Trọng Thành - RFI
Đăng
ngày: 21/10/2025 - 14:21 - Sửa đổi ngày: 21/10/2025 - 14:32
Chính phủ
Nhật Bản bày tỏ lo ngại về chính sách cấm đột ngột xe máy chạy xăng tại Hà Nội
thủ đô Việt Nam ngay từ năm tới 2026 của chính quyền Việt Nam. Hãng tin Anh
Reuters, hôm nay 21/10/2025, cho biết, đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã gửi
thư đến các cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị xem xét một « lộ trình phù hợp » cho
quá trình chuyển sang xe chạy điện.
HÌNH
:
Người
đi xe máy đợi đèn xanh tại một chốt giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt
Nam, ngày 12/01/2024. AP - Jae C. Hong
Theo
thông báo tóm tắt nội dung thư của đại sứ quán Nhật, lệnh cấm đột ngột này có
thể « ảnh hưởng đến việc làm trong các ngành công nghiệp hỗ trợ », như đại
lý xe máy và nhà cung cấp phụ tùng. Do vậy, cần có một « lộ trình phù hợp » cho
quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Hãng
Reuters và bảy nguồn tin khác cho biết, chính phủ Nhật và nhiều nhà sản xuất
hàng đầu của Nhật lo ngại nạn thất nghiệp bùng phát đi kèm với nguy cơ sụp đổ
thị trường xe máy tại Việt Nam trị giá 4,6 tỉ đô la, mà tập đoàn Honda Nhật Bản
là công ty đứng đầu. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy nước ngoài tại Việt Nam,
do Honda đứng đầu, bao gồm Yamaha và Suzuki, đã gửi thư riêng tới chính phủ Việt
Nam ngay từ tháng 7, bày tỏ lo ngại là lệnh cấm có thể dẫn đến « gián đoạn
sản xuất và nguy cơ phá sản » đối với các công ty trong chuỗi cung ứng.
Cụ
thể là lệnh cấm có thể làm gián đoạn hoạt động của gần 2.000 đại lý và khoảng
200 nhà cung cấp linh kiện, và gây « hiệu ứng lan tỏa », khiến hàng trăm
nghìn công nhân thất nghiệp. Các công ty kêu gọi thực hiện một giai đoạn chuyển
tiếp « với thời gian chuẩn bị tối thiểu từ hai đến ba năm », để có thời
gian điều chỉnh dây chuyền sản xuất trong khi « mạng lưới trạm sạc điện và các
tiêu chuẩn an toàn được mở rộng ».
Đại
sứ quán Nhật từ chối cho biết thời điểm và toàn bộ nội dung bức thư. Theo một
quan chức Nhật Bản, bức thư được gửi vào tháng 9/2025.
Việt
Nam là một trong những nước có tỷ lệ người sở hữu xe máy cao nhất thế giới, và
cũng là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, ước tính 4,6 tỷ đô
la, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence. Số lượng xe
máy được đăng ký năm ngoái đạt gần 80% trên tổng dân số 100 triệu người.
Hồi
tháng 7/2025, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị cấm xe máy chạy
bằng xăng vào trung tâm thủ đô ngay từ giữa năm 2026, nhằm giảm thiểu nạn ô nhiễm
không khí. Các hạn chế rộng hơn sẽ được áp dụng từ năm 2028, và lệnh cấm dự kiến
sẽ được áp dụng rộng
rãi ở nhiều khu vực khác của đất nước.
Theo
Reuters, cho đến nay, phía Việt Nam vẫn không đáp ứng các đề nghị của chính phủ
và các nhà sản xuất Nhật Bản.
No comments:
Post a Comment