Tuesday, April 16, 2024

IRAN VÀ ISRAEL TỐ CÁO NHAU LÀ MỐI ĐE DỌA ĐỐI VỚI HÒA BÌNH Ở TRUNG ĐÔNG (Thanh Phương / RFI)

 



Iran và Israel tố cáo nhau là mối đe dọa đối với hòa bình ở Trung Đông

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 15/04/2024 - 12:02

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240415-iran-v%C3%A0-israel-t%E1%BB%91-c%C3%A1o-nhau-l%C3%A0-m%E1%BB%91i-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-%C4%91%E1%BB%91i-v%E1%BB%9Bi-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-%E1%BB%9F-trung-%C4%91%C3%B4ng

 

Tại cuộc họp khẩn của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua, 14/04/2024, đại diện của Iran và Israel đã tố cáo nhau là mối đe dọa chính yếu đối với hòa bình ở vùng Trung Đông. Hai bên đều kêu gọi Hội Đồng Bảo An trừng phạt nước kia. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/acf0f842-fadc-11ee-bb8f-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP24105783712299.webp

Đại sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, Amir Saeid Iravani (trên cùng bên trái) đang nghe đại diện thường trực của Israel, Gilad Erdan, tại Liên Hiệp Quốc, phát biểu trong cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, ngày 14/04/2024. AP - Yuki Iwamura

 

Theo hãng tin AFP, cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc sau vụ tấn công chưa từng có của Iran vào Israel. Theo quân đội Israel, trong đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ Nhật vừa qua, Iran đã đánh vào Israel bằng 300 drone, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, nhưng phía Israel đã ngăn chận được cuộc tấn công này, với sự trợ giúp của nhiều nước đồng minh.  

 

Đa số các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Israel và Iran kềm chế để tránh căng thẳng leo thang trong khu vực.

 

Hiện giờ, phía Israel vẫn chưa có phản ứng gì về mặt quân sự sau cuộc họp tối qua của nội các chiến tranh và nội các an ninh mở rộng, theo tường trình của thông tín viên Michel Paul từ Jerusalem:

 

“Không có quyết định nào được thông báo sau cuộc tranh luận. Có thể nói là có một sự chia rẽ sâu sắc trong chính nội các an ninh Israel. Các bộ trưởng thuộc phe cực hữu đang thúc giục Israel đáp trả với quy mô lớn vào lãnh thổ Iran. Itamar Ben Gvir, bộ trưởng theo chủ nghĩa chủng tộc thượng đẳng Do Thái, yêu cầu Israel tấn công và tấn công mạnh mẽ. Trên mạng xã hội X, ông viết: ‘Kể từ sau ngày 07/10, chúng ta không thể tỏ ra mềm yếu’.

QUẢNG CÁO

 

Bộ trưởng Quốc Phòng Yoav Gallant và phe ôn hòa hơn trong chính phủ thì đề xuất một loại liên minh chiến lược khu vực để chống lại Iran. Được biết là phản ứng ngay lập tức của Israel đối với cuộc tấn công của Iran đã bị hủy bỏ vào phút cuối sau cuộc điện đàm giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với thủ tướng Benjamin Netanyahu.

 

Ở giai đoạn này, có vẻ như Israel đã quyết định trì hoãn việc đáp trả, phần lớn là vì thiệt hại do tên lửa Iran gây ra rất thấp và nhất là Mỹ đã tuyên bố sẽ không tham gia vào một cuộc tấn công như vậy. 

 

Có một chi tiết đáng chú ý: Sáng nay, Israel thông báo dỡ bỏ các hạn chế đối với những cuộc tập hợp và các hoạt động học đường, nhưng đồng thời tuyên bố huy động hai lữ đoàn quân dự bị cho các chiến dịch ở dải Gaza.”

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CĂNG THẲNG ISRAEL - IRAN

Căng thẳng Israel–Iran : Anh, Mỹ, Nga kêu gọi « kềm chế »

 

IRAN TẤN CÔNG ISRAEL - QUỐC TẾ

Cộng đồng quốc tế lo ngại leo thang căng thẳng ở Trung Cận Đông






No comments: