Wednesday, October 22, 2025

CẤM XE MÁY CHẠY XĂNG Ở VIỆT NAM : NHẬT BẢN CẢNH BÁO THẤT NGHIỆP HÀNG LOẠT VÀ KÊU GỌI "CHUYỂN ĐỔI CÓ LỘ TRÌNH" (Trọng Thành / RFI)

 



Cấm xe máy chạy xăng ở Việt Nam: Nhật Bản cảnh báo thất nghiệp hàng loạt và kêu gọi « chuyển đổi có lộ trình »

 Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 21/10/2025 - 14:21  -  Sửa đổi ngày: 21/10/2025 - 14:32

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20251021-c%E1%BA%A5m-xe-m%C3%A1y-ch%E1%BA%A1y-x%C4%83ng-%E1%BB%9F-vi%E1%BB%87t-nam-nh%E1%BA%ADt-b%E1%BA%A3n-c%E1%BA%A3nh-b%C3%A1o-th%E1%BA%A5t-nghi%E1%BB%87p-h%C3%A0ng-lo%E1%BA%A1t-v%C3%A0-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-chuy%E1%BB%83n-%C4%91%E1%BB%95i-c%C3%B3-l%E1%BB%99-tr%C3%ACnh

 

Chính phủ Nhật Bản bày tỏ lo ngại về chính sách cấm đột ngột xe máy chạy xăng tại Hà Nội thủ đô Việt Nam ngay từ năm tới 2026 của chính quyền Việt Nam. Hãng tin Anh Reuters, hôm nay 21/10/2025, cho biết, đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã gửi thư đến các cơ quan chức năng Việt Nam đề nghị xem xét một « lộ trình phù hợp » cho quá trình chuyển sang xe chạy điện.

 

HÌNH :

Người đi xe máy đợi đèn xanh tại một chốt giao thông ở thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 12/01/2024. AP - Jae C. Hong

 

Theo thông báo tóm tắt nội dung thư của đại sứ quán Nhật, lệnh cấm đột ngột này có thể « ảnh hưởng đến việc làm trong các ngành công nghiệp hỗ trợ », như đại lý xe máy và nhà cung cấp phụ tùng. Do vậy, cần có một « lộ trình phù hợp » cho quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

 

Hãng Reuters và bảy nguồn tin khác cho biết, chính phủ Nhật và nhiều nhà sản xuất hàng đầu của Nhật lo ngại nạn thất nghiệp bùng phát đi kèm với nguy cơ sụp đổ thị trường xe máy tại Việt Nam trị giá 4,6 tỉ đô la, mà tập đoàn Honda Nhật Bản là công ty đứng đầu. Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy nước ngoài tại Việt Nam, do Honda đứng đầu, bao gồm Yamaha và Suzuki, đã gửi thư riêng tới chính phủ Việt Nam ngay từ tháng 7, bày tỏ lo ngại là lệnh cấm có thể dẫn đến « gián đoạn sản xuất và nguy cơ phá sản » đối với các công ty trong chuỗi cung ứng.

 

Cụ thể là lệnh cấm có thể làm gián đoạn hoạt động của gần 2.000 đại lý và khoảng 200 nhà cung cấp linh kiện, và gây « hiệu ứng lan tỏa », khiến hàng trăm nghìn công nhân thất nghiệp. Các công ty kêu gọi thực hiện một giai đoạn chuyển tiếp « với thời gian chuẩn bị tối thiểu từ hai đến ba năm », để có thời gian điều chỉnh dây chuyền sản xuất trong khi « mạng lưới trạm sạc điện và các tiêu chuẩn an toàn được mở rộng ».

 

Đại sứ quán Nhật từ chối cho biết thời điểm và toàn bộ nội dung bức thư. Theo một quan chức Nhật Bản, bức thư được gửi vào tháng 9/2025.

 

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người sở hữu xe máy cao nhất thế giới, và cũng là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, ước tính 4,6 tỷ đô la, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence. Số lượng xe máy được đăng ký năm ngoái đạt gần 80% trên tổng dân số 100 triệu người.

 

Hồi tháng 7/2025, thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị cấm xe máy chạy bằng xăng vào trung tâm thủ đô ngay từ giữa năm 2026, nhằm giảm thiểu nạn ô nhiễm không khí. Các hạn chế rộng hơn sẽ được áp dụng từ năm 2028, và lệnh cấm dự kiến ​​sẽ được áp dụng rộng rãi ở nhiều khu vực khác của đất nước.

 

Theo Reuters, cho đến nay, phía Việt Nam vẫn không đáp ứng các đề nghị của chính phủ và các  nhà sản xuất Nhật Bản.

 

 

 




No comments: