Tuesday, April 16, 2024

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT NGÀY TÒA ĐẦU TIÊN - LỢI VÀ BẤT LỢI CHO TRUMP (Cali Today)

 



Những điểm nổi bật ngày toà đầu tiên – lợi và bất lợi cho Trump 

Cali Today

April 15, 2024  

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/nhung-diem-noi-bat-trong-ngay-toa-dau-tien-trump-ngu-guc-chua-chon-boi-tham-vien-nao.html

 

 

(CaliToday) – Phiên toà hình sự đầu tiên trong lịch sử xét xử một cựu tổng thống Hoa Kỳ chính thức diễn ra vào thứ Hai với thủ tục chọn lựa bồi thẩm đoàn, đánh dấu sự thật một ứng cử viên tổng thống Cộng hòa đến toà trong vai trò bị cáo 4 ngày một tuần.

 

https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2024/04/7ea3398f-cc0e-4dfb-b068-05e9d4ef2d01-768x512.jpg

FILE PHOTO: Former U.S. President Donald Trump walks outside the courtroom on the day of a court hearing on charges of falsifying business records to cover up a hush money payment to a porn star before the 2016 election, in New York State Supreme Court in the Manhattan borough of New York City, U.S., February 15, 2024. REUTERS/Andrew Kelly/File Photo

 

Thủ tục chọn lựa bồi thẩm đoàn có thể mất 2 tuần hoặc hơn, và phiên tòa có thể kéo dài sang tháng Sáu. Ông Trump dự tính sẽ có mặt trong phòng xử án phần lớn thời gian.

 

Toà triệu tập hàng trăm người đến để chọn lựa bồi thẩm đoàn. Mỗi lần sẽ có khoảng 100 người được đưa vào toà của ông Merchan kiểm tra xem có hội đủ điều kiện phục vụ bồi thẩm đoàn hay không.

 

Hơn nửa trong số 96 người tham dự chọn lựa bồi thẩm viên vào thứ Hai nhanh chóng được cho về sau khi nói rõ, họ không tin có thể công bằng và vô tư. Những người còn lại sẽ trả lời 42 câu hỏi trong bảng câu hỏi do toà soạn. Luật sư hai bên sẽ có thể loại một số người mà không cần giải thích lý do. Các luật sư cũng có thể yêu cầu loại một số người nếu có lý do chính đáng mà họ tin người đó không thể công bằng.

 

Đến cuối ngày thứ Hai, 11 bồi thẩm viên được phỏng vấn, và có thêm 2 người được cho về, trong đó một phụ nữ cho biết có niềm tin mạnh mẽ vào Trump, và một người đàn ông có con chuẩn bị kết hôn vào ngày 8 tháng 6. Trong số 9 bồi thẩm viên tiềm năng cuối cùng được phỏng vấn, không một ai cho biết có đọc sách của ông Donald Trump hay sách của cựu luật sư Michael Cohen, và cũng không một ai từng làm việc hay tình nguyện cho cựu Tổng thống.

 

Trước khi thủ tục chọn lựa bồi thẩm đoàn xử ông Donald Trump 34 tội danh giả mạo hồ sơ kinh doanh nhằm che đậy ngoại tình với cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels, Thẩm phán Juan M. Merchan giám sát thủ tục tố tụng một lần nữa từ chối rút lui, bác bỏ thỉnh nguyện của cựu Tổng thống đòi thay thế quan toà. Thẩm phán cho rằng, thỉnh nguyện rút lui dựa vào những ý kiến riêng, “ám chỉ, và những suy đoán vô căn cứ.”

 

Nhưng Thẩm phán cũng đưa ra phán quyết có lợi cho bị cáo, khi ông phản đối yêu cầu của công tố được phép giới thiệu những tố cáo bị Trump hành hung tình dục từ những phụ nữ khác. Merchan gọi chúng là “tin đồn” và “hoàn toàn là chuyện phiếm.”

 

Toà cũng không cho phép công tố bật đoạn băng nổi tiếng “Access Hollywood” trong đó ông Trump khoe khoang chuyện sờ soạng phụ nữ, vì cho rằng đoạn băng mang tính định kiến. Tuy nhiên, Merchan đồng ý cho công tố mời Karen McDougal – cựu người mẫu Playboy cũng có quan hệ tình ái với ông Trump – lên bục nhân chứng.

 

Ngoài khoản chi trả tiền bịt miệng cho bà Daniels, Bragg được phép đưa ra chiến lược tìm và diệt những tin gây thiệt hại cho ông Trump của National Enquirer. Công tố sẽ trình bày 2 thoả thuận tờ báo lá cải có quan hệ lâu năm với ông Trump, một mua lại câu chuyện của một người gác cổng Trump Tower về việc Trump có con ngoài giá thú – một tin đồn sai sự thật. Trong một thỏa thuận khác, National Enquire đã trả tiền cho McDougal mua lại chuyện ngoại tình của ông Trump với cựu người mẫu Playboy. Danh sách nhân chứng của công tố ngoài Cohen, Daniels, McDougal, sẽ có David Pecker – Chủ bút National Enquirer – cũng như Hope Hicks – cựu phụ tá Toà Bạch Ốc của ông Trump.

 

Văn phòng Biện lý Manhattan vào thứ Hai cũng yêu cầu Thẩm phán buộc Trump tội xem thường lệnh toà và phạt bị cáo $3000 Mỹ kim vi phạm lệnh bịt miệng cấm ông không được chỉ trích nhân chứng trong vụ hình sự.

 

Cựu Tổng thống trên mạng xã hội vào cuối tuần công kích một trong những nhân chứng quan trọng của công tố – Michael Cohen. Cựu luật sư tư chuyên đi sửa sai cho Trump trong thời gian vận động tranh cử 2016 qua một công ty vỏ bọc đã trả $130.000 Mỹ kim để Daniels giữ im lặng chuyện quan hệ tình dục với Trump nhiều năm trước.

 

Công tố cáo buộc ông Trump vi phạm lệnh bịt miệng 3 lần, và yêu cầu Toà chế tài bị cáo $1.000 Mỹ kim cho mỗi lần vi phạm, và nhắc nhở ông ta có thể bị bỏ tù nếu tiếp tục vi phạm lệnh bịt miệng. Trong thời gian nghỉ trưa, cựu Tổng thống tiếp tục lên Truth Social đăng một đoạn băng đồng minh chỉ trích bà vợ của ông Merchan.

 

Toà chưa đưa ra phán quyết về yêu cầu này, thay vào đó, ông sẽ tổ chức điều trần vào ngày 23 tháng 4 về vi phạm lệnh bịt miệng, vốn cấm bị cáo chỉ trích hay bình luận công khai về nhân chứng, bồi thẩm viên, công tố, nhân viên tòa, thân nhân của họ, cũng như thân nhân quan toà và thân nhân Biện lý Alvin Bragg (Dân chủ).

 

Có thể lên bục nhân chứng tự biện hộ trong phiên toà, Trump từ lâu phủ nhận chuyện ngoại tình với Daniels. Tuy nhiên, công tố cho rằng, cựu Tổng thống trong nhiệm kỳ cho phép công ty tư của mình làm giả hồ sơ kinh doanh để che dấu những giao dịch hoàn tiền cho Cohen. Theo Văn phòng Biện lý Manhattan, khoản chi trả bịt miệng Daniels diễn ra theo khuôn: khi đối mặt với những câu chuyện có thể gây thiệt hại cho chiến dịch tranh cử, Trump tìm cách trả tiền để che đậy và gây ảnh hưởng bầu cử.

 

“Rất hãnh diện khi được có mặt ở đây,” Trump tuyên bố khi bước chân vào phòng xử án vào sáng thứ Hai, nhưng khi đứng trước Thẩm phán Merchan, cựu Tổng thống tỏ ra kém nhiệt tình hơn rất nhiều. Ông ta uể oải, cau có, hay chế giễu. Có lúc, cựu Tổng thống trông có vẻ buồn ngủ, đầu gục và miệng há hốc. Luật sư biện hộ Todd Blanche đưa cho thân chủ những ghi chú vài phút trước khi cựu Tổng thống giật mình tỉnh giấc.

 

Tại tòa, cựu Tổng thống trả lời ngắn gọn khi Thẩm phán hỏi một số câu hỏi mang tính thủ tục, như có thể bị đuổi ra khỏi toà hoặc bị tống vào tù nếu làm gián đoạn thủ tục, Trump tỏ ý hiểu.

 

Luật sư biện hộ chính, Todd Blanche, yêu cầu Toà cho phép thân chủ tham dự phiên điều trần vụ truy tố đem tài liệu Mật về cất giữ riêng ở Florida vào tuần tới. Công tố Steinglass im lặng một lúc lâu trước khi trả lời không đồng tình với đề nghị này. Yêu cầu của biện hộ khá lý thú vì luật sư vào cuối tuần qua lại yêu cầu quan Toà ở Florida hoãn một hạn chót vì thân chủ bận với vụ xử ở New York. Giọng của Thẩm phán trở nên gay gắt khi ông hỏi Blanche, “Ông không nghĩ mình nên ở đây lúc này sao?” Blanche giải thích, họ không tin rằng phiên toà này nên diễn ra trong mùa tranh cử. Merchan nhắc, thân chủ của ông ta là bị cáo hình sự và phải ra hầu tòa. Và yêu cầu này bị từ chối.

 

Trump nói ngắn gọn trước truyền thông sau khi ngày đầu tiên ở toà kết thúc. Ông lặp lại tuyên bố lâu nay, cáo buộc phiên tòa là “cuộc săn phù thủy chính trị.”

 

Sau khi rời toà, cựu Tổng thống tuyên bố sai sự thật rằng, Thẩm phán ngăn cản ông dự lễ tốt nghiệp trung học của con trai út Barron Trump vào tháng 5. “Có vẻ như Thẩm phán sẽ không cho tôi đến dự lễ tốt nghiệp con trai tôi,” Trump nói, trước khi than thở, “Tôi không thể đến dự lễ tốt nghiệp của con trai mình!”

 

Eric Trump cũng lên Twitter nhấn mạnh, “Thẩm phán Merchan thực sự nhẫn tâm khi không cho một người cha đến dự lễ tốt nghiệp con trai mình!”

 

Thẩm phán Merchan vẫn chưa đưa ra quyết định về yêu cầu của Trump được miễn ra tòa vào ngày Barron Trump tốt nghiệp trung học.

 

Thủ tục chọn lựa bồi thẩm đoàn sẽ được tiếp tục vào 9h30’ sáng thứ Ba.

 

Hương Giang (Tổng hợp)






No comments: