Saturday, January 4, 2025

VÌ SAO APPLE BẤT NGỜ GIẢM GIÁ iPHONE Ở TRUNG QUỐC? (João da Silva | BBC News)

 



Vì sao Apple bất ngờ giảm giá iPhone ở Trung Quốc?

João da Silva

Phóng viên Kinh doanh

3 tháng 1 2025, 17:24 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cvg7ymevym7o

 

Người tiêu dùng ở Trung Quốc đang nhận được chương trình giảm giá hiếm hoi khi mua iPhone do Apple đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu nội địa.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/100e/live/a3fb5e20-c9b8-11ef-87df-d575b9a434a4.png.webp

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải giảm giá iPhone ở Trung Quốc

 

Chương trình khuyến mãi kéo dài bốn ngày, bắt đầu từ thứ Bảy (4/1), với các mức giảm giá lên đến 500 nhân dân tệ (68,50 USD) cho một số mẫu điện thoại mới nhất của gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

 

Hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc Huawei cũng đã giảm giá các thiết bị di động cao cấp của mình lên đến 20%.

 

Các chương trình giảm giá này diễn ra khi người tiêu dùng Trung Quốc vẫn khá do dự trong chi tiêu vì các khó khăn kinh tế của đất nước.

 

Khuyến mãi này áp dụng cho các mẫu iPhone cao cấp của Apple cũng như các mẫu điện thoại cũ hơn và một số thiết bị khác.

 

Mức giảm giá lớn nhất lên đến 500 nhân dân tệ được áp dụng cho iPhone 16 Pro, mẫu điện thoại chủ lực của Apple, có giá khởi điểm là 7.999 nhân dân tệ, và iPhone 16 Pro Max hiện có giá là 9.999 nhân dân tệ.

 

Hồi năm ngoái, trước Tết Nguyên đán, Apple cũng tổ chức một chương trình khuyến mãi tương tự ở Trung Quốc. Năm nay, dịp Tết cổ truyền sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1.

 

·        Chiến dịch tấn công mạng 'do Trung Quốc thực hiện' ở Mỹ: nhận diện thủ phạm và cách thức xâm nhập

1 tháng 1 năm 2025

·        Cục diện xung đột trên toàn cầu 2024 và dự báo diễn biến 2025

2 tháng 1 năm 2025

·        Mỹ - Trung cạnh tranh Nga tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam?

18 tháng 12 năm 2024

 

 

Thay đổi hành vi tiêu dùng

 

"Chiến lược của Apple đã đổi thay nhằm thích ứng với thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Trung Quốc," ông Will Wong, giám đốc nghiên cứu cao cấp tại International Data Corporation (IDC) - công ty về nghiên cứu thị trường - cho biết.

 

"Xu hướng tìm kiếm giá trị đã khiến cho các chương trình giảm giá trở nên hấp dẫn hơn với người tiêu dùng. Apple có thể tụt hậu so với các đối thủ khác nếu không áp dụng chiến lược giá này."

 

Các chương trình khuyến mãi của Apple và Huawei phản ánh một xu hướng rộng hơn ở Trung Quốc.

 

Từ các ông lớn bán lẻ trực tuyến đến các hãng xe trong nước, những chương trình giảm giá đang được tung ra nhằm thu hút khách hàng vốn đang tỏ ra e dè trong chi tiêu khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng chậm lại.

 

Chính phủ Trung Quốc cũng đã tăng cường nỗ lực kích cầu tiêu dùng.

 

Năm ngoái, Bắc Kinh đã triển khai một chương trình thu cũ đổi mới nhằm khuyến khích người dân thay thế các sản phẩm cũ như ô tô và thiết bị gia dụng.

 

Hôm thứ Sáu, chương trình này được mở rộng ra các sản phẩm khác như điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ thông minh và vòng đeo tay thể dục.

 

 

Cạnh tranh nội địa

 

Trong bối cảnh đó, thị phần của Apple ở Trung Quốc đang phải đối mặt với sức cạnh tranh ngày một gay gắt từ các đối thủ nội địa như Vivo và Xiaomi.

 

Công ty Mỹ đã quay lại nhóm năm nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại Trung Quốc trong quý III năm 2024 sau một thời gian tạm thời bị loại khỏi danh sách này.

 

Theo nghiên cứu mới nhất của IDC, Vivo là hãng điện thoại bán chạy nhất ở Trung Quốc trong giai đoạn này với doanh số tăng hơn 20%.

 

Trong cùng kỳ, doanh số của Apple giảm 0,3%. Còn doanh thu của Huawei tăng hơn 40%.

 

"Chúng tôi đã thấy sức cạnh tranh trên thị trường gia tăng khi gần như mỗi hãng đều ra mắt một mẫu flagship (sản phẩm chủ chốt) trong quý vừa qua," ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research cho biết.

 

Huawei đã chứng kiến nhu cầu về sản phẩm của hãng tăng mạnh sau khi quay lại thị trường điện thoại cao cấp vào tháng 8 năm ngoái.

 

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến này đã tung ra nhiều thiết bị mới công nghệ tiên tiến, bất chấp đang phải đối mặt với các hạn chế từ Mỹ.

 

 

 



No comments: