Thursday, August 8, 2024

TÍNH CHÍNH DANH KHÔNG PHẢI LÀ TỪ TRÊN TRỜI RƠI XUỐNG (Trương Nhân Tuấn / Facebook)

 



 

Tính chính danh không phải là trên trời rớt xuống    

Trương Nhân Tuấn

6-8-2024  lúc 23:04  

https://www.facebook.com/nhantuan.truong/posts/pfbid0qAnEYUKggUGazoiAa3gFdFgYGuHbm5jSzGxnYzXiZ4TUaLB4d6toRmsimRr54qkyl

 

Tiếp tục chuyện "suy bụng ta". Nếu TL là tôi thì phải rằng thấy giai đoạn "củng cố quyền lực" cho việc "đít ngồi hai ghế" trước mắt không hề đơn giản. Chuyện "đít ngồi ba ghế" là chuyện viển vông.  "Giết gà dọa khỉ" chỉ có hiệu lực giai đoạn. Nếu không có "tâm phục khẩu phục" thì đòn "hồi mã thương" sẽ xảy ra khi bỏ phiếu kín.

 

Lên thì khó mà xuống thì rất dễ.

 

Cách nào để củng cố quyền lực ? Hiệu quả mà ít đổ máu ?

 

Trường hợp TL thấy khó nhưng mà dễ.

 

Dễ là vì TL khác ông Tr. Ông Tr. giáo điều bao nhiêu thì ông TL thực dụng bấy nhiêu. 

 

Ông Tr. đề cao tư tưởng Mác Lê nin và Hồ Chí Minh nhưng cái gì cũng cóp nhặt Tập Cận Bình. Từ chuyện "đả hổ diệt ruồi" cho đến chuyện "nhốt quyền lực vào cái lồng lập pháp". Khác họ Tập, người đã đưa TQ lên hàng đại quốc. Ông Tr. tập trung trí tuệ của ông vào chuyện xây dựng đảng. Chuyện quốc gia dân tộc thì ông gắn liền VN vào cái wagon "Vành đai - con đường" của TQ, để cùng TQ xây dựng "cộng đồng VN-TQ chia sẻ tương lai".

 

Làm gì có chuyện "cây tre" ngả qua ngả lại ?

 

Tư tưởng của ông Tr, nếu có, là "tư tưởng chư hầu". VN thời ông Tr ngả vào lòng TQ chớ không có ngả đi đâu hết. Chuyện ông Tr sướt mướt đổ lệ khi đọc diễn từ trước ông Tập năm ngoái đã khiến người ta hoài nghi. Điều này chứng minh qua tấm hình bà vợ ông Tr. phủ phục trước sứ giả TQ là Vương Hỗ Ninh trong đám tang ông Tr. Chỉ có chư hầu mới phủ phục trước thiên triều.

 

Ông Tr thâu tóm quyền lực, đưa quyền lực nặc danh của đảng lên trên quyền lực hiến định của nhà nước, bằng thanh gươm TL. Với công cụ "đốt lò", ông Tr thông qua việc lựa chọn củi để tìm người trung thành.

 

Chuyện này ai cũng biết nhưng dưới thời ông Tr không ai dám nói.

 

Vấn đề là ông Tr loại cái tên TL ra ngoài danh sách kế thừa.

 

TL không được lựa chọn vì TL võ biền, thiếu "miệng lưỡi" của một đảng viên cộng sản giáo điều. Ông Thưởng, ông Huệ, bà Mai đều có "lưỡi gỗ". Những người này có thể tụng niệm kinh Mác Lê hàng giờ, như ông Trọng, mà không mỏi miệng. Ông TL nói là tốt nghiệp tiến sĩ đủ thứ. Nhưng tiến sĩ kiểu TL là thứ tiến sĩ võ biền, chuyên chú cách nghe lén người nọ, rình bắt người kia.

 

Dĩ nhiên là TL bất bình. Máu me chém người nọ, hay qua Đức bắt người kia, đều mang tiếng TL. TL là người thừa hành chuyện "đốt lò". TL làm theo lịnh của ông Tr. Mọi tiếng thơm ông Tr hưởng. Còn chuyện tanh hôi, dơ dáy ông TL mang.

 

Viễn ảnh đến năm 2026 phải buông kiếm, chắc gì TL được "toàn thây" để về "làm người tử tế" ? Kẻ thù TL nhiều hơn ruồi.

 

Nếu là tôi thì tôi cũng thấy con đường sống duy nhứt là phải "đảo chánh". Mọi giá phải giành lấy ghế TBT. Không ngồi ghế TBT, TL chỉ có con đường chết.

 

Với hồ sơ "đánh tham nhũng", thu nhặt qua những trận long trời lở đất, kiểu Tân Hiệp Phát, TL nắm hầu như toàn bộ danh sách những kẻ tham nhũng trong ban chấp hành TƯ. Ai không tham nhũng ? Chỉ riêng vụ Trương Mỹ Lan TL có thể truy ra hàng ngàn cán bộ, đảng viên "đứng tên giùm" bất động sản cho bà Lan.

 

Nếu ông Tr "đảo chánh mềm", kiểu đổi nội qui đảng, loại ông ba X ra khỏi sân chơi quyền lực. Ông Tr. còn có thể là "độc thủ dược vương". Câu hỏi vì sao chủ tịch nước TĐQ "chết vì bịnh lạ" không lẽ không có câu trả lời ? Người được lợi trong cái chết ày là ông Tr "đít ngồi hai ghế".

 

Thì ông TL "đảo chánh mềm", với tư cách người đưa củi vô lò. Ông TL có thể đưa cả ông Tr vô lò (vụ Ciputra), huống chi ông Thưởng, ông Huệ hay bà Mai.

 

Không  ai "chết vì bịnh lạ" trong quá trình "chinh phục quyền lực" của TL thì TL "nhân nghĩa" hơn ông Tr nhiều lắm.

 

Câu hỏi bây giờ là làm thế nào để TL củng cố quyền lực ?

 

Câu trả lời sẽ là: ai có thể cạnh tranh với TL trong thời điểm này ? Hạ luôn người đó thì quyền lực sẽ được củng cố.

 

Nếu là tôi thì tôi sẽ "một đít ba ghế", như nói hôm qua.

 

Nhớ lại thủ đoạn của ông Trọng khi hạ bệ ông X. Khi quyền hạn của Ban chấp hành TƯ, trên lý thuyết là tối cao (giữa hai kỳ đại hội), còn bị BCT "tiếm quyền", thì chuyện đít ngồi ghế nào cũng sẽ không vững.

 

Củng cố quyền lực vì vậy còn là "cô lập" quyền hạn một bên và kiểm soát (và điều khiển) quyền hạn bên kia. 

 

Làm được vậy thì lần đầu tiên đảng CSVN có một TBT mà không nói tới XHCN hay chủ nghĩa Mác Lê nin.

 

Nếu ông TL thực dụng thì sẽ không có vụ tư tưởng ông nọ ông kia. Thực dụng là cái nào có lợi cho đất nước và dân tộc thì mình làm. 

 

Nếu tôi là TL, thì tôi thấy là chuyện củng cố quyền lực còn là chuyện "chính danh của quyền lực".

 

Tính chính danh không phải là trên trời rớt xuống. Tính chính danh của ông Tr là "ngụy danh", không nên kế thừa. Nếu ông TL thành công việc gỡ cái wagon VN ra khỏi đoàn tàu TQ để lấy lại nền độc lập cho đất nước. Đó mới là kiến tạo cho mình một chính danh.

 

.

11 BÌNH LUẬN   






No comments: