Thursday, April 11, 2024

HUN SEN BÁC VIỆC KÊNH ĐÀO TECHO CHO PHÉP TÀU CHIẾN TRUNG QUÔC HIỆN DIỆN. VIỆT NAM YÊU CẦU THÊM THÔNG TIN (RFA)

 



Hun Sen bác việc kênh đào Funan Techo cho phép tàu chiến Trung Quốc hiện diện, Việt Nam yêu cầu thêm thông tin  

RFA

2024.04.11

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hun-sen-refute-report-about-new-canal-letting-chinese-war-ship-traverse-to-scs-vn-request-more-info-04112024085446.html  

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 11/4 lên tiếng khẳng định đã yêu cầu Chính phủ Campuchia chia sẻ thông tin về kênh đào mới Funan Techo của xứ Chùa tháp, đồng thời cho biết Hà Nội ủng hộ nhu cầu phát triển kinh tế quốc nội của các quốc gia ven sông Mekong.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hun-sen-refute-report-about-new-canal-letting-chinese-war-ship-traverse-to-scs-vn-request-more-info-04112024085446.html/@@images/57326257-81d1-418d-ba5a-9d19aa3238b8.png

Sơ đồ dự án kênh đào Funan. Ảnh chụp từ Google Map, RFA vẽ minh họa sơ lược, dựa theo thông số kĩ thuật của dự án.   (Google Map/RFA)

 

Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt, tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội, cho biết: "Việt Nam rất quan tâm đến dự án kênh Funan Techo và đã đề nghị phía Campuchia phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, Ủy hội sông Mekong và quốc tế trong chia sẻ thông tin, đánh giá tác động của công trình đối với tài nguyên nước, môi trường sinh thái của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông và người dân sống trong khu vực”.

 

Kênh đào Funan Techo có chiều dài 180 km, nối cảng sông Phnom Penh với vịnh Thái Lan ở tây nam Campuchia, đi qua các tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep. Kênh được dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028. Chính phủ Campuchia cho biết kênh đào sẽ giúp phục vụ giao thông thủy nội địa.

 

Đây là dự án hợp tác giữa Campuchia và Trung Quốc với tổng kinh phí 1,7 tỷ đô la.

Tuy nhiên, vào ngày 9/4 vừa qua, Chủ tịch Thượng viện Campuchia - ông Hun Sen - đã có bài đăng trên Facebook cá nhân bác bỏ thông tin về việc kênh đào sẽ cho tàu hải quân Trung Quốc hiện diện ngay sát biên giới với Việt Nam, đồng thời khẳng định không có việc Trung Quốc đang phát triển căn cứ hải quân Ream ở tỉnh Sihanoukville.

 

Ông Hun Sen khẳng định, kênh đào chỉ nhằm phục vụ các lợi ích kinh tế - xã hội khi cung cấp thêm nước cho vùng tây nam Campuchia.

 

Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Giang tại Viện Yusof Ishak thuộc Singapore nhận định với RFA rằng mối lo ngại về nguy cơ của việc sử dụng kênh đào Funan Techo bắt nguồn từ mối lo ngại về khả năng của sự hiện diện của quân đội Trung Quốc tại Campuchia nhiều hơn là một dự đoán chắc chắn về việc kênh đào này sẽ được sử dụng cho mục đích quân sự.

 

Theo ông Giang, mối lo ngại lớn hơn là về ảnh hưởng về môi trường của kênh đào lên đồng bằng Sông Cửu Long của Việt Nam và khả năng Campuchia đang rời xa quỹ đạo ảnh hưởng về kinh tế của Việt Nam vào khi Hà Nội đang ra sức đầu tư vào việc duy trì quan hệ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

 

-------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Vụ buôn lậu hơn sáu tấn vàng sang Campuchia có liên quan của tiếp viên và biên phòng

Bộ Công an và Bộ Nội vụ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia tăng cường hợp tác an ninh

Việt Nam cảnh báo về “việc nhẹ, lương cao” qua vụ hơn 100 công dân bị Campuchia trục xuất

Việt Nam tiếp nhận 15 công dân bị lừa sang Campuchia làm việc

Campuchia sẽ khởi công xây dựng kênh Funan vào quý tư năm 2024

 

 

 

 



No comments: