Ông Phạm Nhật Vượng
tuyên bố không buông bỏ VinFast, dùng tiền túi bơm thêm một tỷ USD
BBC News Tiếng Việt
25
tháng 4 2024, 16:01 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c163nz75de5o
Tỷ
phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng hôm 25/4 cho biết, ông dự định đầu tư
thêm một tỷ USD từ tài sản của mình vào VinFast, dù công ty sản xuất xe điện
này đang thua lỗ.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/12bc/live/71e2f8f0-02d3-11ef-a99b-6969aee8f40b.jpg
Chủ
tịch Vingroup cho biết trong thời gian tới sẽ thu xếp tài sản cá nhân để tài trợ
cho VinFast thêm tối thiểu 1 tỷ USD
Phát
biểu tại đại hội cổ đông thường niên của Vingroup, tập đoàn do ông làm chủ tịch
và trực tiếp sở hữu 18% cổ phần, ông Vượng bày tỏ ý định tăng cường đầu tư vào
VinFast.
Tính
đến cuối năm ngoái, ông Vượng và VinGroup đã rót 11,4 tỷ USD vào VinFast, theo
Reuters.
“Tôi
khẳng định Vingroup không có chuyện buông bỏ VinFast. Sau khi tài trợ một tỷ
USD tôi sẽ tiếp tục sắp xếp để tài trợ tối thiểu thêm một tỷ USD nữa”, vị tỷ
phú nói nhưng không đề cập một mốc thời gian cụ thể.
·
VinFast thua lỗ làm
tăng rủi ro cho Vingroup
12 tháng 4 năm 2024
·
VinFast lỗ hơn 600
triệu USD dù số lượng xe bàn giao tăng
20 tháng 4 năm 2024
·
VinFast bị tập đoàn
thép kiện tại Mỹ, khẳng định 'luôn tuân thủ luật pháp'
24 tháng 4 năm 2024
Vingroup
'gánh' VinFast đến khi nào?
Tháng
trước, VinGroup đã công bố bán cổ phần và tài sản trị giá 1,6 tỷ USD tại đơn vị
bán lẻ Vincom Retail, một trong những cỗ máy tạo ra lợi nhuận chính của tập
đoàn. Vingroup nói rằng một phần số tiền thu được từ đây sẽ được chuyển cho
VinFast, công ty con mà hãng cho biết có tiềm năng tăng trưởng cao hơn.
Trước
đó, vào cuối năm 2023, ông Vượng đã tặng 99,8% cổ phần của Công ty Giải pháp
năng lượng VinES - công ty có vốn 6.500 tỷ đồng - cho VinFast, cùng với một tỷ
USD ông đã tặng hãng xe điện trước đó.
Vingroup
cũng tài trợ không hoàn lại cho VinFast 500 triệu USD và cho vay một tỷ USD
trong thời hạn tối đa 5 năm.
Trong
ba năm tới, ông Vượng cho biết cá nhân ông sẽ đầu tư 10.000 tỷ đồng để xây dựng
trạm sạc ở Việt Nam.
Ông
Phạm Nhật Vượng là giám đốc điều hành của VinFast, công ty mà ông sở hữu 97% cổ
phần trực tiếp và thông qua các công ty mà ông sở hữu.
Giá
cổ phiếu của VinFast đã giảm xuống còn 2,5 USD so với lần niêm yết ban đầu ở mức
10 USD vào tháng 8/2023, do công ty không đạt được mục tiêu bán hàng vào năm
ngoái và tiếp tục báo lỗ nặng.
Khi
được hỏi đến thời điểm nào thì VinFast sẽ hòa vốn, bù được lỗ lũy kế, ông Vượng
tuyên bố từ năm 2026, VinFast sẽ có được dòng tiền dương.
Hiện
nay, hồ sơ cho thấy hơn 70% trong số 35.000 ô tô VinFast bán ra trong năm 2023
thuộc về hãng taxi điện GSM, thuộc sở hữu của ông Vượng. 10% còn lại thuộc về
Vingroup và các đơn vị trực thuộc.
Trong
khi đó, bản thân GSM cũng đang phải đối mặt với chi phí cao trong khi cố gắng mở
rộng thị trường dịch vụ gọi xe ở Việt Nam và nước ngoài.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/c54b/live/e0b5f1b0-02d3-11ef-97f7-e98b193ef1b8.png
Cho
đến nay, VinFast cho biết khoảng 70% lượng xe bàn giao trong năm ngoái là cho
khách hàng Green SM (GSM), nhà điều hành taxi và cho thuê xe điện mà ông Vượng
sở hữu 95%
Cũng
trong dịp hiếm hoi có thể trao đổi trực tiếp với ông Vượng, một số cổ đông đã
nêu vấn đề “sự nghi ngờ của thị trường với dòng tiền của Vingroup”, ông Vượng
trả lời rằng những nghi ngờ dòng tiền, năng lực tập đoàn là "không có cơ sở".
Theo
ông Vượng, "cho tới thời điểm này, Vingroup chưa bao giờ chậm các ngân
hàng một đồng lãi nào, chứ đừng nói đến gốc. Mọi kế hoạch tài chính được cân đối,
thực hiện nghiêm túc, dù rất khó khăn".
Trong một bài viết mới
đây, hãng
tin Reuters cho biết VinFast đã lỗ tổng cộng 5,7 tỷ USD trong ba năm qua và
tình trạng này làm gia tăng áp lực lên Vingroup, khiến các nhà đầu tư vào
Vingroup lo ngại.
Trong
quý 1/2024, VinFast lỗ hơn 600 triệu USD dù số lượng xe bán ra và doanh thu
tăng, theo báo cáo chưa kiểm toán mới nhất của công ty.
Với
việc VinFast thua lỗ, tỷ suất lợi nhuận ròng của Vingroup giảm gần một nửa
trong năm ngoái xuống còn 1,2%.
‘Không
ai mua xe điện VinFast?’
Trong
một bài điều tra của nhà phân tích tình báo độc lập Blake Spendley, người có sức
ảnh hưởng trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) đăng trên trang Hunterbrook
Media, đã chỉ ra rằng hầu như không ai mua xe điện của VinFast, cả trong và
ngoài nước.
VinFast
đang gặp khó khăn ngay cả ở thị trường nội địa. Có tới 82% trong tổng doanh thu
1,1 tỷ USD từ bán xe của VinFast là từ các công ty thuộc Vingroup hoặc thuộc sở
hữu của ông Vượng.
Theo
những hình ảnh vệ tinh, có hàng trăm chiếc xe điện VinFast nằm bám bụi, cỏ dại
mọc đầy trên một cánh đồng ở Thái Nguyên và dọc theo đường cao tốc Hồ Chí Minh
- Long Thành - Dầu Giây.
Tuy
nhiên, những tiếng nói chỉ trích VinFast dường như bị theo dõi và trấn áp tại
Việt Nam. Các tờ báo trong nước từng phải xoá bài khi đăng tin về một chiếc xe
chạy xăng của VinFast bốc cháy ở Hà Nội, hay một YouTuber từng bị công an mời lên
làm việc vì
chỉ trích VinFast, và các bài đăng tiêu cực về công ty dường như đã biến mất
hoàn toàn trên mạng.
Cũng
theo những hình ảnh vệ tinh mà Hunterbrook Media đăng tải, việc thi công nhà
máy sản xuất xe điện của VinFast tại Mỹ có rất ít tiến triển, ngoại trừ phần
móng trên khu đất rộng hơn 300ha tại hạt Chatham, Bắc Carolina sau lễ động thổ
hoành tráng vào tháng 7/2023.
Trong
khi đó nhà máy của Huyndai ở Georgia đã có phần mái và sàn, cũng như các bức tường
bên ngoài. Cả hai công ty ban đầu dự định đưa cơ sở của họ đi vào hoạt động vào
năm 2025 - nhưng tiến độ của Hyundai đã được đẩy nhanh hơn, còn VinFast thì lùi
lại.
Bất
chấp tham vọng mở rộng tại thị trường Mỹ, VinFast đã nhận được những đánh giá tai hại về xe điện từ các
kênh truyền thông chuyên về ô tô khi ra mắt tại đây.
Motortrend
đặt tiêu đề cho bài đánh giá của họ là “Lái thử VinFast VF8 2023 lần đầu tiên:
Trả hàng lại cho người gửi” (Return to Sender), Road & Track, “Lái thử
VinFast VF8 2023 lần đầu tiên: Không thể chấp nhận nổi” (Unacceptable) và
Inside EVs, “Đánh giá lái thử VinFast VF8 2023 lần đầu tiên: Yikes” (Sốc vì
kinh khủng).
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/4e78/live/e0d65580-02d4-11ef-a9f7-4d961743aa47.jpg
Hunterbrook
Media nói rằng hàng trăm xe VinFast được xuất sang Mỹ vẫn nằm ở bến cảng
California trong nhiều tháng
Hàng
loạt vụ kiện ở Mỹ
Bên
cạnh những đánh giá tệ hại, VinFast đang phải đối diện với hàng loạt rắc rối
pháp lý tại Mỹ.
ArcelorMittal,
một trong những tập đoàn sản xuất thép đa quốc gia lớn nhất trên thế giới
đã đệ kiện VinFast lên
Tòa án quận trung tâm California vào hôm 16/4, cáo buộc hãng đã không
mua loại thép mạ nhôm cường lực do tập đoàn này sản xuất từ các nhà cung cấp
chính hãng.
VinFast
ngày 23/4 khẳng định "nguyên tắc hàng đầu của công ty là tuân thủ luật
pháp" và "bản quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp"
trong tuyên bố gửi đến BBC News Tiếng Việt.
Trước
đó, vào ngày 12/4, Công ty Luật Pomerantz thông báo rằng một đơn kiện tập thể
(class action) đối với VinFast đã được nộp tại Tòa án quận Hoa Kỳ thuộc khu vực
Quận Đông, New York.
Cùng
lúc, Công ty luật Robbins - tên đầy đủ là Robbins Geller Rudman & Dowd LLP,
có trụ sở tại thành phố San Diego, bang California của Mỹ - cũng đang phụ trách
một vụ kiện tập thể đối với VinFast.
Hai đơn kiện này cáo
buộc VinFast cung cấp thông tin sai sự thật, bỏ qua các thông
tin quan trọng trong các hồ sơ của mình, dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư.
Phản
hồi với BBC News Tiếng Việt, ông ty xe điện Việt Nam nói cáo buộc này nhằm vào
họ là "vô căn cứ".
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f0f3/live/14eb9340-02d4-11ef-97f7-e98b193ef1b8.png
ArcelorMittal
cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào
Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm bằng độc quyền sáng chế do tập
đoàn này sở hữu
Dồn
toàn lực cho VinFast
VinFast
cũng đang phải đối mặt với khó khăn chung của toàn bộ ngành xe điện. Nhu cầu ở
Mỹ chậm lại đáng kể, trong khi trên toàn cầu, Trung Quốc đang ráo riết xuất khẩu
xe điện với giá thấp.
Hãng
đầu ngành Tesla vừa công bố lợi nhuận giảm mạnh trong ba tháng đầu năm 2024 xuống
còn 1,13 tỷ USD so với 2,51 tỷ USD và năm 2023. Công ty của tỷ phú Elon Musk
cũng sa thải hơn 10% nhân sự.
Song
thay vì chậm lại và đánh giá lại kế hoạch của mình như các đối thủ, VinFast thậm
chí còn làm ngược lại.
Công
ty cho biết họ sẽ bàn giao 100.000 xe trên toàn thế giới vào năm 2024, tăng hơn
gấp đôi doanh số năm 2023, đồng thời mở rộng tới 50 quốc gia. VinFast cho biết
họ dự kiến sẽ bán được 750.000 xe mỗi năm vào năm 2026, với sự trợ giúp của nhà
máy ở North Carolina.
Bất
chấp những những rủi ro tài chính ngày càng tăng với tập đoàn mẹ VinGroup do
công ty con VinFast thua lỗ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói ông tin rằng VinFast
đang đi theo đúng xu hướng phát triển.
“Tương
lai của Vingroup chính là VinFast, và chúng tôi đang đi đúng hướng" , ông
Vượng quả quyết.
Tỷ
phú giàu nhất Việt Nam khẳng định ông và Vingroup sẽ dồn toàn lực cho VinFast.
"Như cách đây 70 năm khi thực hiện chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, chúng
ta có khẩu hiệu "tất cả cho tiền tuyến, tất cả cho chiến thắng",
VinFast cũng như vậy. Chúng tôi không bao giờ buông bỏ VinFast, đây không chỉ
là câu chuyện kinh doanh", ông Vượng nhấn mạnh.
Ông
chủ Vingroup cũng cho biết đang tiến hành các thủ tục để niêm yết đơn vị khách
sạn Vinpearl trong năm nay. Bên cạnh đó, hãng taxi và cho thuê xe điện GSM cũng
nằm trong dự định niêm yết trên thị trường quốc tế nếu điều kiện cho phép.
Năm
2024, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần kỷ lục 200,000 tỷ đồng, tăng 24% so
với thực hiện 2023. Lãi sau thuế 4,500 tỷ đồng, hơn gấp đôi năm trước.
Tập
đoàn cho biết năm nay sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố
ba trụ cột chính: công nghệ - công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã
hội.
VIDEO
:
"VinFast:
Liệu người Thái có mua xe điện Việt Nam?", Thời lượng 8,20
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c163nz75de5o
-----------------
Tin
liên quan
·
VinFast chào sân Thái
Lan: Chuyên gia nghi ngại, người tiêu dùng có sẵn sàng mua?
5
tháng 4 năm 2024
·
VinFast huy động 4 tỷ
USD 'vốn ngoại' cho nhà máy tại Mỹ
13
tháng 7 năm 2022
·
VinFast và câu hỏi
người Mỹ có tiêu dùng hàng Mỹ
No comments:
Post a Comment