Tuesday, April 23, 2024

NGÀY ĐẦU TIÊN BỒI THẨM ĐOÀN NGHE CÁO BUỘC và PHẢN BIỆN - NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT (Hương Giang / Cali Today)

 



Ngày đầu tiên bồi thẩm đoàn nghe cáo buộc và phản biện – Những điểm nổi bật 

Cali Today

April 22, 2024

 https://www.baocalitoday.com/breaking-news/ngay-dau-tien-boi-tham-doan-nghe-cao-buoc-va-phan-bien-nhung-diem-noi-bat.html

 

Hình : https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2024/04/Trump-768x513.jpeg

Former President Donald J. Trump at the defense table inside a Manhattan courtroom on Monday.Credit...Pool photo by Yuki Iwamura

 

(CaliToday)Phiên tòa hình sự đầu tiên xét xử một cựu tổng thống Mỹ chính thức diễn ra vào thứ Hai, đánh dấu những giây phút quan  trọng bằng tuyên bố mở đầu từ hai bên, trong đó bị cáo Donald Trump lặng lẽ lắng nghe những cáo buộc từ công tố, và phản biện từ biện hộ rằng thân chủ vô tội. 

 

Bồi thẩm đoàn phiên tòa lịch sử tập trung chăm chú vào phần mở đầu, khi mỗi bên có cơ hội đầu tiên trình bày lý thuyết của mình  xuyên suốt toàn bộ thủ tục có thể kéo dài hàng tuần. 

 

Công tố cho bồi thẩm viên hay, giao dịch hoàn trả tiền bịt miệng cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels nằm trong âm mưu rộng lớn hơn nhằm gây ảnh hưởng đến bầu cử 2016 bằng cách che đậy thông tin gây thiệt hại cho ông Trump. 

 

Luật sư biện hộ trong phần tuyên bố mở đầu phản biện, Trump vô tội và không dính líu gì đến việc giả mạo 34 hồ sơ kinh doanh trong bản cáo trạng, và thân chủ là một người chồng, người cha bình thường, “như tôi và quý vị” ở đây. Biện hộ cũng nhấn mạnh, “không có gì sai khi tìm cách gây ảnh hưởng bầu cử.” 

 

Toà vào thứ Hai cũng phán quyết, công tố được phép thẩm vấn ông Trump về 2 phán quyết – một của Thẩm phán và một của bồi thẩm đoàn, về vụ kiện mạ lỵ của bà E. Jean Carroll, và phán quyết vụ kiện dân sự từ Văn phòng Tổng Biện lý New York. Trump cũng có thể đối mặt với đối chất về phán quyết vụ kiện dân sự liên quan đến quỹ thiện nguyện của ông vào năm 2018. 

 

Trump tiếp tục chỉ trích vụ truy tố khi bước vào và khi ra khỏi toà. Trump cũng tiếp tục chỉ trích Michael Cohen – nhân chứng quan trọng của  công tố. 

 

Nhân chứng đầu tiên được công tố mời, David Packer, sẽ quay trở lại bục nhân chứng vào thứ Ba. Thẩm phán Juan Merchan vào thứ Ba cũng sẽ nghe điều trần về thỉnh nguyện chế tài vi phạm lệnh bịt miệng cấm Trump  chỉ trích nhân chứng, bồi thẩm viên, công tố, nhân viên toà, thân nhân của họ, và thân nhân của quan toà và của Biện lý Alvin Bragg. 

 

Có một số tin tốt cho những người muốn theo dõi chi tiết phiên tòa Trump nhưng không thể đến tòa án. Hệ thống tòa án tiểu bang New York đồng ý công bố biên bản ghi lại thủ tục  tố tụng mỗi ngày vào cuối ngày hôm sau trên trang mạng của họ. Người dân có thể tìm đọc tại đây: 

https://ww2.nycourts.gov/press/index.shtml

 

Dưới đây là những điểm nổi bật trong ngày xét xử đầu tiên. 

 

 

Công tố:  Trump âm mưu ‘làm hư bầu cử tổng thống năm 2016’

 

Phần đầy thách thức của công tố nằm ở chỗ, để truy tố Trump tội đại hình, họ cần phải chứng minh đứng đằng sau việc giả mạo hồ sơ kinh doanh là một âm mưu rộng lớn hơn liên quan đến tài chánh vận động tranh cử, thuế, và cuối cùng là bầu cử 2016. 

 

Văn phòng Biện lý Manhattan cáo buộc Trump dàn dựng một “âm mưu hình sự” có thể gây ảnh hưởng đến bầu cử năm 2016. “Vụ án này về âm mưu hình sự và che đậy,” Phụ tá Biện lý Matthew Colangelo bắt đầu tuyên bố mở đầu, giải thích vụ truy tố. Bị cáo “nói láo hết lần này đến lần khác!”

 

Công tố cáo buộc, Trump, cựu luật sư tư của ông ta – Michael Cohen, và ông chủ của tờ National Enquirer David Pecker “lập ra một âm mưu” để bịt miệng Stormy Daniels – tài tử phim khiêu dâm  tuyên bố từng có tình một đêm với Trump khi ông ta có gia đình, để bảo đảm cử tri không thể nào nghe được câu chuyện ngoại tình này, cũng như chuyện ngoại tình với cựu người mẫu Playboy, và một câu chuyện không hay ho khác về việc Trump có con ngoài giá thú với một nhân viên dọn phòng. 

 

“Nói chung, bị cáo đã ngụy trang các khoản hoàn trả của mình cho Michael Cohen” bằng cách giả mạo chi phiếu, và sổ sách, dẫn đến “một âm mưu hình sự.” 

 

“Sau đó, ông ta che đậy âm mưu hình sự bằng dối trá hết lần này đến lần khác trong hồ sơ kinh doanh ở New York,” Colangelo nói tiếp.

 

Công tố cho bồi thẩm đoàn hay, trong những ngày tới, họ sẽ được các nhân chứng quan trọng chứng minh những khoản thanh toán cho Daniels lẽ ra phải được tính là chi phí vận động tranh cử, không phải là phải là chi phí pháp lý,  vì nó đem lại lợi ích tranh cử của Trump.

 

Cohen đã thực hiện những chi trả đó theo lệnh của Donald Trump … và ông ấy đã làm điều đó với mục tiêu cụ thể là tác động đến kết quả của cuộc bầu cử, Colangelo cáo buộc. “Đơn giản, đó là gian lận bầu cử!”  

 

“Chỉ có một kết luận: Donald Trump phạm 34 tội giả mạo hồ sơ kinh doanh ở cấp độ một,” ông Colangelo nhấn mạnh. 

 

 

Biện hộ: Trump vô tội

 

Luật sư Todd Blanche sử dụng tuyên bố mở đầu nhấn mạnh, những hành động của Trump dẫn đến vụ án này là việc làm bình thường, không có gì đặc biệt, và thân chủ đang tự biện hộ tại phiên tòa cũng giống như “bất cứ ai trong chúng ta sẽ làm.” 

 

“Tổng thống Trump vô tội!” Blanche bắt đầu phần mở đầu. “Tổng thống Trump không phạm bất cứ tội hình sự nào.” 

 

Luật sư tuyên bố trước bồi thẩm đoàn, câu chuyện không đơn giản như công tố viên đặt ra, và thân chủ của họ không liên quan đến bất cứ hồ sơ kinh doanh nào bị cáo buộc làm giả ngoài việc ký vào chi phiếu. 

 

“Tổng thống Trump không liên quan gì đến hóa đơn, chi phiếu hoặc vào sổ sách,” Blanche nói. 

 

Luật sư cho rằng,  việc sử dụng thỏa thuận không tiết lộ thông tin – tài liệu được Daniels ký sau khi nhận tiền – là việc làm thông thường của những người giàu có và nổi tiếng,  và “không có gì bất hợp pháp.” Blanche cũng nhấn mạnh, “không có gì sai khi tìm cách gây ảnh hưởng bầu cử,” vì “đó là dân chủ!”

 

Blanche nói về 34 tội danh, trọng tâm của vụ truy tố, chỉ là “34 mảnh giấy” không liên quan đến thân chủ.

 

 

Biện hộ muốn phá huỷ nhân chứng của công tố – tập trung vào Michael Cohen 

 

Luật sư biện hộ chỉ trích cựu luật sư chuyên đi sửa sai và dàn xếp cho ông Trump, Michael Cohen. Blanche tập trung đánh vào tính nhiệm của Cohen. Ông cho biết, Cohen nhận tội vi phạm tài chánh vận động tranh cử liên bang vào năm 2018, là một “tội phạm không thể tin cậy được.” Luật sư lập luận, Trump không thể chịu trách nhiệm cho những gì cựu luật sư của mình làm nhiều năm trước. 

 

Ngoài ra, luật sư cũng chỉ trích nhân chứng quan trọng khác của công tố, Stormy  Daniels, “có thành kiến” với Trump, và kiếm chác nhờ câu chuyện tình một đêm của mình. 

 

 

Nếu Trump ra làm chứng, công tố có thể đối chất về phán quyết vụ E. Jean Carroll và vụ gian lận kinh doanh ở New York 

 

Thẩm phán Juan Merchan vào thứ Hai phán quyết, công tố có thể đối chất với ông Trump một vài phán quyết dân sự trước đây liên quan đến bị cáo, nếu bị cáo quyết định lên bục nhân chứng. Công tố viên có thể thẩm vấn những phán quyết gần đây của tòa dân sự trong vụ dân sự tình dục và mạ lỵ bà E. Jean Carroll. Họ cũng có thể đối chất về một vụ kiện dân sự do Tổng Biện lý New York khởi kiện, cáo buộc Trump và Trump Organization thổi phồng giá trị tài sản để được vay và bảo hiểm ưu đãi. Những phán quyết này dẫn đến những hình phạt tài chánh nặng nề.

 

Trump cũng có thể đối mặt với đối chất về phán quyết vụ kiện dân sự liên quan đến quỹ thiện nguyện của ông vào năm 2018. 

 

Trump thường xuyên tuyên bố sẵn sàng lên bục nhân chứng trong phiên tòa hình sự, mặc dù không có nghĩa vụ phải làm như vậy. Nếu Trump ra làm chứng thì đây sẽ là bước đi hiếm hoi của một bị cáo hình sự. Công tố viên không thể buộc bị cáo phải ra làm chứng trước toà, và mỗi bồi thẩm đoàn được chọn đã cam kết với Thẩm phán rằng họ sẽ không có ác cảm đối với Trump nếu ông không làm vậy. 

 

Biện lý Manhattan Alvin Bragg (Dân chủ) trong hồ sơ toà trước đây cho biết muốn chất vấn về 13 phán quyết của tòa đối với cựu Tổng thống hay công ty của ông, nhằm mục đích đánh vào tín nhiệm của bị cáo. Merchan vào thứ Hai cảnh báo, ông có thể đổi ý về những gì công tố sẽ được phép hỏi ông Trump 

 

 

Nhân chứng đầu tiên – Chủ cũ báo lá cải National Enquirer David Packer 

 

Công tố trong phần mở đầu tuyên bố, nhân chứng đầu tiên của họ, cựu Tổng Giám đốc nhà xuất bản American Media Inc., công ty mẹ của tờ báo lá cải National Enquirer, ông David Packer, tham gia vào kế hoạch truy tìm những câu chuyện bất lợi cho Trump, trả tiền cho đối tượng để không công khai câu chuyện của họ, và chôn câu chuyện đó.  “Thực hành này gọi là ‘tìm và diệt,’” công tố Colangelo nói. “Trump, và Pecker, và Cohen thực hiện 3 thoả thuận tìm và diệt để  giúp ông ta đắc cử.” 

 

Kế hoạch này liên quan đến “người chuyên đi dàn xếp, sửa sai, cho ứng cử viên tích cực thông đồng với một cơ quan truyền thông… để ngăn chặn thông tin tiêu cực bị tiết lộ trước bầu cử,” công tố cho hay. Những bàn luận giữa David Pecker với Trump là chìa khóa để hiểu động cơ và ý đồ của bị cáo trong việc trả tiền bịt miệng, mà theo cáo buộc của công tố, nhằm che giấu công chúng chuyện tình một đêm giữa Daniels và Trump khi ông ta đang kết hôn.

 

Trong khoảng 30 phút thẩm vấn, Pecker chia sẻ bí mật thương mại về nguồn tin, với tiết lộ,  nhân viên khách sạn và tài xế xe limo có thể là nơi cung cấp thông tin về những người giàu có và nổi tiếng.

 

Pecker khi đi ngang qua bàn biện hộ đã chào toán ông Trump.  Ông ta có vẻ thoải mái trong 20 phút đầu, cười trước một câu nói đùa của công tố viên, và đôi khi quay sang nói trực tiếp với bồi thẩm đoàn chỉ cách đó vài bước chân. 

 

Công tố chủ yếu tập trung vào cơ cấu tài chánh của America Media Inc. và thông tin cá nhân. Nhân chứng sẽ quay trở lại toà, tiếp tục  được thẩm vấn thêm nữa vào thứ Ba. 

 

 

Trump lặng lẽ trong ngày đầu tiên xét xử 

 

Trước khi vào phòng xử án, Trump dừng lại trò chuyện với truyền thông, và chỉ trích một loạt kẻ thù, trong đó có Tổng Biện lý New York Letitia James, và Thẩm phán trong một vụ kiện dân sự thực hành kinh doanh gian lận gần đây,  dẫn đến phát quyết phạt $464 triệu Mỹ kim. 

 

Nhưng cựu Tổng thống tỏ ra kiềm chế khi hai bên đưa ra tuyên bố mở đầu, điều này cho thấy ông hiểu được trọng lượng những giây phút đó. 

 

Ông Trump không tỏ thái độ gì trong phần phát biểu của công tố, mặc dù thi thoảng bày tỏ bất mãn, lắc đầu khi nghe cáo buộc dàn dựng một kế hoạch nhằm làm hư bầu cử tổng thống, và sau đó ít nhiều căng thẳng hơn khi các công tố viên cáo buộc tội đại hình. 

 

Khi biện hộ tuyên bố mở đầu, cựu Tổng thống gần như bất động và vô cảm ngồi xem  luật sư Todd Blanche. 

 

Nhưng khi ra khỏi toà, Trump dành 9 phút trước truyền thông chỉ trích gay gắt vụ truy tố “bất công.” 

 

Hương Giang (Tổng hợp) 

 

 

 





No comments: