Vì sao Apple bất ngờ
giảm giá iPhone ở Trung Quốc?
João da Silva
Phóng
viên Kinh doanh
3
tháng 1 2025, 17:24 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cvg7ymevym7o
Người
tiêu dùng ở Trung Quốc đang nhận được chương trình giảm giá hiếm hoi khi mua
iPhone do Apple đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu
nội địa.
Gã
khổng lồ công nghệ Mỹ phải giảm giá iPhone ở Trung Quốc
Chương
trình khuyến mãi kéo dài bốn ngày, bắt đầu từ thứ Bảy (4/1), với các mức giảm
giá lên đến 500 nhân dân tệ (68,50 USD) cho một số mẫu điện thoại mới nhất của
gã khổng lồ công nghệ Mỹ.
Hãng
sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei cũng đã giảm giá các thiết bị di động cao
cấp của mình lên đến 20%.
Các
chương trình giảm giá này diễn ra khi người tiêu dùng Trung Quốc vẫn khá do dự
trong chi tiêu vì các khó khăn kinh tế của đất nước.
Khuyến
mãi này áp dụng cho các mẫu iPhone cao cấp của Apple cũng như các mẫu điện thoại
cũ hơn và một số thiết bị khác.
Mức
giảm giá lớn nhất lên đến 500 nhân dân tệ được áp dụng cho iPhone 16 Pro, mẫu
điện thoại chủ lực của Apple, có giá khởi điểm là 7.999 nhân dân tệ, và iPhone
16 Pro Max hiện có giá là 9.999 nhân dân tệ.
Hồi
năm ngoái, trước Tết Nguyên đán, Apple cũng tổ chức một chương trình khuyến mãi
tương tự ở Trung Quốc. Năm nay, dịp Tết cổ truyền sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1.
·
Chiến dịch tấn công mạng
'do Trung Quốc thực hiện' ở Mỹ: nhận diện thủ phạm và cách thức xâm nhập
1 tháng 1 năm 2025
·
Cục diện xung đột
trên toàn cầu 2024 và dự báo diễn biến 2025
2 tháng 1 năm 2025
·
Mỹ - Trung cạnh tranh
Nga tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam?
18 tháng 12 năm 2024
Thay
đổi hành vi tiêu dùng
"Chiến
lược của Apple đã đổi thay nhằm thích ứng với thay đổi trong hành vi mua sắm của
người tiêu dùng Trung Quốc," ông Will Wong, giám đốc nghiên cứu cao cấp tại
International Data Corporation (IDC) - công ty về nghiên cứu thị trường - cho
biết.
"Xu
hướng tìm kiếm giá trị đã khiến cho các chương trình giảm giá trở nên hấp dẫn
hơn với người tiêu dùng. Apple có thể tụt hậu so với các đối thủ khác nếu không
áp dụng chiến lược giá này."
Các
chương trình khuyến mãi của Apple và Huawei phản ánh một xu hướng rộng hơn ở
Trung Quốc.
Từ
các ông lớn bán lẻ trực tuyến đến các hãng xe trong nước, những chương trình giảm
giá đang được tung ra nhằm thu hút khách hàng vốn đang tỏ ra e dè trong chi
tiêu khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại.
Chính
phủ Trung Quốc cũng đã tăng cường nỗ lực kích cầu tiêu dùng.
Năm
ngoái, Bắc Kinh đã triển khai một chương trình thu cũ đổi mới nhằm khuyến khích
người dân thay thế các sản phẩm cũ như ô tô và thiết bị gia dụng.
Hôm
thứ Sáu, chương trình này được mở rộng ra các sản phẩm khác như điện thoại di động,
máy tính bảng, đồng hồ thông minh và vòng đeo tay thể dục.
Cạnh
tranh nội địa
Trong
bối cảnh đó, thị phần của Apple ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sức cạnh
tranh ngày một gay gắt từ các đối thủ nội địa như Vivo và Xiaomi.
Công
ty Mỹ đã quay lại nhóm năm nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại
Trung Quốc trong quý III năm 2024 sau một thời gian tạm thời bị loại khỏi danh
sách này.
Theo
nghiên cứu mới nhất của IDC, Vivo là hãng điện thoại bán chạy nhất ở Trung Quốc
trong giai đoạn này với doanh số tăng hơn 20%.
Trong
cùng kỳ, doanh số của Apple giảm 0,3%. Còn doanh thu của Huawei tăng hơn 40%.
"Chúng
tôi đã thấy sức cạnh tranh trên thị trường gia tăng khi gần như mỗi hãng đều ra
mắt một mẫu flagship (sản phẩm chủ chốt) trong quý vừa qua," ông Ivan Lam,
nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research cho biết.
Huawei
đã chứng kiến nhu cầu về sản phẩm của hãng tăng mạnh sau khi quay lại thị trường
điện thoại cao cấp vào tháng 8 năm ngoái.
Công
ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã tung ra nhiều thiết bị mới công nghệ tiên tiến,
bất chấp đang phải đối mặt với các hạn chế từ Mỹ.
No comments:
Post a Comment