Wednesday, August 28, 2024

CÔNG TỐ VIÊN ĐẶC BIỆT CÔNG BỐ BẢN CÁO TRẠNG MỚI ĐỐI VỚI TRUMP (Người Việt)

 



Công tố viên đặc biệt công bố bản cáo trạng mới đối với Trump

Người Việt

August 27, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cong-to-vien-dac-biet-cong-bo-ban-cao-trang-moi-doi-voi-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) Ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt, công bố bản cáo trạng mới đối với cựu Tổng Thống Donald Trump trong vụ can thiệp bầu cử, theo ABC News hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám.

 

“Hôm nay, đại bồi thẩm đoàn ở District of Columbia đưa ra bản cáo trạng mới, ECF số 226, truy tố bị cáo (Trump) đúng những tội hình sự như trong bản cáo trạng ban đầu,” phát ngôn viên Bộ Tư Pháp (DOJ) loan báo hôm Thứ Ba.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/08/TS-cong-to-vien-1536x1024.jpg

Ông Jack Smith, công tố viên đặc biệt. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

 

“Bản cáo trạng mới do đại bồi thẩm đoàn mới mà trước đó chưa nghe bằng chứng trong vụ này đưa ra. Bản cáo trạng mới cho thấy chính phủ cố gắng tôn trọng và thi hành phán quyết cũng như hướng dẫn của Tối Cao Pháp Viện (TCPV),” phát ngôn viên này cho hay.

 

Tháng Tám năm ngoái, cựu Tổng Thống Trump phủ nhận cáo trạng của liên bang về âm mưu lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Tháng Bảy năm nay, TCPV phán quyết ông Trump được hưởng quyền miễn tố cho công vụ mà ông thực hiện khi còn làm tổng thống, và trả vụ này về cho tòa cấp dưới để chọn ra cáo trạng nào có thể giữ lại.

 

Bản cáo trạng mới giữ nguyên bốn tội liên bang đối với cựu Tổng Thống Trump trong bản cáo trạng ban đầu của ông Smith, nhưng được cắt giảm cáo buộc để phù hợp với phán quyết của TCPV.

 

Chẳng hạn, trong bản cáo trạng mới, ông Smith bỏ cáo buộc ông Trump tìm cách dùng DOJ để cố lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Phán quyết của TCPV xác định hành động đó của ông Trump là công vụ.

 

Bản cáo trạng mới dài 36 trang, còn bản cáo trạng ban đầu dài 45 trang.

 

Ông Smith công bố bản cáo trạng mới chỉ sau vài ngày ông nộp đơn lên Tòa Kháng Án Hoa Kỳ Số 11 yêu cầu hủy phán quyết của chánh án liên bang về việc hủy bỏ vụ ông Trump đem tài liệu mật về nhà. (Th.Long) [qd]

 

 

 




No comments: