Saturday, February 1, 2025

NGUYÊN NHÂN MỸ 'PHẢI LÒNG' MEME TỪ TRUNG QUỐC (BBC News Tiếng Việt)

 



Nguyên nhân Mỹ 'phải lòng' meme từ Trung Quốc

BBC News Tiếng Việt

31 tháng 1 năm 2025

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1we97n45pyo

 

Chính phủ Mỹ nói rằng các ứng dụng và hoạt động trực tuyến của Trung Quốc đe dọa an ninh của người Mỹ. Nhưng người dùng internet Mỹ lại phát cuồng với meme (ảnh/video vui) của Trung Quốc.

 

Thông thường, glyxin công nghiệp dùng trong thực phẩm là một chủ đề không thu hút được sự chú ý của bất kỳ ai.

 

Ấy vậy mà từ mùa hè năm 2024, Donghua Jinlong, một nhà sản xuất loại axit amin này ở Trung Quốc, đã trở thành tâm điểm chú ý trên TikTok ở Mỹ.

 

Người dùng TikTok ở Mỹ thích thú với những bài đăng từ Donghua Jinlong và biến chúng thành những meme cực kỳ phổ biến trong lúc công ty này hùa theo một cách tinh quái.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/454f/live/92a2c6b0-df00-11ef-a819-277e390a7a08.jpg.webp

Trong những tuần gần đây, một lệnh cấm TikTok ở Mỹ chực chờ khiến số lượng người dùng Mỹ lớn một cách bất ngờ đổ xô qua Rednote - một ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng khác của Trung Quốc

 

Và thế là, thông tin về glyxin công nghiệp Trung Quốc nhanh chóng lan rộng.

 

Trong những tuần gần đây, một lệnh cấm TikTok ở Mỹ chực chờ khiến số lượng người dùng Mỹ lớn một cách bất ngờ đổ xô qua một ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng khác của Trung Quốc – Rednote, còn gọi là Xiaohongshu, có thể dịch thành "Cuốn sách nhỏ màu đỏ".

 

Khoảng ba triệu người dùng ở Mỹ đã đăng ký tài khoản RedNote trong những ngày ngắn ngủi trước khi một đạo luật cấm TikTok vì lo ngại về an ninh quốc gia có hiệu lực trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trì hoãn lệnh này trong vòng 75 ngày.

 

Việc những người tự xưng là "người tị nạn TikTok" tham gia cùng khoảng 300 triệu người dùng khác trên Xiaohongshu, chủ yếu ở Trung Quốc, đã gieo mầm cho một mối quan hệ giữa người dân Trung Quốc và Mỹ khi hai bên trao đổi những câu đùa, meme và thậm chí giúp nhau làm bài tập về nhà.

 

Điều này xảy ra khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đặc biệt gia tăng do lo ngại về an ninh quốc gia và về một cuộc chiến thương mại có thể nổ ra giữa hai quốc gia.

 

Tuy nhiên, mạng xã hội dường như đang mang đến cho người dân Mỹ và Trung Quốc cơ hội vượt qua "Vạn Lý Trường Thành" (một thuật ngữ dùng để chỉ sự kiểm duyệt internet nghiêm ngặt của Trung Quốc) vốn thường ngăn cách các hoạt động trực tuyến của hai quốc gia.

 

Nhưng liệu sự giao thoa của hai nền văn hóa meme phong phú và rất khác nhau này có thể đem lại những gì ngoài những trận cười hay không?

 

Và liệu nó có thể mang tới một điểm chung cho những người dân thường bị chia cắt do lời lẽ của các lãnh đạo chính trị của họ?

 

Dù đúng là việc "di cư" qua RedNote là mới, nhưng việc người Mỹ thích thú với meme từ Trung Quốc đã xuất hiện từ trước.

 

Vào năm 2024, meme và các nội dung từ Trung Quốc tràn qua Mỹ qua một cách rất lạ và bất ngờ. Trong suốt mùa hè, "những cô nàng glycine" đã mang tới cho nhà sản xuất glycine ở Hà Bắc sự nổi tiếng bất ngờ.

 

Glycine là một axit amin được sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm.

 

Riêng biệt, những người tạo meme cũng tận dụng những video kỳ quặc về "Little John" (John bé nhỏ), một nhân vật hoạt hình sử dụng dầm thép mạ kẽm để thực hiện những cải tạo nhà phi lý dựa trên một trò đùa quen thuộc bắt nguồn từ nền tảng BiliBili của Trung Quốc.

 

Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu "cóc ghẻ đòi thịt thiên nga"?

 

Vào tháng 8/2024, người có tầm ảnh hưởng (influencer) YourKris đã đăng một bài trên RedNote thảo luận về những rắc rối của mình trong mối quan hệ với bạn trai.

 

Đáp lại, cô nhận được hàng loạt bình luận ủng hộ từ người dùng Trung Quốc với các cụm từ như "you swan, he frog". (tạm dịch là: "Bạn là thiên nga, hắn là con cóc").

 

Sau đó, người dùng Mỹ đã sử dụng thành ngữ được dịch theo nghĩa đen này để mô tả mọi thứ, từ mối quan hệ cá nhân của người nổi tiếng đến các ứng cử viên chính trị.

 

 

XEM TIẾP >>>>>     

 






No comments: