Sức
mua giảm tại Trung Quốc : Các tập đoàn mỹ phẩm bị hụt hơi
Tuấn Thảo - RFI
Đăng
ngày: 21/01/2025 - 13:3
Tại
Trung Quốc, doanh thu của các hiệu mỹ phẩm quốc tế đang có dấu hiệu giảm mạnh.
Tính tới cuối năm 2024, doanh thu ngành mỹ phẩm ở Hoa Lục đã giảm tới gần 15%
so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến cho nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm Nhật
Bản cũng như Âu Mỹ bị lao đao, nhất là các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào người
tiêu dùng ở Trung Quốc. Tờ báo Les Échos quan tâm đến trường hợp của tập đoàn Mỹ
Estée Lauder.
HÌNH
:
Ảnh
minh họa : Một quảng cáo mỹ phẩm nước ngoài được trưng bày ở lối vào một trung
tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 08/08/2023. AP - Andy Wong
Nổi
tiếng là một trong những hiệu mỹ phẩm có uy tín hàng đầu thế giới, với gần 80
năm tuổi đời, công ty Estée Lauder có trụ sở ở New York đang rơi vào tình trạng
bất ổn sau khi doanh thu sụt giảm trong vài năm liền. Riêng năm 2024 lại càng mờ
nhạt khi kết thúc trong một bối cảnh ảm đạm, doanh thu toàn cầu của Estée
Lauder giảm gần 5% xuống còn 3,3 tỷ đô la. Nhìn chung, doanh thu của tập đoàn Mỹ
đều đi xuống trên tất cả các thị trường nhưng đà giảm sút lại càng nhanh tại
Trung Quốc, nơi người tiêu dùng hạn chế mua sắm các sản phẩm cao cấp, đặc biệt
là trong những tháng gần đây.
Tập
đoàn mỹ phẩm Mỹ nắm giữ các thương hiệu như Estée Lauder, Clinique (sản phẩm
chuyên chăm sóc làn da) và MAC (nổi tiếng trong ngành trang điểm) vẫn chưa trấn
an được giới đầu tư, khi không công bố các dự báo tài chính cho năm 2025. Ngay
lập tức, trên sàn giao dịch chứng khoán New York, cổ phiếu của Estée Lauder đã
giảm hơn 20% trong tháng 11/2024. Tính từ đầu năm 2024 cho đến nay, trị giá cổ
phiếu của tập đoàn này đã mất đi một nửa.
Estée
Lauder phụ thuộc khá nhiều vào khách châu Á
Theo
báo Les Échos, trong 6 tháng qua, tập đoàn Estée Lauder đã nhiều lần đưa ra những
thông tin trái ngược nhau, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư. Tuy doanh
thu đang trên đà giảm mạnh tại Trung Quốc, nhưng Estée Lauder vẫn chưa công bố
những biện pháp chấn chỉnh nào, có thể giúp cải thiện tình hình trong những
tháng tới. Vạch ra một chiến lược kinh tế cùng với một kế hoạch cụ thể sẽ là một
thách thức lớn đối với tổng giám đốc mới, ông Stéphane de La Faverie vừa được bổ
nhiệm hồi cuối tháng 10/2024 và chính thức nhậm chức vào đầu năm 2025, lên thay
thế ông Fabrizio Freda sắp nghỉ hưu sau gần 16 năm điều hành tập đoàn này. Trước
mắt, ông Stéphane de La Faverie phải thành công trong việc tăng doanh thu ngành
bán lẻ và thuyết phục giới đầu tư hỗ trợ chiến lược khôi phục vị thế của công
ty Estée Lauder.
Theo
báo Les Échos, tập đoàn Estée Lauder rơi vào khủng hoảng là do hai yếu tố gộp lại.
Trái với hai đối thủ là L'Oréal và bộ phận mỹ phẩm của LVMH, tập đoàn Mỹ Estée
Lauder đã không có biện pháp đáng kể giúp công ty phục hồi nhanh chóng doanh
thu, ngay sau thời kỳ đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Estée Lauder phụ thuộc
khá nhiều vào khách hàng châu Á : 20% doanh thu của công ty này đến từ Trung Quốc
và 20% khác đến từ ngành duty free, qua hệ thống phân phối và bán lẻ tại các
sân bay phục vụ khách du lịch nước ngoài, chủ yếu là tại châu Á. Riêng về điểm
này, số lượng du khách Trung Quốc đã phục hồi trên thị trường nội địa, nhưng vẫn
còn chậm về mặt du lịch quốc tế.
Tuy
không chính thức thông báo những con số cụ thể, nhưng Estée Lauder thừa nhận rằng
doanh thu của tập đoàn đã giảm với « tỷ lệ hai con số » trong quý vừa qua.
Doanh thu ở Hoa Lục giảm mạnh vì người tiêu dùng Trung Quốc ít còn mua sắm các
thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nhất của Estée Lauder và LaMer, từng rất phổ biến
trên thị trường Trung Quốc vài năm về trước. Bên cạnh đó, doanh thu ngành duty
free (các mặt hàng miễn thuế) cũng giảm theo. Những khó khăn của Estée Lauder
không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, mà còn trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình
Dương, giảm hơn 11% trong 6 tháng vừa qua. Theo báo Les Échos, vầng hào quang của
Estée Lauder đang dần lu mờ, cuộc khủng hoảng kéo dài khiến cho nhiều người có
cảm tưởng, thuyền cứ trôi chầm chậm nhưng lại không còn người lái.
Hàng
ngoại khó kiếm lời, hàng nội lại vượt trội
Trường
hợp của Estée Lauder không phải là riêng lẻ, các thương hiệu Shiseido của Nhật
hay Chanel của Pháp đều bị giảm về mặt doanh thu. Sau một thời gian dài thành
công trên toàn cầu, các tập đoàn mỹ phẩm lại bắt đầu gặp khó khăn trên thị trường
Trung Quốc, khi đa số người tiêu dùng bớt mua hàng ngoại và chuyển sang mua sắm
các sản phẩm nội địa, có mức giá phải chăng hơn. Do người tiêu dùng đang dần
thay đổi cung cách mua sắm, cho nên các hiệu mỹ phẩm sản xuất tại Trung Quốc
đang phát triển nhanh chóng, chiếm đến một phần tư doanh thu toàn quốc.
Trên
bảng xếp hạng các hiệu mỹ phẩm ăn khách nhất hiện thời ở Hoa Lục, các thương hiệu
của Pháp, của Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc dần dần nhường chỗ lại cho nhiều « hàng
nội ». Trong bối cảnh khó khăn này, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Pháp Sephora, một
chi nhánh của tập đoàn LVMH, buộc phải sa thải 10% trên số 4.000 nhân viên làm
việc tại Trung Quốc. Hiện tượng cắt giảm chi phí và nhân sự lan rộng trong
ngành phân phối mỹ phẩm trong năm nay, làm lung lay những « đế chế » có uy tín
từ lâu đời như Estée Lauder của Mỹ hay Shiseido của Nhật. Một cách tương tự,
nhiều công ty bị đuối sức do phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, mà lại
không có những đầu ra tại các thị trường khác. Đó là trường hợp của hiệu Pola
Orbis của Nhật, lợi nhuận giảm gần 20%, chủ yếu do nhu cầu của người tiêu dùng
Trung Quốc giảm mạnh.
Trước
bối cảnh kinh tế u ám, tập đoàn mỹ phẩm L'Oréal đã chọn cách tăng thêm giá sản
phẩm để hạn chế thất thu tài chính. Tính đến tháng 11/2024, tập đoàn Pháp đã có
đợt tăng giá lần thứ ba, chỉ nội trong một năm. Nhưng biên pháp này lại tạo ra
vòng lẩn quẩn : trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc, mỹ phẩm L'Oréal ngày càng
đắt nên họ chuyển sang tiêu thụ hàng nội cũng như các loại sản phẩm nào có giá
mềm hơn. Có thể nói trên thị trường Trung Quốc hiện thời, các tập đoàn mỹ phẩm
quốc tế đang chật vật kiếm lời, trong khi các thương hiệu nội địa lại thành
công vượt trội.
-----------------------------
Các
nội dung liên quan
VĂN
HÓA
Nhật
Bản : 150 năm thành lập hiệu mỹ phẩm Shiseido
No comments:
Post a Comment