Nhà
đầu tư nước ngoài bán tháo cổ phiếu VinFast, Vingroup áp lực
BBC News Tiếng Việt
23
tháng 1 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c805k4y1m84o
Đang
có nhiều hơn ánh mắt đổ dồn đến Tập đoàn Vingroup và chiến lược hậu thuẫn
VinFast của họ, nhà sản xuất ô tô điện thua lỗ, khi mà cổ phiếu của VinFast
đang ở gần mức thấp nhất trong nhiều năm qua do các nhà đầu tư nước ngoài bán
tháo và chi phí vay gia tăng, Reuters đưa tin.
Vốn
hóa thị trường của Vingroup đã giảm gần một nửa, xuống còn khoảng 6 tỷ USD kể từ
khi VinFast niêm yết vào tháng 8/2023
Áp
lực lên Vingroup, một tập đoàn lớn của Việt Nam với các lĩnh vực kinh doanh trải
rộng từ ô tô, bất động sản, bán lẻ và nghỉ dưỡng, đã gia tăng trong tháng này
khi Moody's và Fitch đặt mức xếp hạng "rác" cho khoản nợ của
Vinhomes, đơn vị kinh doanh bất động sản thu về lợi nhuận cao nhất cho
Vingroup, cũng như cho trái phiếu quốc tế trị giá 500 triệu USD mà công ty này
dự định phát hành.
Mức
xếp hạng này có nghĩa rằng trái phiếu được cho là có rủi ro vỡ nợ cao hơn và bị
xếp hạng thấp bởi các tổ chức xếp hạng tín dụng.
Theo
cả Fitch và Moody's, nguyên nhân dẫn tới mức xếp hạng nói trên là mối liên hệ của
Vinhomes tới Vingroup.
Theo
ông Leif Schneider, giám đốc hãng luật quốc tế Luther ở Việt Nam, năm nay
"có thể sẽ là năm định đoạt sức khỏe tài chính tổng quan của
Vingroup".
Theo
ông, "Vingroup có thể đối mặt với sự sụt giảm tài chính sâu hơn nữa"
nếu hiệu suất của VinFast không cải thiện, nói thêm rằng Vingroup có thể giảm bớt
áp lực tài chính nếu bớt hỗ trợ cho các công ty con.
Vingroup
và nhà sáng lập Phạm Nhật Vượng đã rót hơn 13,5 tỷ USD vào VinFast (tính tới
tháng 10/2024) dưới dạng cho vay và tài trợ, đồng thời cam kết thêm 3,5 tỷ USD
vào tháng 11, bất chấp những lo ngại về khoản đầu tư mà các nhà đầu tư đã nêu
ra tại hai cuộc họp cổ đông thường niên gần đây nhất của công ty.
Vốn
hóa thị trường của Vingroup đã giảm gần một nửa, xuống còn khoảng 6 tỷ USD kể từ
khi VinFast niêm yết vào tháng 8/2023.
Trong
năm qua, cổ phiếu của Vingroup đã giảm 6,6%, mức giảm mạnh nhất trong số 10
công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam và kém hiệu quả so với mức tăng 7,5% của thị
trường Việt Nam, theo dữ liệu của Tập đoàn LSEG.
VIDEO :
Người tố giác lỗi trong xe điện VinFast bị sa thải
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c805k4y1m84o
Vào
tháng 12/2024, cổ phiếu của Vingroup có mức giá thấp nhất kể từ năm 2017.
Kể
từ đó, tập đoàn phần nào đã hồi phục nhưng vào tuần này mức giá vẫn ở gần mức
thấp kỷ lục nói trên.
"VinFast
vẫn là thách thức lớn nhất của Vingroup," ông Nguyễn Thế Minh, giám đốc
Công ty chứng khoán Yuanta Securities, nhận định.
Tuy
nhiên, Vingroup không hề lùi bước.
Trong
một tuyên bố gửi tới Reuters vào ngày 22/1, Vingroup nói tập đoàn đã, đang và sẽ
tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của VinFast, tái khẳng định cam kết lâu dài đối với
hãng xe điện.
Vingroup
nói rằng đang kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh mẽ của các đơn vị xe VinFast trong
năm nay sẽ thu hút thêm các khoản đầu tư.
Chi
phí vay gia tăng
Tới
giờ, các nhà đầu tư, đặc biệt những người ở nước ngoài, chưa thấy thuyết phục.
Kể
từ khi VinFast được niêm yết, tổng giá trị tài sản người nước ngoài nắm giữ tại
Vingroup đã giảm gần 60% xuống còn 15,7 ngàn tỷ đồng – giảm nhanh hơn so với mức
giảm của những nhà đầu tư trong nước, theo dữ liệu thị trường chứng khoán cập
nhật đến tuần trước.
Trong
số những người nước ngoài đã thoái vốn hoàn toàn khỏi Vingroup trong năm 2024
có các công cụ đầu tư của công ty BlackRock và DWS, trong khi đơn vị quản lý
tài sản của JPMorgan đã giảm gần một nửa cổ phần của mình xuống còn 0,13%, theo
dữ liệu của LSEG.
Tập
đoàn SK Group của Hàn Quốc, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Vingroup, đang
lên kế hoạch bán khoảng 1/5 trong số 6% cổ phần của mình vào giữa tháng Hai, một
phần của kế hoạch thoái vốn ở Đông Nam Á rộng hơn.
Theo
Vingroup, việc người nước ngoài bán ròng là một xu hướng rộng hơn ở Việt Nam và
Đông Nam Á, chủ yếu do mức lãi suất cao ở Mỹ.
VinFast
đã lỗ gần hai tỷ USD trong ba quý đầu năm 2024, theo dữ liệu mới nhất, nhưng
đang dần thu hẹp mức lỗ khi doanh thu gia tăng nhờ doanh số bán ô tô vượt quá mục
tiêu đã được giảm xuống trước đó.
Nhờ
bán tài sản, doanh thu và lợi nhuận của Vingroup đã tăng trong chín tháng đầu
năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.
Tuy
nhiên, chi phí vay của Vingroup đang tăng đều đặn. Vào tháng 5/2024, công ty đã
phát hành trái phiếu kỳ hạn hai năm với lãi suất 12,5%, cao hơn mức trung bình
là 10,6% vào năm 2023 và 9,6% vào năm 2022 đối với kỳ hạn dài hơn một chút.
Vingroup
không được xếp hạng, nhưng ước tính của Fitch vào đầu tháng Một cho rằng nợ của
Vingroup dự kiến sẽ gần với mức rủi ro
đối với mức xếp hạng của Vinhomes "do mức đầu tư vào nhà sản xuất ô tô của
tập đoàn gia tăng và dự báo của chúng tôi về việc [Vingroup] tiếp tục đốt tiền mặt
có được từ hoạt động kinh doanh".
"Tổng
nợ ròng/tổng tài sản ròng của Vingroup dự kiến sẽ vượt quá 55% trong ngắn hạn," Fitch
cho biết, lưu ý rằng nếu con số này vượt quá 60% trên thang đo cơ sở bền vững,
Vinhomes có thể bị hạ cấp xếp hạng, khiến khoản nợ của họ trở nên tốn kém hơn.
Vingroup
nói rằng nợ của họ vẫn ở mức ổn định.
Ngân
hàng thương mại Techcombank của Việt Nam, một trong những chủ nợ lớn nhất của
Vingroup, không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.
Mặc
dù có mức nợ thấp và dễ quản lý, nhưng "chất lượng tín dụng của Vinhomes bị
chính tham vọng tăng trưởng và mối liên hệ với công ty mẹ Vingroup kìm
hãm," theo Moody's.
------------------------
TIN
LIÊN QUAN
Tin
liên quan
·
Người tố giác lỗi
trong xe điện VinFast bị trả đũa
19
tháng 12 năm 2024
·
VinFast báo giao gần
45.000 xe trong 9 tháng, tự tin đạt mục tiêu 80.000 xe cả năm
28
tháng 11 năm 2024
·
VinFast báo cáo
doanh số giao xe quý 3 tăng mạnh dù liên tục thua lỗ
23
tháng 10 năm 2024
No comments:
Post a Comment