Tuesday, January 21, 2025

SỨC MUA GIẢM TẠI TRUNG QUỐC : CÁC TẬP ĐOÀN MỸ PHẨM BỊ HỤT HƠI (Tuấn Thảo / RFI)

 



Sức mua giảm tại Trung Quốc : Các tập đoàn mỹ phẩm bị hụt hơi

Tuấn Thảo  -  RFI

Đăng ngày: 21/01/2025 - 13:3

https://www.rfi.fr/vi/x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20250121-s%E1%BB%A9c-mua-gi%E1%BA%A3m-t%E1%BA%A1i-trung-qu%E1%BB%91c-c%C3%A1c-t%E1%BA%ADp-%C4%91o%C3%A0n-m%E1%BB%B9-ph%E1%BA%A9m-b%E1%BB%8B-h%E1%BB%A5t-h%C6%A1i

 

Tại Trung Quốc, doanh thu của các hiệu mỹ phẩm quốc tế đang có dấu hiệu giảm mạnh. Tính tới cuối năm 2024, doanh thu ngành mỹ phẩm ở Hoa Lục đã giảm tới gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến cho nhiều công ty sản xuất mỹ phẩm Nhật Bản cũng như Âu Mỹ bị lao đao, nhất là các doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào người tiêu dùng ở Trung Quốc. Tờ báo Les Échos quan tâm đến trường hợp của tập đoàn Mỹ Estée Lauder.

 

HÌNH :

Ảnh minh họa : Một quảng cáo mỹ phẩm nước ngoài được trưng bày ở lối vào một trung tâm thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 08/08/2023. AP - Andy Wong

 

Nổi tiếng là một trong những hiệu mỹ phẩm có uy tín hàng đầu thế giới, với gần 80 năm tuổi đời, công ty Estée Lauder có trụ sở ở New York đang rơi vào tình trạng bất ổn sau khi doanh thu sụt giảm trong vài năm liền. Riêng năm 2024 lại càng mờ nhạt khi kết thúc trong một bối cảnh ảm đạm, doanh thu toàn cầu của Estée Lauder giảm gần 5% xuống còn 3,3 tỷ đô la. Nhìn chung, doanh thu của tập đoàn Mỹ đều đi xuống trên tất cả các thị trường nhưng đà giảm sút lại càng nhanh tại Trung Quốc, nơi người tiêu dùng hạn chế mua sắm các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là trong những tháng gần đây.

 

Tập đoàn mỹ phẩm Mỹ nắm giữ các thương hiệu như Estée Lauder, Clinique (sản phẩm chuyên chăm sóc làn da) và MAC (nổi tiếng trong ngành trang điểm) vẫn chưa trấn an được giới đầu tư, khi không công bố các dự báo tài chính cho năm 2025. Ngay lập tức, trên sàn giao dịch chứng khoán New York, cổ phiếu của Estée Lauder đã giảm hơn 20% trong tháng 11/2024. Tính từ đầu năm 2024 cho đến nay, trị giá cổ phiếu của tập đoàn này đã mất đi một nửa.

 

 

Estée Lauder phụ thuộc khá nhiều vào khách châu Á

 

Theo báo Les Échos, trong 6 tháng qua, tập đoàn Estée Lauder đã nhiều lần đưa ra những thông tin trái ngược nhau, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư. Tuy doanh thu đang trên đà giảm mạnh tại Trung Quốc, nhưng Estée Lauder vẫn chưa công bố những biện pháp chấn chỉnh nào, có thể giúp cải thiện tình hình trong những tháng tới. Vạch ra một chiến lược kinh tế cùng với một kế hoạch cụ thể sẽ là một thách thức lớn đối với tổng giám đốc mới, ông Stéphane de La Faverie vừa được bổ nhiệm hồi cuối tháng 10/2024 và chính thức nhậm chức vào đầu năm 2025, lên thay thế ông Fabrizio Freda sắp nghỉ hưu sau gần 16 năm điều hành tập đoàn này. Trước mắt, ông Stéphane de La Faverie phải thành công trong việc tăng doanh thu ngành bán lẻ và thuyết phục giới đầu tư hỗ trợ chiến lược khôi phục vị thế của công ty Estée Lauder.

 

Theo báo Les Échos, tập đoàn Estée Lauder rơi vào khủng hoảng là do hai yếu tố gộp lại. Trái với hai đối thủ là L'Oréal và bộ phận mỹ phẩm của LVMH, tập đoàn Mỹ Estée Lauder đã không có biện pháp đáng kể giúp công ty phục hồi nhanh chóng doanh thu, ngay sau thời kỳ đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, Estée Lauder phụ thuộc khá nhiều vào khách hàng châu Á : 20% doanh thu của công ty này đến từ Trung Quốc và 20% khác đến từ ngành duty free, qua hệ thống phân phối và bán lẻ tại các sân bay phục vụ khách du lịch nước ngoài, chủ yếu là tại châu Á. Riêng về điểm này, số lượng du khách Trung Quốc đã phục hồi trên thị trường nội địa, nhưng vẫn còn chậm về mặt du lịch quốc tế.

Tuy không chính thức thông báo những con số cụ thể, nhưng Estée Lauder thừa nhận rằng doanh thu của tập đoàn đã giảm với « tỷ lệ hai con số » trong quý vừa qua. Doanh thu ở Hoa Lục giảm mạnh vì người tiêu dùng Trung Quốc ít còn mua sắm các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp nhất của Estée Lauder và LaMer, từng rất phổ biến trên thị trường Trung Quốc vài năm về trước. Bên cạnh đó, doanh thu ngành duty free (các mặt hàng miễn thuế) cũng giảm theo. Những khó khăn của Estée Lauder không chỉ dừng lại ở Trung Quốc, mà còn trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương, giảm hơn 11% trong 6 tháng vừa qua. Theo báo Les Échos, vầng hào quang của Estée Lauder đang dần lu mờ, cuộc khủng hoảng kéo dài khiến cho nhiều người có cảm tưởng, thuyền cứ trôi chầm chậm nhưng lại không còn người lái.

 

 

Hàng ngoại khó kiếm lời, hàng nội lại vượt trội 

 

Trường hợp của Estée Lauder không phải là riêng lẻ, các thương hiệu Shiseido của Nhật hay Chanel của Pháp đều bị giảm về mặt doanh thu. Sau một thời gian dài thành công trên toàn cầu, các tập đoàn mỹ phẩm lại bắt đầu gặp khó khăn trên thị trường Trung Quốc, khi đa số người tiêu dùng bớt mua hàng ngoại và chuyển sang mua sắm các sản phẩm nội địa, có mức giá phải chăng hơn. Do người tiêu dùng đang dần thay đổi cung cách mua sắm, cho nên các hiệu mỹ phẩm sản xuất tại Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, chiếm đến một phần tư doanh thu toàn quốc.

 

Trên bảng xếp hạng các hiệu mỹ phẩm ăn khách nhất hiện thời ở Hoa Lục, các thương hiệu của Pháp, của Mỹ, Nhật Bản hay Hàn Quốc dần dần nhường chỗ lại cho nhiều « hàng nội ». Trong bối cảnh khó khăn này, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Pháp Sephora, một chi nhánh của tập đoàn LVMH, buộc phải sa thải 10% trên số 4.000 nhân viên làm việc tại Trung Quốc. Hiện tượng cắt giảm chi phí và nhân sự lan rộng trong ngành phân phối mỹ phẩm trong năm nay, làm lung lay những « đế chế » có uy tín từ lâu đời như Estée Lauder của Mỹ hay Shiseido của Nhật. Một cách tương tự, nhiều công ty bị đuối sức do phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, mà lại không có những đầu ra tại các thị trường khác. Đó là trường hợp của hiệu Pola Orbis của Nhật, lợi nhuận giảm gần 20%, chủ yếu do nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc giảm mạnh.

 

Trước bối cảnh kinh tế u ám, tập đoàn mỹ phẩm L'Oréal đã chọn cách tăng thêm giá sản phẩm để hạn chế thất thu tài chính. Tính đến tháng 11/2024, tập đoàn Pháp đã có đợt tăng giá lần thứ ba, chỉ nội trong một năm. Nhưng biên pháp này lại tạo ra vòng lẩn quẩn : trong mắt người tiêu dùng Trung Quốc, mỹ phẩm L'Oréal ngày càng đắt nên họ chuyển sang tiêu thụ hàng nội cũng như các loại sản phẩm nào có giá mềm hơn. Có thể nói trên thị trường Trung Quốc hiện thời, các tập đoàn mỹ phẩm quốc tế đang chật vật kiếm lời, trong khi các thương hiệu nội địa lại thành công vượt trội.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

VĂN HÓA

Nhật Bản : 150 năm thành lập hiệu mỹ phẩm Shiseido








No comments: