Tuesday, April 23, 2024

ZELENSKY : 'CHÚNG TA SẼ CÓ CƠ HỘI CHIẾN THẮNG' NHỜ GÓI VIỆN TRỢ MỚI CỦA HOA KỲ (Việt Linh / Cali Today)

 



Zelenskyy: ‘Chúng ta sẽ có cơ hội chiến thắng’ nhờ gói viện trợ mới của Mỹ

Việt Linh  /  Cali Today

April 22, 2024

 https://www.baocalitoday.com/noi-bat/zelenskyy-chung-ta-se-co-co-hoi-chien-thang-nho-goi-vien-tro-moi-cua-my.html

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cảm ơn các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ trị giá 60,8 tỷ USD thông qua Hạ viện vào cuối tuần.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm Chủ nhật đã cảm ơn các nhà lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ đã phê duyệt gói viện trợ cho Ukraine vào cuối tuần qua, nói rằng viện trợ mới có được sẽ mang lại cho nước này cơ hội “chiến thắng” khi nước này tự bảo vệ mình khỏi Nga.

Tôi nghĩ sự hỗ trợ này sẽ thực sự tăng cường sức mạnh cho các lực lượng vũ trang, tôi cầu nguyện và chúng ta sẽ có cơ hội chiến thắng nếu Ukraine thực sự có được hệ thống vũ khí mà chúng tôi rất cần, thứ mà hàng ngàn binh sĩ Ukraine đang rất cần”, ông Zelenskyy phát biểu thông qua một thông dịch viên, cho biết trên “Gặp gỡ báo chí” của NBC News.

 

Hạ viện hôm thứ Bảy đã thông qua dự luật cung cấp cho Ukraine 60,8 tỷ USD cùng với tài trợ để tăng cường an ninh biên giới. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã quyết định không đưa dự luật gói viện trợ cho ba quốc gia này ra sàn, thay vào đó chọn thông qua ba dự luật viện trợ riêng biệt.

 

Các dự luật của Hạ viện dự kiến ​​sẽ được Thượng viện thông qua trong tuần này, điều mà Zelenskyy đặc biệt thúc giục.

 

Chúng tôi thực sự cần phải giải quyết vấn đề này đến điểm cuối cùng. Chúng tôi cần được Thượng viện chấp thuận,” ông nói hôm Chủ nhật.

 

Ông nói thêm: “Sau đó, chúng tôi muốn giúp hoàn thành mọi việc nhanh nhất có thể để có được một số hỗ trợ hữu hình cho những người lính ở tiền tuyến càng sớm càng tốt – không phải trong sáu tháng nữa – để họ có thể tiến về phía trước”.

 

Trong một tuyên bố sau khi Hạ viện thông qua dự luật, Tổng thống Joe Biden nói: “Tôi kêu gọi Thượng viện nhanh chóng gửi gói hàng này đến bàn của tôi để tôi có thể ký thành luật và chúng tôi có thể nhanh chóng gửi vũ khí, thiết bị đến Ukraine để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của họ”.

 

Zelenskyy đã nói về những nhu cầu cấp thiết đó vào Chủ nhật, nói với người điều hành Kristen Welker: “Chúng tôi cần vũ khí tầm xa để không mất người ở tiền tuyến vì chúng tôi có thương vong vì chúng tôi không thể vươn xa đến thế. Vũ khí của chúng tôi không có tầm xa như vậy”.

 

Zelenskyy nói thêm: “Bây giờ chúng tôi có cơ hội ổn định tình hình và giành thế chủ động, và đó là lý do tại sao chúng tôi thực sự cần có hệ thống vũ khí. Việc cung cấp cho Mỹ một mốc thời gian cụ thể về cuộc chiến, điều đó phụ thuộc vào việc họ nhận được viện trợ này sớm đến mức nào. Có rất nhiều biến số, rất nhiều yếu tố.”

 

Trong nhiều tuần, Zelenskyy đã bày tỏ nhu cầu cấp thiết về vũ khí và vật tư để tiếp tục bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công của Nga.

 

Trong những tháng viện trợ của Mỹ cho Ukraine hết hiệu lực, nguồn cung cấp quân sự của Ukraine ngày càng cạn kiệt và quân đội buộc phải rút khỏi một thành phố trọng điểm phía đông – Avdiivka – vào tháng Hai.

 

Vào Chủ nhật, Zelenskyy đã bác bỏ những lời phàn nàn rằng Hoa Kỳ đã chi quá nhiều tiền vào cuộc chiến và sẽ tiếp tục phải làm như vậy, đồng thời nói với Welker: “Người Mỹ trước hết đang bảo vệ tự do và dân chủ trên khắp châu ÂuQuân đội Mỹ giờ đây không cần phải chiến đấu để bảo vệ các nước NATO. Người Ukraine đang làm điều đó. Và tôi nghĩ đó là một quyết định đúng đắn,”

 

Việt Linh (Theo Newsweek)

 





No comments: