VinFast bị tập đoàn
thép kiện tại Mỹ, khẳng định 'luôn tuân thủ luật pháp'
BBC News Tiếng Việt
24
tháng 4 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmj6y87zpgeo
ArcelorMittal
cáo buộc VinFast đã không mua loại thép mạ nhôm cường lực do tập đoàn này sản
xuất từ các nhà cung cấp chính hãng. VinFast ngày 23/4 khẳng định "nguyên
tắc hàng đầu của công ty là tuân thủ luật pháp" và "bản quyền sở hữu
trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ cung cấp" trong tuyên bố gửi đến BBC
News Tiếng Việt.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5051/live/fee08000-ffa0-11ee-8369-47dc4454b972.png
ArcelorMittal
cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào
Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm bằng độc quyền sáng chế do tập
đoàn này sở hữu
Lại
có thêm một vụ kiện khác ở Mỹ nhằm vào VinFast. Lần này là cáo buộc vi phạm bản
quyền thép.
Nguyên
đơn là ArcelorMittal, một trong những tập đoàn sản xuất thép đa quốc gia lớn nhất
trên thế giới.
Tập
đoàn ArcelorMittal đã đệ kiện VinFast lên Tòa án quận trung tâm California vào
hôm 16/4.
Vào
ngày 17/4, ArcelorMittal cũng đệ trình đơn khiếu nại lên Ủy Ban Thương mại Quốc
tế Hoa Kỳ (USITC) yêu cầu điều tra và không cho phép VinFast nhập khẩu xe vào Mỹ.
Công
ty luật phụ trách vụ kiện cho ArcelorMittal là Gibson, Dunn & Crutcher LLP.
Các
công ty thuộc VinFast bị liệt kê là bị đơn trong đơn kiện gồm VinFast Auto LLC,
VinFast USA Distribution LLC, Vingroup USA LLC, VinFast Trading and Production
JSC và VinFast Auto Ltd.
ArcelorMittal
là công ty thép đa quốc gia, có nhà máy sản xuất tại 15 quốc gia, với hơn
126.000 nhân viên, trụ sở chính là ở thành phố Luxembourg, thuộc Đại công quốc
Luxembourg, theo phần tự giới thiệu của công ty.
·
VinFast lỗ hơn 600
triệu USD dù số lượng xe bàn giao tăng
20 tháng 4 năm 2024
·
Bị kiện tại Mỹ với
cáo buộc thổi phồng thông tin, VinFast phản hồi như thế nào?
16 tháng 4 năm 2024
·
Bơm 24 tỷ USD cứu
SCB: Việt Nam đánh mất sự ổn định trong mắt nhà đầu tư?
18 tháng 4 năm 2024
VinFast
bị cáo buộc gì?
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f617/live/599852c0-ff9c-11ee-a9f7-4d961743aa47.jpg
Ảnh
chụp nhà máy sản xuất thép của ArcelorMittal tại thị trấn Eisenhuettenstadt, Đức
vào tháng 2/2019.
ArcelorMittal
cáo buộc "VinFast đã chế tạo, sử dụng, chào bán, bán và/hoặc nhập khẩu vào
Mỹ" các loại sản phẩm bị cáo buộc vi phạm một hoặc hơn bằng độc quyền sáng
chế do tập đoàn này sở hữu.
Mẫu
xe VF8 của hãng xe điện VinFast được dẫn ra làm một ví dụ về sản phẩm bị cáo buộc
vi phạm bằng độc quyền sáng chế.
Theo
đơn kiện mà ArcelorMittal đệ trình lên tòa án ở California thì VinFast đã vi phạm
phát minh sáng chế đối với hai bằng sáng chế mà công ty này sở hữu.
Hai
bằng này có mã lần lượt là U.S. Patent Nos. 10,961,602 và 11,326,227 được bảo hộ
độc quyền tại Mỹ cho loại thép cường lực mới, được mạ nhôm cho ngành công nghiệp
ô tô, vốn đòi hỏi thép chịu lực cao.
ArcelorMittal
cáo buộc VinFast đã không mua loại thép mạ nhôm cường lực do tập đoàn này sản
xuất thông qua các nhà cung cấp chính hãng.
Theo
đơn kiện, ArcelorMittal cáo buộc VinFast dù đã nhận được thư của ArcelorMittal
liên quan đến bằng độc quyền sáng chế về thép vào ngày 25/11/2022, nhưng
VinFast đã không mua giấy phép. "Thay vào đó, VinFast đã vi phạm [bản quyền],"
đơn kiện nêu rõ.
ArcelorMittal
cáo buộc các sản phẩm vi phạm tại Mỹ của VinFast không chỉ giới hạn ở loại xe
VF8, mà còn nói “ArcelorMittal cho rằng các phát hiện thêm sẽ cho thấy những mẫu
xe VF 3, VF 6, VF 7 và VF 9 cũng vi phạm bản quyền”.
Trong
một tuyên bố gửi đến BBC News Tiếng Việt vào ngày 23/4 liên quan đến vụ kiện mới
này, VinFast nêu:
"Nguyên
tắc hàng đầu của VinFast là tuân thủ luật pháp và chúng tôi cũng yêu cầu các
nhà cung cấp cam kết tuân thủ bản quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng hóa, dịch vụ
cung cấp cho VinFast. Vấn đề công ty sản xuất thép ArcelorMittal nêu ra liên
quan đến linh kiện do bên thứ ba cung cấp, chúng tôi đang làm việc với nhà cung
cấp và sẽ cập nhật thông tin sau."
BBC
News Tiếng Việt cũng đã email đến tập đoàn thép ArcelorMittal vào ngày 21/4 đề
nghị bình luận chi tiết liên quan đến vụ kiện của họ.
·
Bị kiện tại Mỹ với
cáo buộc thổi phồng thông tin, VinFast phản hồi như thế nào?
16 tháng 4 năm 2024
·
VinFast chào sân Thái
Lan: Chuyên gia nghi ngại, người tiêu dùng có sẵn sàng mua?
5 tháng 4 năm 2024
·
VinFast thua lỗ làm
tăng rủi ro cho Vingroup
12 tháng 4 năm 2024
Khiếu
nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5aa0/live/7cbcbd80-ff98-11ee-8369-47dc4454b972.jpg
VinFast
hiện đang phải đối mặt các vụ kiện tập thể khác tại Mỹ, với cáo buộc thổi phồng
tiềm năng của công ty. Ảnh chụp xe VF8 của VinFast vào ngày 10/9/2022.
Vào
ngày 17/4, ArcelorMittal đồng thời đệ trình đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại
Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) yêu cầu điều tra và không cho phép VinFast nhập khẩu xe
vào Mỹ.
Trong
văn bản xác nhận đã nhận đơn khiếu nại từ ArcelorMittal, USITC nêu nguyên đơn
đã cáo buộc VinFast vi phạm Mục 337 chống cạnh tranh không công bằng, thuộc Đạo
luật Thuế quan năm 1930 của Mỹ, và yêu cầu phải có thời gian tổng thống xem xét
trong 60 ngày.
Theo
Mục 337 thì sẽ có các phiên điều trần liên quan đến cáo buộc cạnh tranh không
công bằng và cuộc điều tra sẽ hoàn tất trong 45 ngày kể từ thời điểm bắt đầu.
Nếu
lô hàng nhập khẩu bị cáo buộc vi phạm bản quyền tại Mỹ thì USITC có thể ban
hành lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ và/hoặc yêu cầu bên vi phạm ngừng các hành động
nhất định.
Các
lệnh của USITC có hiệu lực ngay khi được ban hành, nhưng có thể bị Đại diện
Thương mại Hoa Kỳ bác bỏ viện dẫn các lý do chính sách trong thời hạn 60 ngày.
Sau thời hạn trên, lệnh sẽ mang tính ràng buộc pháp lý và không thể lật ngược.
Bên
vi phạm Mục 337 này phải chịu trách nhiệm vi phạm dân sự có thể lên đến 100.000
USD mỗi ngày hoặc gấp đôi giá trị lượng sản phẩm nhập khẩu.
VIDEO
: "VinFast: Liệu người Thái có mua
xe điện Việt Nam?", Thời lượng 8,20
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmj6y87zpgeo
Các
vụ kiện khác
VinFast
hiện đang phải đối mặt các vụ kiện tập
thể khác tại Mỹ,
với cáo buộc cung cấp thông tin sai sự thật, bỏ qua các thông tin quan trọng
trong các hồ sơ của mình, dẫn đến thiệt hại cho nhà đầu tư.
Vào
ngày 12/4, Công ty Luật Pomerantz thông báo rằng một đơn kiện tập thể (class
action) đối với VinFast đã được nộp tại Tòa án quận thuộc khu vực Quận Đông,
New York.
Đơn
kiện cho biết hồ sơ mà VinFast công bố trong quá trình sáp nhập với một công ty
Mỹ để lên sàn chứng khoán Nasdaq đã được chuẩn bị “cẩu thả” nên chứa các thông
tin không đúng sự thật (untrue) hoặc bỏ qua các thông tin quan trọng. Điều này
đã dẫn tới các thông tin được cung cấp là sai hoặc gây hiểu nhầm.
Cùng
lúc, Công ty luật Robbins - tên đầy đủ là Robbins Geller Rudman & Dowd LLP,
có trụ sở tại thành phố San Diego, bang California của Mỹ - cũng đang phụ trách
một vụ kiện tập thể đối với VinFast.
Vụ
kiện đưa ra cáo buộc VinFast và một số quan chức điều hành, giám đốc cũ hoặc
đương nhiệm của VinFast vi phạm Đạo Luật Chứng khoán năm 1933 (Securities Act
of 1933) và/hoặc Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934 (Securities Exchange
Act of 1934) của Mỹ.
Liên
quan đến vụ kiện tập thể mà công ty luật Robbins đang phụ trách, VinFast gọi
đây là những cáo buộc “vô căn cứ” trong tuyên bố gửi đến BBC News Tiếng Việt.
"Cáo
buộc này là vô căn cứ. VinFast hoạt động theo các tiêu chuẩn đạo đức cao nhất,
luôn tuân thủ pháp luật cũng như quy định tại các thị trường mà Công ty đang hiện
diện. Chúng tôi sẽ không bình luận gì thêm,” phản hồi của VinFast nêu.
VinFast
hiểu nhầm về ưu đãi đầu tư của Ấn Độ?
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/fc53/live/b0e0a4b0-016d-11ef-97f7-e98b193ef1b8.jpg
Hình
ảnh,Hình ảnh được chụp ngày 21/3/2024 tại địa điểm xây nhà máy sản xuất xe điện
VinFast ở Thoothukudi, bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ
Về
hoạt động của VinFast tại Ấn Độ, ngày 21/4, theo trang tin Business
Line thuộc The Hindu Group của Ấn Độ, đã có sự hiểu nhầm giữa VinFast
và chính phủ Ấn Độ liên quan đến chính sách ưu đãi và hỗ trợ cho ngành xe điện
tại quốc gia Nam Á này.
Điều
này có thể gây ảnh hưởng đến nhà máy sản xuất mà hãng xe Việt Nam đang xây tại
thành phố Thoothukudi, bang Tamil Nadu cũng như kế hoạch kinh doanh tại Ấn Độ.
Vào
tháng 1/2024, VinFast đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) và một tháng sau đã tiến
hành động thổ xây nhà máy sản xuất xe điện tại thành phố này. Lúc bấy giờ,
VinFast đã công bố mục tiêu đầu tư lên tới 2 tỷ USD, trong đó có 500 triệu USD
đầu tư trong 5 năm đầu tiên.
Thông
cáo báo chí của VinFast cho biết:
"Theo
đó [biên bản ghi nhớ], VinFast và Chính quyền Bang [Tamil Nadu] sẽ tích cực làm
việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu
USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm."
Nguồn
tin tham dự cuộc họp giữa Bộ Công nghiệp nặng Ấn Độ (MHI) và các công ty sản xuất
ô tô như Hyundai, Suzuki, Toyota và VinFast vào hôm 18/4 nói với Business Line
rằng ông Phạm Sanh Châu, Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, đã “bối rối” khi biết
rằng dự án của công ty có thể không được hưởng ưu đãi theo chính sách mới của Ấn
Độ.
Business
Line nêu
rằng trong cuộc gặp gỡ vào tháng 1/2024 giữa Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal
và lãnh đạo VinFast, phía VinFast tin rằng họ sẽ được hưởng ưu đãi tính từ khi
công ty bắt đầu đầu tư vào Ấn Độ.
Tuy
nhiên, trong cuộc họp ngày 18/4, ông Phạm Sanh Châu được thông báo rằng khoản
trợ cấp chỉ được áp dụng tính từ ngày chính sách có hiệu lực, chứ không phải từ
ngày VinFast triển khai đầu tư.
"Tôi
nghĩ đã có sự hiểu lầm… VinFast đã hiểu sai về việc họ có thể đầu tư 500 triệu
USD cho đến năm thứ 5. Tuy nhiên, chính sách ưu đãi nêu rõ họ phải hoàn thành số
tiền đầu tư đó vào năm thứ 3. Vào năm thứ ba, nhà đầu tư cần hoàn thiện khoản đầu
tư 500 triệu USD và xuất xưởng xe với giá trị gia tăng nội địa (DVA) là
25%," Business Line dẫn lời một quan chức Bộ Công nghiệp
nặng Ấn Độ cho biết.
Theo Fortune
India, tạp chí nhượng quyền của Fortune (Mỹ), chính
sách mới của Ấn Độ quy định rằng nhà sản xuất phải đầu tư tối thiểu 500 triệu
USD mà không giới hạn mức tối đa. Chính phủ đã đề ra thời hạn ba năm để các nhà
sản xuất thiết lập cơ sở sản xuất mới tại Ấn Độ và bắt đầu sản xuất xe điện, đạt
mức giá trị gia tăng nội địa 25% trong ba năm và tiến tới 50% trong tối đa là
năm năm.
Những
công ty đáp ứng các yêu cầu trên sẽ được phép nhập khẩu một lượng giới hạn xe
điện với mức thuế nhập khẩu 15% đối với những xe có giá trên 35.000 USD/chiếc
trong thời hạn năm năm kể từ khi được chính phủ cấp phép. Hiện nay, mức thuế nhập
khẩu xe nguyên chiếc dao động từ 70-100%.
Hiện
vẫn chưa rõ VinFast đã có hiểu lầm về chính sách xe điện mới của Ấn Độ hay
không.
Tình
hình khó khăn
VinFast
mới đây đã công bố báo cáo chưa qua kiểm
toán về
tình hình kinh doanh trong quý 1/2024.
Theo
đó, công ty lỗ ròng 618,3 triệu USD, mức lỗ này tăng 3,5% so với cùng kỳ năm
2023 và giảm 12,3% so với quý 4 năm 2023.
Báo
cáo của VinFast cho biết lượng ô tô điện bàn giao trong quý 1/2024 đạt 9.689
chiếc, tăng 444% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 28% so với quý 4/2023.
Đối
với xe máy điện (hai bánh), VinFast giao 6.632 chiếc trong quý đầu tiên của năm
nay, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm 73% so với quý 4/2023.
VinFast
cũng tái cam kết mục tiêu giao 100.000 ô tô điện trong năm 2024.
Một
điểm cần lưu ý về lượng ô tô bàn giao, đó là trong số 9.689 xe nói trên, có 56%
được giao cho các bên có liên quan tới VinFast, có thể hiểu là các công ty
trong hệ sinh thái Vingroup.
Trong
một bài viết mới đây, hãng tin Reuters cho biết VinFast đã lỗ tổng cộng 5,7 tỷ
USD trong ba năm qua và tình trạng này làm gia tăng áp lực lên Vingroup,
khiến các nhà đầu tư vào Vingroup lo ngại.
Giá
cổ phiếu VinFast trên sàn Nasdaq (Mỹ) kết phiên giao dịch ngày 22/4 ở mức 2,43
USD/cổ phiếu.
Như
vậy, so với mức 37,06 USD/cổ phiếu vào ngày 15/8/2023 khi kết thúc phiên giao dịch
đầu tiên trên Nasdaq, VFS đã mất đến hơn 93,4% giá trị.
-----------------
Tin
liên quan
·
VinFast lỗ hơn 600
triệu USD dù số lượng xe bàn giao tăng
20
tháng 4 năm 2024
·
Người tiêu dùng Thái
Lan nói gì về VinFast?
11
tháng 4 năm 2024
·
Bị kiện tại Mỹ với
cáo buộc thổi phồng thông tin, VinFast phản hồi như thế nào?
16
tháng 4 năm 2024
·
VinFast thua lỗ làm
tăng rủi ro cho Vingroup
12
tháng 4 năm 2024
·
Bơm 24 tỷ cứu SCB: để
làm gì, có trả cho người mua trái phiếu?
19
tháng 4 năm 2024
·
Bơm 24 tỷ USD cứu
SCB: Việt Nam đánh mất sự ổn định trong mắt nhà đầu tư?
18
tháng 4 năm 2024
----------------
Tin
chính
·
Kênh đào Phù Nam
Techo có thể cho tàu quân sự Trung Quốc tiến vào?
một
giờ trước
·
Những dấu hiệu lạ sau
vụ bắt ông Phạm Thái Hà, trợ lý của ông Vương Đình Huệ
25
tháng 4 năm 2024
·
Ông Phạm Nhật Vượng
tuyên bố không buông bỏ VinFast, dùng tiền túi bơm thêm một tỷ USD
25
tháng 4 năm 2024
No comments:
Post a Comment