Tuesday, August 27, 2024

UKRAINA LO NGẠI VỀ NGUY CƠ ĐỒNG MINH BELARUS CỦA NGA THAM CHIẾN (Thanh Phương / RFI)

 



Ukraina lo ngại về nguy cơ đồng minh Belarus của Nga tham chiến

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 26/08/2024 - 15:10

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240826-ukraina-lo-ng%E1%BA%A1i-v%E1%BB%81-nguy-c%C6%A1-%C4%91%E1%BB%93ng-minh-belarus-c%E1%BB%A7a-nga-tham-chi%E1%BA%BFn

 

Trong khi Ukraina tiếp tục chống trả các đợt tấn công dồn dập của quân Nga ở miền đông, Kiev đang lo ngại về nguy cơ một đồng minh thân cận của Matxcơva sẽ tham chiến, đó là Belarus. Hôm qua, 25/08/2024, bộ Ngoại Giao Ukraina tố cáo nước láng giềng Belarus đang tập trung quân ở vùng biên giới chung. Kiev cảnh cáo Minsk là không nên có những hành động « không thân thiện ».

 

HÌNH :

(Ảnh minh họa) - Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) và đồng nhiệm Belarus Alexandre Loukachenko tại Nga, ngày 25/07/2024. AP - Alexander Kazakov

 

Thật ra thì ngay từ ngày 19/08, Belarus đã thông báo điều thêm binh lính, máy bay và vũ khí đến vùng biên giới Ukraina, một ngày sau khi tổng thống Alexandre Loukachenko, đồng minh thân cận của tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết đã triển khai gần một phần ba lực lượng của quân đội Belarus đến vùng này. Tổng thống Loukachenko viện lý do là phía Kiev đang chuẩn bị một hành động « gây hấn ». Trước đó, ông còn quả quyết là Ukraina « có ý định tấn công Belarus ». 

 

Sau khi quân Ukraina mở chiến dịch đột kích vào vùng Kursk của Nga ngày 06/08, tổng thống Belarus đã cáo buộc Kiev đã triển khai hơn … 120.000 quân đến vùng biên giới giữa hai nước. 

 

Belarus đã từng được Nga sử dụng như là một hậu cứ để phát động cái gọi là « chiến dịch quân sự đặc biệt » để xâm lược Ukraina. Nếu thông tin về việc Belarus tập trung quân ở biên giới Ukraina được kiểm chứng là đúng, thì đây sẽ là một bước ngoặt trong cuộc xung đột, vì mặt trận mới này sẽ gây khó khăn thêm cho Ukraina trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga.

 

Trước tình hình đó, Kiev đã có phản ứng nhanh chóng. Trên mạng xã hội, bộ Ngoại Giao Ukraina đã ra một tuyên bố long trọng kêu gọi chính quyền Minsk nên cưỡng lại áp lực của Matxcơva, rút quân khỏi vùng biên giới. Kèm theo lời cảnh báo là một lời đe dọa: “Trong trường hợp Belarus xâm phạm lãnh thổ, Ukraina sẵn sàng thực hiện quyền tự vệ”.

 

Ngôn từ vừa mang tính ngoại giao, vừa thể hiện thái độ cứng rắn của Kiev cho thấy đối với họ, tình hình khá nghiêm trọng, bởi vì việc Belarus tham gia vào cuộc xung đột giữa Ukraina với Nga sẽ có những hậu quả to lớn về mặt quân sự cũng như ngoại giao. 

 

Về mặt quân sự, việc Belarus tham chiến sẽ làm gia tăng áp lực lên lực lượng của Kiev, vốn đã phải tập trung sức lực để chiến đấu chống quân Nga, không chỉ trên lãnh thổ Ukraina mà cả trên lãnh thổ đối phương. Nếu phải huy động quân để bảo vệ một chiến tuyến mới, lực lượng Ukraina sẽ càng khó mà ngăn chận đà tiến của quân Nga tại các vùng chiến lược khác.

 

Về mặt quốc tế, sự can dự của Belarus vào cuộc chiến tranh Ukraina có thể làm gia tăng căng thẳng giữa phương Tây với Nga và Belarus, đồng thời phương Tây sẽ gia tăng trừng phạt Minsk và viện trợ quân sự nhiều hơn cho Kiev.

 

Trước nguy cơ leo thang, cộng đồng quốc tế nay ở vào thế khó xử: làm sao ngăn cản được Belarus can dự trực tiếp vào cuộc xung đột mà không gây ra một cuộc đối đầu lớn hơn? 

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ có tác động đến diễn tiến của cuộc xung đột trong những tuần và những tháng tới, cũng như ảnh hưởng đến thế cân bằng địa chính trị của toàn bộ khu vực.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

BA LAN - BIÊN GIỚI - QUÂN SỰ

Ba Lan sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới với Nga và Belarus

 

UKRAINA - BELARUS

Kiev tố cáo Belarus triển khai quân tại biên giới với Ukraina

 

BELARUS - NGA - TẬP TRẬN HẠT NHÂN

Chiến tranh Ukraina: Belarus kiểm tra các bệ phóng tên lửa hạt nhân chiến thuật

 

 

 

 



No comments: