà thơ Trần Mộng Tú từng viết
trên VOA: “Những người yêu chữ nghĩa văn chương ở Việt Nam thời 1954-1975 ở miền
Nam Việt Nam không ai là không đọc những tác phẩm của Doãn Quốc Sỹ. Những tác
phẩm của Doãn Quốc Sỹ cho người đọc thấy yêu quê hương, yêu gia đình, bạn hữu
hơn mặc dù trong những dòng chữ đó không hề nhắc đến một bổn phận nào.”
Nhà
thơ, nhà báo Đỗ Quý Toàn, nhận định với Người Việt: “Doãn Quốc Sỹ xuất hiện
trong nhóm Sáng Tạo nhưng ông tạo một phong cách văn chương riêng biệt. Ông
theo lối cổ truyền: Dùng văn chương chuyên chở đạo lý.”
Nhà
thơ, hoạ sĩ thuộc thế hệ hậu bối, Đinh Trường Chinh, nhận định với Người Việt:
“Doãn Quốc Sỹ là một trong những con chim đầu đàn của nhóm Sáng Tạo, nhóm đã
làm thay đổi diện mạo văn học miền Nam sau 1954 và góp phần thay đổi cảm quan
người đọc thời ấy ra khỏi mỹ cảm Tự Lực Văn Đoàn và văn thơ tiền chiến vốn đã
hiện diện và ăn sâu vào người đọc thời ấy.”
Nhà
văn Doãn Quốc Sỹ ra đời, sinh hoạt và lớn lên ở miền Bắc nên có sự hiểu biết
sâu sắc về chế độ Cộng Sản. Câu nói nổi tiếng của ông trong truyện ngắn Chiếc
Chiếu Hoa Cạp Điều: “… Ở
thế giới thực dân tư bản người ta tung vật chất ra để giam lỏng linh hồn, ở thế
giới thực dân cộng sản, người ta phong tỏa vật chất để mua rẻ linh hồn. Cả hai
cùng thất bại! Linh hồn nhân loại chỉ có thể mua được bằng tình thương yêu rộng
rãi và chân thành.”
Là
người gần gũi và có nhiều kỷ niệm với Doãn Quốc Sỹ và gia đình, nhà báo Đinh
Quang Anh Thái kể với Người Việt: “Đọc tác phẩm của bác, mê văn bác từ nhỏ,
nhưng mãi tới sau ngày 30 Tháng Tư 75, lúc bấy giờ tôi ngoài 30 tuổi, tôi mới
có cơ duyên được hầu chuyện bác, tôi cảm ngay được nhân cách hiền hòa, kín đáo
của bác. Bác chừng mực nhưng không xa cách. Bác đôn hậu nhưng không vồn vã.
Đúng cung cách “Quân Tử Chi Giao Đạm Nhược Thủy”, tình cảm thâm trầm, lắng đọng
vào bên trong, không sôi nổi, bộc lộ ra ngoài.”
https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2025/10/doan-quoc-sy-4-scaled.jpg
Nhà
văn Doãn Quốc Sỹ trong một lần ký tặng sách cho độc giả. (Hình: Uyên Nguyên/Người
Việt)
Nhà
báo Đinh Quang Anh Thái nói, với riêng ông: “Doãn Quốc Sỹ là mẫu người tượng
trưng cho chính khí Việt.”
Sự
thâm trầm, lắng đọng của Doãn Quốc Sỹ, trong cách nhìn của Đỗ Quý Toàn, “hầu
như bẩm sinh đã mang sẵn một cái tâm kiên cố khó bị lay động vì hoàn cảnh. Ông
có phước mang sẵn tấm lòng trống trơn, không cần phải cố gắng.”
Doãn
Quốc Sỹ là nhà văn có sức sáng tác phong phú và đa dạng. Một trong những tác phẩm
nổi tiếng nhất của ông là tiểu thuyết Khu Rừng Lau, gồm 4 tập: Ba Sinh Hương Lửa
(1962), Người Đàn Bà Bên Kia Vỹ Tuyến (1964), Tình Yêu Thánh Hóa (1965) và Những
Ngã Sông (1966).
Nhiều
truyện ngắn của ông được độc giả ghi nhớ lâu dài. Trong đó có thể kể đến: Gìn
Vàng Giữ Ngọc, Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều, Mình Lại Soi Mình, Đàm Thoại Độc Thoại,
Dấu Chân Cát Xóa, Dốc Sương Mù…
Tổng
số tác phẩm của Doãn Quốc Sỹ là 25 cuốn.
Hiện
chưa có thông tin tang lễ từ gia đình. (NV) [kn]
No comments:
Post a Comment