Tuesday, April 16, 2024

HOA KỲ ĐỔ TIỀN CHO SAMSUNG $6,4 TỶ ĐỂ SẢN XUẤT CHIP TỐI TÂN Ở TEXAS (Người Việt)

 



Mỹ đổ tiền cho Samsung $6.4 tỷ để sản xuất chip tối tân ở Texas

Người Việt

April 15, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chinh-quyen-biden-tai-tro-samsung-64-ty-de-san-xuat-chip-o-texas/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Biden đạt được thỏa thuận cấp khoản tài trợ trực tiếp lên tới $6.4 tỷ cho công ty Samsung Electronics để phát triển cụm nghiên cứu và sản xuất chip máy tính tối tân ở tiểu bang Texas, theo CNBC.

 

Khoản tài trợ được Bộ Thương Mại công bố hôm Thứ Hai, 15 Tháng Tư, là một phần trong tổng vốn đầu tư vào cụm, với tiền tư nhân, dự trù sẽ vượt quá $40 tỷ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/TS-gina-samsung-1536x1024.jpeg

Bà Gina Raimondo, bộ trưởng thương mại Mỹ, trong một chuyến thăm Nam Hàn hồi Tháng Tư, 2023. (Hình: Kevin Dietsch/Getty Images)

 

Sự tài trợ của chính phủ Mỹ đến từ Đạo Luật Khoa Học Và Chips mà Tổng Thống Joe Biden đã ký vào năm 2022 với mục tiêu khôi phục hoạt động sản xuất chip máy tính trong nước.

Bà Gina Raimondo, bộ trưởng thương mại, nói với các phóng viên: “Dự án được đề xuất đưa Texas trở thành một hệ sinh thái bán dẫn hiện đại. Kế hoạch này đưa chúng ta đi đúng hướng để đạt được mục tiêu sản xuất 20% số chip tối tân hàng đầu thế giới tại Mỹ vào cuối thập niên này.”

 

Bộ Trưởng Raimondo kỳ vọng dự án sẽ tạo ra ít nhất 17,000 việc làm trong lĩnh vực xây dựng và hơn 4,500 việc làm trong lĩnh vực sản xuất.

 

Cụm nghiên cứu  và sản xuất của Samsung ở thành phố Taylor, Texas, bao gồm hai nhà máy sản xuất các loại chip 2-nanomet và 4-nanomet. Ngoài ra, sẽ có một nhà máy dành riêng cho việc nghiên cứu và phát triển, cũng như một cơ sở đóng gói bao quanh các thành phần chip.

 

Theo chính phủ, nhà máy đầu tiên bắt đầu sản xuất vào năm 2026 và nhà máy thứ hai sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2027.

 

Khoản tài trợ này cũng mở rộng cơ sở hiện có của Samsung ở Austin, Texas.

 

Ông Lael Brainard, giám đốc Hội Đồng Kinh Tế Quốc Gia Toà Bạch Ốc, cho biết kết quả là Samsung sẽ có thể sản xuất chip ở Austin trực tiếp cho Bộ Quốc Phòng. Việc bảo mật công nghệ tiên tiến đã trở thành mối lo ngại lớn về an ninh quốc gia trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

 

Ngoài khoản tiền $6.4 tỷ, Samsung còn cho biết họ cũng yêu cầu khoản tín dụng thuế đầu tư từ Bộ Tài Chính.

 

Chính phủ Mỹ trước đó đã công bố các điều khoản để hỗ trợ các nhà sản xuất chip khác bao gồm Intel và Taiwan Semiconductor manufacturing Co trong các dự án trải rộng trên toàn quốc gia. (MPL) [kn]






No comments: