Wednesday, August 28, 2024

LẦN ĐẦU TIÊN CỐ VẤN AN NINH CỦA TỔNG THỐNG MỸ CÔNG DU TRUNG QUỐC TỪ NĂM 2016 (Trọng Thành / RFI)

 



Lần đầu tiên cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ công du Trung Quốc từ năm 2016

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 27/08/2024 - 14:24  -  Sửa đổi ngày: 27/08/2024 - 14:29

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240827-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-c%E1%BB%91-v%E1%BA%A5n-an-ninh-c%E1%BB%A7a-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9-c%C3%B4ng-du-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%AB-n%C4%83m-2016

 

Hôm nay, 27/08/2024, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, ông Jack Sullivan, công du Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ tới Trung Quốc kể từ năm 2016.

 

HÌNH :

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (P) tiếp cố vaasnan ninh Nhà Trắng Jake Sullivan tại Bắc Kinh, ngày 27/08/2024. via REUTERS - Ng Han Guan

 

Theo AFP, trong cuộc gặp cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ trước khi hai bên bước vào hội đàm, tại Bắc Kinh, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) báo trước : Bắc Kinh muốn có các thảo luận ‘‘thực chất’’ và ‘‘mang tính xây dựng’’ với Washington. Về phần mình, ông Jack Sullivan, khẳng định ‘‘nóng lòng’’ hội đàm với đối tác Trung Quốc. Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ cho biết ‘‘chúng tôi sẽ đề cập đến hàng loạt vấn đề : từ những điều mà hai bên đã có đồng thuận cho đến những điều còn tồn tại bất đồng’’.

 

Trả lời báo giới, một giới chức cao cấp Hoa Kỳ thông báo, trong cuộc hội đàm này, phía Mỹ sẽ nêu lên ‘‘các quan ngại về các áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế gia tăng của Trung Quốc đối với Đài Loan’’ và cảnh báo là ‘‘những hành động gây bất ổn định này có nguy cơ khiến căng thẳng leo thang’’.

 

Chuyến công du ba ngày của cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và nhiều đồng minh của Mỹ. Hôm qua, Nhật Bản đã phải triển khai phi cơ chiến đấu để ngăn chặn một vụ xâm nhập ‘‘chưa từng có’’ của phi cơ quân sự Trung Quốc vào không phận nước này. Hôm nay, Philippines lên án Trung Quốc là ‘‘nhân tố gây bất ổn nhất’’ đối với hòa bình khu vực. Tuyên bố được đưa ra sau một loạt vụ va chạm giữa tàu thuyền của Philippines với tàu Trung Quốc tại một số khu vực tranh chấp trong những ngày gần đây, ở Biển Đông.

 

Cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ và lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc đã gặp nhau tổng cộng 5 lần trong vòng 18 tháng vừa qua, trong đó có một lần tại Washington và một lần tại thượng đỉnh Joe Biden – Tập Cận Bình hồi tháng 11/2023 ở California. Chuyến đi lần này của ông Sullivan diễn ra chỉ ít tháng trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, đầu tháng 11/2024. 

 

Theo AFP, nếu ứng cử viên – phó tổng thống Kamala Harris giành chiến thắng, Washington sẽ duy trì chính sách vừa đối thoại với Bắc Kinh, vừa gây áp lực. Trong lúc đó, ứng cử viên, cựu tổng thống Donald Trump cam kết sẽ có một chính sách cứng rắn hơn với Trung Quốc nếu trở lại Nhà Trắng. 

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

 

MỸ - TRUNG QUỐC - PHIILIPPINES - BIỂN ĐÔNG

Biển Đông : Mỹ chỉ trích Trung Quốc trong vụ va chạm với tuần duyên Philippines

 

TRUNG QUỐC- MỸ

Ngoại trưởng Mỹ lên án ‘‘các hành động bất hợp pháp’’ của Trung Quốc ở Biển Đông

 

ĐIỂM BÁO

Trump hay Harris, ai sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công?

 

 




No comments: