Thursday, August 8, 2024

CHUYỆN KHÓ TIN / BÀI 2 (Nguyễn Huy Cường / Facebook)

 



 

CHUYỆN KHÓ TIN (bài 2)

Nguyễn Huy Cường

7-8-2024  lúc 02:20  ·

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0ThEqf3a4dD45qCigVpaNZ1eaVm5dfXE5SQ9DiScNJbCwvsS2uoXhuQwJ3qzEWbDVl&id=61561107727129

 

(Mời xem bài 1 cùng đề tài đăng trước bài này 6 giờ)

 

Một lần ở Toà soạn báo Gia đình VN, tôi hướng dẫn một cậu phóng viên tập sự đi viết về đề tài một xóm thuyền chài trên sông sài Gòn, đoạn qua Thủ Dầu Một.

 

Anh bạn trẻ này có vẻ rất yêu nghề, được phân công đi là sướng lắm. Khi ấy Toà soạn đang tuyển PV bằng cung cách đánh giá qua thực tế công việc.

 

Anh đi về ba lần vẫn không hoàn thành bài viết. Mỗi lần tôi hỏi về một khía cạnh như con cái họ đi học thì sao khi về tới “nhà” thì thuyền đã rời đi bến khác?. Anh PV lại đi.

 

Hôm sau tôi hỏi ngày giỗ chạp, tết nhất họ sinh hoạt thế nào trong chiếc thuyền nhỏ nhoi ấy? thì cậu ấy lại ra đi...

 

Giờ thì anh bạn trẻ khá rồi, sáng nay khi tôi đăng bài 1 CHUYỆN KHÓ TIN anh nhắn tin tới, trách tôi giá để đề tài đó cho anh khui thì tuyệt vời. Đăng FB nó…phí đi!.

 

Tôi nói “Thì còn đó, em viết tiếp đi!”

 

Cậu ngạc nhiên “Anh viết hết rồi, em còn gì mà viết!”. Tôi cười, vậy thì chờ đó, anh sẽ viết tiếp cho em coi. Làm báo phải thấy được những cái thiên hạ không thấy.

 

Và nó đây ạ, đây là đoạn chat với nhà báo trẻ:

 

Em hãy coi kỹ hai tấm biển phụ bên dưới.

 

Dòng chữ vàng to “CẤM ĐẬU XE”

 

Hai dòng chữ trắng bên dưới:

 

VI PHẠM BỊ XỬ PHẠT

TỪ 6.000.000 ĐẾN 8.000.000 Đ

 

Theo khoản 2 điều 8 Nghị Định 03/2022 ND-CP

Ngày 6/1/2022 của Chính phủ

 

Xem xong cậu PV hỏi tôi “Vi phạm thì phạt, có gì đâu?”

 

-Em có nhìn thấy tấm biển chữ nhật viền đen bên trên không ?

 

-Dạ có, nó cho thấy nội dung này đước áp cho đoạn đường 20 mét kể từ tấm biển.

 

Tôi hỏi: Em có thấy thằng điên nào hai bên cầu rộng rãi không đậu xe lại lên giữa cầu để đậu không ?

 

Cậu PV đáp “Dạ…cũng hơi vô duyên nhưng việc cấm xe đậu trên cầu cũng không có gì quá vô lý!”

 

Tôi đáp: “đồng ý, nhưng nếu không vô lý thì sao không cấm đậu trên cả cái cầu mà chỉ cấm đậu một phần ba cái cầu ?”

 

Cậu PV hỏi: Dạ, họ cấm 20 mét đấy chứ ạ ?!

 

Tôi hỏi cậu hãy nhìn bức ảnh thứ hai: Cái cầu này dài gần sáu chục mét, sao lại cấm có 20 mét ?.

 

Ối trời ơi!. Cậu PV kêu trời thành tiếng!. May là anh không phải là Tổng biên tập của em !.Sao khốn thế không biết ?

 

Tôi nói: Rủi là báo chí ta không có những TBT hoặc BTV, thiếu những nhà giáo nghề báo thật trách nhiệm nên để những PV như em phải làm cái nghề này.

 

Đúng ra chỉ cần liếc mắt một cái là thấy “CHUYỆN KHÓ TIN” này!.

 

Nhưng không ai thấy, CSGT địa phương cũng không thấy!.

 

Đó, thưa các nhà báo trẻ, hai stt hôm nay viết với những tấm ảnh như nhau. Nội dung xoáy quanh vấn để KHÓ TIN trong giao thông nhưng vẫn lý thú phải không ạ ?

 

Đặng Đại Trần Trọng An

 

7/8/2024

Huy Cường.

 

HÌNH :

https://www.facebook.com/photo/?fbid=122118351920370257&set=pcb.122118352988370257

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=122118351986370257&set=pcb.122118352988370257

 

.

35 BÌNH LUẬN







No comments: