Wednesday, August 28, 2024

TRUNG QUỐC CHI HƠN 15 TỶ USD CHO TẬP TRẬN Ở THÁI BÌNH DƯƠNG TRONG NĂM 2023 (BBC News Tiếng Việt)

 



Trung Quốc chi hơn 15 tỷ USD cho tập trận ở Thái Bình Dương trong năm 2023

BBC News Tiếng Việt

 27 tháng 8 2024, 16:01 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c5y8d5lx4dgo

 

Trung Quốc đã chi hơn 15 tỷ USD, tương đương 7% tổng ngân sách quốc phòng, cho các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương vào năm 2023, theo một ước tính chưa công bố của Đài Loan mà Reuters xem được.

 

Con số này cho thấy sự đầu tư của Bắc Kinh vào các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan và các nước láng giềng.

 

Nghiên cứu trên cung cấp một cái nhìn hiếm hoi vào một phần của chi tiêu quốc phòng Trung Quốc khi Bắc Kinh gia tăng sự hiện diện quân sự trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng trong khu vực.

 

Trung Quốc lâu nay vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để giành quyền kiểm soát Đài Loan, mặc cho sự phản đối của hòn đảo dân chủ này.

 

Trung Quốc cũng vướng vào các tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông với một vài quốc gia khác.

 

"Báo cáo này cho thấy cách họ [Trung Quốc] phân bổ nguồn lực,” một quan chức cấp cao Đài Loan, người đã nghe báo cáo nhanh về nghiên cứu nói trên, cho biết.

 

"Họ đang dành nguồn lực lớn để cố gắng giành quyền kiểm soát phía tây của Chuỗi đảo Thứ nhất (First Island Chain).”

 

Quan chức này, và hai người khác biết nội dung nghiên cứu, từ chối tiết lộ danh tính vì tính chất nhạy cảm của vấn đề.

 

Chuỗi đảo Thứ nhất là một tập hợp các quần đảo kéo dài từ Indonesia theo hình cánh cung về phía đông bắc tới Nhật Bản, bao gồm các khu vực ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

 

Trong thông báo gửi Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan từ chối bình luận về những số liệu trên.

 

“Tuy nhiên, mức đầu tư quân sự khổng lồ của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong những năm gần đây rõ ràng có tác động tiêu cực đến hòa bình và ổn định khu vực, điều không hề có lợi cho sự thịnh vượng và phát triển toàn cầu," họ nói thêm.

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không trả lời bình luận của Reuters.

 

·         Tên lửa mới của Mỹ có thể thay đổi cán cân ở Biển Đông15 tháng 8 năm 2024

·        Biển Đông: Trung Quốc áp dụng 'chia để trị', Việt Nam và Philippines nên làm gì?12 tháng 8 năm 2024

·        Việt Nam và Philippines hoàn thành diễn tập chung đầu tiên trên Biển Đông10 tháng 8 năm 2024

 

 

Vào tháng 4/2024, Reuters dẫn lời ông Trương Hựu Hiệp, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương và là quan chức quân sự đứng thứ hai của Trung Quốc, không nên biến các vùng biển thành đấu trường để các nước phô trương "cơ bắp quân sự”.

 

Việc thực hiện các hoạt động “kiềm chế hàng hải, bao vây và phong tỏa hải đảo sẽ chỉ đẩy thế giới vào vòng xoáy của chia rẽ và hỗn loạn,” ông Trương nói thêm, ám chỉ đến Mỹ và các đồng minh.

 

Bộ Quốc phòng Đài Loan biên soạn các báo cáo vào tháng Năm, dựa trên dữ liệu giám sát và tình báo của Đài Loan về các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại các khu vực: biển Bột Hải phía đông bắc Trung Quốc, biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan, Biển Đông và Tây Thái Bình Dương.

 

Các báo cáo này tổng hợp các nhiệm vụ của hải quân và không quân Trung Quốc tại các khu vực trên vào năm 2023, sau đó ước tính chi phí cho nhiên liệu và các vật tư tiêu hao khác cho mỗi giờ hoạt động.

 

Chi phí tổng cộng là 110 tỷ nhân dân tệ (15,3 tỷ USD) cho các hoạt động bao gồm bảo trì, sửa chữa và tiền lương, Reuters dẫn thông tin các báo cáo và quan chức nắm thông tin về nghiên cứu trên.

 

Theo ba quan chức biết về các báo cáo, nghiên cứu trên có hai mục đích.

 

XEM TIẾP >>>>>  

 

 

 

 


No comments: