Saturday, October 12, 2024

CHẠY TRỐN 'GIẤC MƠ TRUNG HOA' CỦA TẬP CẬN BÌNH : CUỘC DI CƯ LỚN CỦA NGƯỜI & VỐN (ASIA.NIKKEI.COM)

 



Chạy trốn 'Giấc mơ Trung Hoa' của Tập Cận Bình: Cuộc di cư lớn của người và vốn  

ASIA.NIKKEI.COM

Cù Tuấn, biên dịch

6-10-2024  lúc 00:22  

https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid02YVm7CQkinGtgEVphjPKVPxQDGDmG9jxbZ48pfF3FhjHrpY1yBQqpWfDjH82K3g94l

 

Tóm tắt: Suy thoái kinh tế và chính trị khó khăn đang thúc đẩy nhiều người Trung Quốc bỏ phiếu bằng chân.

----

Khi Tập Cận Bình nắm quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản cách đây 11 năm, ông đã bán cho người dân của mình "Giấc mơ Trung Hoa" -- một tầm nhìn mô tả đất nước này sẽ sớm trở thành cường quốc vĩ đại nhất thế giới, giành lại vị trí xứng đáng trong lịch sử. Nhiều thứ đã thay đổi kể từ đó -- đáng chú ý là đại dịch COVID và căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ. Bằng chứng thực tế hiện nay cho thấy ngày càng nhiều người Trung Quốc không còn tin vào tầm nhìn của ông. Thành ngữ xã hội runxue -- theo nghĩa đen có nghĩa là "chạy trốn" -- đang rất thịnh hành. Kể từ khi kết thúc tình trạng zero COVID vào cuối năm 2022, số lượng người Trung Quốc, ở nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, rời khỏi đất nước này đã tăng nhanh chóng. Lượng vốn tư nhân chảy ra nước ngoài thông qua các phương tiện hợp pháp và bất hợp pháp cũng liên tục tăng.

 

Theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, số lượng công dân Trung Quốc xin tị nạn chính trị ở nước ngoài đã tăng lên 120.000 vào năm 2021, tăng hơn mười hai lần kể trong thời kỳ cai trị của Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm của Tập Cận Bình. Trong khi đó, lực lượng tuần tra biên giới Hoa Kỳ đã ghi nhận 24.314 công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào biên giới Nam California và Texas vào năm 2023, và con số này đã tăng lên 35.399 trong bảy tháng đầu năm 2024. Những người nhập cư bất hợp pháp Trung Quốc này đã đi theo "lộ trình đi bộ" - đầu tiên là nhập cảnh Ecuador mà không cần thị thực (gần đây thì đặc quyền này đã bị hủy bỏ), sau đó đi bộ qua những con đường nguy hiểm qua nửa tá quốc gia Trung Mỹ, bao gồm cả vùng Darien Gap nguy hiểm, trước khi vào biên giới phía tây nam Hoa Kỳ qua ngả Mexico. Những con số này thể hiện mức tăng 15-24 lần so với con số 1.500 người nhập cư trái phép ít ỏi trong thời đại Hồ Cẩm Đào.

 

Bất chấp các biện pháp kiểm soát vốn, các nghiên cứu cho thấy rằng kể từ khi xảy ra đại dịch, lượng vốn của tư nhân rời khỏi Trung Quốc thông qua các phương tiện hợp pháp và bất hợp pháp đã tăng đáng kể, lên tới con số đáng kinh ngạc là 738 tỷ đô la trong quý 3 năm 2022, theo ước tính của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại. Tiền vốn từ Trung Quốc đã được đổ vào việc mua các bất động sản xa xỉ ở Singapore, Vancouver và London. Một số dòng tiền chảy ra được các chủ ngân hàng ngầm Trung Quốc chuyển đi và chảy qua các tổ chức tội phạm ở Mỹ.

 

Điều gì giải thích cho sự di cư của người dân và vốn khỏi Trung Quốc? Và điều này ngụ ý gì đối với chế độ của Tập Cận Bình?

 

Công dân của các quốc gia độc tài như Iran và Nga thường có niềm tin thấp vào khả năng của chính phủ nước mình trong việc bảo vệ sự an toàn cá nhân hoặc tài sản riêng của họ, vì luật pháp không ngăn cản chính quyền lấy đi những thứ đó theo ý thích. Trung Quốc đã chứng minh là một ngoại lệ đối với quy tắc này kể từ khi Đặng Tiểu Bình thực hiện cải cách kinh tế tự do. Nhưng mọi thứ có thể đang thay đổi.

 

Bất chấp bất bình đẳng thu nhập ngày càng gia tăng, người dân Trung Quốc đã trải qua sự thịnh vượng giàu có mạnh mẽ kể từ đầu những năm 1980. Những thay đổi mang tính chuyển đổi trong thời kỳ hậu Mao Trạch Đông đã giúp người dân tận hưởng các cơ hội kinh tế và các quyền tự do liên quan mà một thế hệ trước không thể tưởng tượng được. Các quan chức địa phương có tư duy tăng trưởng đã trở thành đồng lõa trong việc trốn tránh quy định cho phép các doanh nghiệp tư nhân phát triển mặc dù quyền sở hữu tư nhân không được bảo vệ. Câu nói "làm giàu là vinh quang" của Đặng đã xóa bỏ sự kỳ thị liên quan đến việc tích lũy của cải tư nhân -- một sự thay đổi lớn so với thời kỳ mà người Trung Quốc phải đánh đổi tuổi trẻ và cơ hội giáo dục để thể hiện lòng trung thành với các nhà lãnh đạo chính trị. Điều này dẫn đến hàng triệu gia đình trung lưu Trung Quốc gửi con cái của họ ra nước ngoài để học giáo dục phương Tây theo hướng tự do, và nhiều gia đình đã tìm thấy ngôi nhà thứ hai của mình ở các xã hội phương Tây. Cho đến khi Tập Cận Bình thắt chặt kiểm duyệt trực tuyến thông qua "Tường lửa vĩ đại", người Trung Quốc đã được hưởng quyền tự do trên internet rộng lớn, cho phép họ bày tỏ sự bất bình và bày tỏ quan điểm về nhiều vấn đề xã hội.

 

Suy thoái kinh tế và sự thắt chặt không gian chính trị dưới thời Tập Cận Bình đã dẫn đến hợp đồng xã hội bị thay đổi -- hiệp ước ngầm giữa đảng-nhà nước và người dân từ lâu đã đòi hỏi sự chấp thuận chính trị và khoan dung đối với bất bình đẳng thu nhập để đổi lấy sự thịnh vượng kinh tế. Miễn là thu nhập của một gia đình tiếp tục tăng, thì nhu cầu về các quyền chính trị của họ bằng cách nào đó bị hạn chế và ngưỡng bất bình đẳng vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, khi chiếc bánh kinh tế ngừng tăng hoặc bị thu hẹp, mọi người bắt đầu đặt câu hỏi về hệ thống -- hỏi tại sao một số nhóm người nhất định trong xã hội lại tiến lên và chiếm được phần bánh lớn hơn một cách không cân xứng trong chiếc bánh chung. Trong một hệ thống mà mọi người không thể lên tiếng một cách hiệu quả mà không gây ra rắc rối, những người có phương tiện đã quyết định "bỏ phiếu bằng chân", trong khi những người khác không có phương tiện đã chọn cách nằm im (một cách từ chối cuộc chạy đua đầy áp lực để có cuộc sống kinh tế tốt đẹp hơn).

 

Quan trọng là, việc này liên quan đến triển vọng tương lai của mọi người. Sự suy thoái kinh tế hiện tại dường như không theo chu kỳ, và để thay đổi quỹ đạo của nền kinh tế Trung Quốc sẽ cần một sự thay đổi cơ bản trong hệ thống quyết định phân bổ nguồn lực và phần thưởng cho những nỗ lực của người dân.

 

Việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước năm 2018 cho nhiều người Trung Quốc thấy rằng đất nước này đang đi sai hướng. Tệ hơn nữa, lệnh phong tỏa zero COVID kéo dài, cũng như số ca tử vong quá mức dù có thể phòng ngừa được do chính sách bất ngờ đảo ngược đã khiến nhiều người tin rằng họ không còn có thể tin tưởng vào Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc bảo vệ tính mạng hoặc tài sản riêng của họ.

 

Vì lòng tin vào đảng đang giảm sút nên việc thoái vốn tài chính và nhân lực có vẻ là lựa chọn hợp lý.

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo?fbid=122151903662323532&set=a.122095297286323532

.

Cù Tuấn

Bài gốc https://asia.nikkei.com/.../Fleeing-Xi-s-China-Dream-The...

ASIA.NIKKEI.COM

Fleeing Xi's 'China Dream': The great exodus of people and capital

Fleeing Xi's 'China Dream': The great exodus of people and capital

 

 

 




No comments: