Monday, February 5, 2024

PHI HÀNH GIA NGA LẬP KỶ LỤC Ở TRÊN KHÔNG GIAN LÂU NHẤT, HƠN 878 NGÀY (Người Việt)

 



Phi hành gia Nga lập kỷ lục ở trên không gian lâu nhất, hơn 878 ngày

Người Việt

February 4, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/phi-hanh-gia-nga-lap-ky-luc-o-tren-khong-gian-nhieu-nhat-hon-878-ngay/

 

MOSCOW, Nga (NV) – Phi Hành Gia Oleg Kononenko, người Nga, hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Hai, đã lập kỷ lục thế giới về tổng thời gian sống trong không gian, vượt qua người đồng hương Gennady Padalka, người đã ở hơn 878 ngày trên quỹ đạo, theo Reuters., 

 

Cơ quan không gian Nga Roscosmos cho biết vào lúc 8 giờ 30 phút, giờ quốc tế, ông Kononenko đã phá kỷ lục của ông Padalka.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/TS-ky-luc-1920x1280.jpg

Phi Hành Gia Oleg Kononenko (phải) chia tay với gia đình hồi Tháng Mười Hai, 2018. (Hình: Kirill Kudryavtsev/AFP via Getty Images)

 

Getty Images)

 

Phi Hành Gia Kononenko dự trù sẽ đạt tổng cộng 1,000 ngày trên không gian vào ngày 5 Tháng Sáu và đến cuối Tháng Chín, ông sẽ đạt được 1,110 ngày.

 

“Tôi bay vào không gian để làm điều tôi yêu thích chứ không phải để lập kỷ lục,” ông Kononenko nói với hãng thông tấn quốc gia TASS trong cuộc phỏng vấn từ Trạm Vũ Trụ Quốc Tế (ISS), đang quay cách trái đất khoảng 263 dặm (423 km).

 

“Tôi hãnh diện về tất cả những thành tựu của mình, nhưng tôi tự hào hơn nữa là kỷ lục về tổng thời gian con người ở trong không gian vẫn do một phi hành gia người Nga nắm giữ,” ông Kononenko tuyên bố.

 

Roscosmos cho biết người đàn ông 59 tuổi này đã chiếm vị trí đầu bảng từ Padalka, người đã tích lũy được tổng cộng 878 ngày, 11 giờ, 29 phút và 48 giây.

 

Liên Xô đã khiến phương Tây khiếp sợ trong những năm đầu của cuộc chạy đua vào vũ trụ khi là nước đầu tiên phóng vệ tinh Sputnik 1 lên quỹ đạo Trái đất,, vào năm 1957 và sau đó nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yury Gagarin trở thành người đầu tiên du hành vào vũ trụ vào năm 1961.

 

Nhưng sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991, chương trình không gian của Nga phải vật lộn với tình trạng thiếu kinh phí trầm trọng và nạn tham nhũng.

 

Theo các chuyên gia về không gian, dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, giới chức Moscow đã nhiều lần cam kết sẽ khắc phục tình trạng suy thoái của các chương trình không gian của Nga, mặc dù các vấn đề nghiêm trọng vẫn còn tồn tại.

 

Cuộc sống trong không gian

 

Phi Hành Gia Kononenko cho biết mình tập thể dục thường xuyên để chống lại những tác động vật lý của tình trạng không trọng lượng “xảo quyệt,” nhưng khi trở về trái đất, ông nhận ra mình đã bỏ lỡ bao nhiêu điều về cuộc sống.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/TS-ky-luc-2-1920x1280.jpg

Phi Hành Gia Oleg Kononenko được kiểm tra sức khoẻ trước khi khởi hành vào không gian. (Hình: Mikhail Metzel/AFP/GettyImages)

 

“Tôi không cảm thấy thiếu thốn hay bị cô lập.” Ông chia sẻ: “Chỉ khi trở về nhà, tôi mới nhận ra rằng đã hàng trăm ngày tôi vắng mặt tại gia đình, những đứa trẻ đã lớn lên không có bố. Lần này sẽ không có ai quay lại thời gian đã mất với tôi.”

 

Ông cho biết các phi hành gia hiện có thể sử dụng cuộc gọi video và nhắn tin để giữ liên lạc với người thân nhưng việc chuẩn bị sẵn sàng cho mỗi chuyến bay vào vũ trụ mới trở nên khó khăn hơn do tiến bộ công nghệ.

 

“Nghề của một phi hành gia ngày càng trở nên phức tạp hơn. Các hệ thống và thí nghiệm ngày càng phức tạp hơn. Tôi nhắc lại, việc chuẩn bị chưa hề trở nên dễ dàng hơn”, ông nói.

 

Kononenko mơ ước được du hành vũ trụ khi còn nhỏ và ghi danh vào một học viện kỹ thuật trước khi trải qua khóa đào tạo phi hành gia. Chuyến bay vào không gian đầu tiên của ông là vào năm 2008.

 

Chuyến đi hiện tại của ông tới ISS được khởi động vào năm ngoái trên phi thuyền Soyuz MS-24.

 

ISS là một trong số ít dự án quốc tế mà Mỹ và Nga vẫn hợp tác chặt chẽ. Vào Tháng Mười Hai,, Roscosmos cho biết chương trình bay phối hợp với NASA tới ISS đã được kéo dài đến năm 2025.

 

Mối quan hệ trong các lĩnh vực khác giữa hai nước rạn nứt kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine gần hai năm trước, khiến Washington đáp trả bằng cách gửi vũ khí tới Kiev và áp đặt các lệnh trừng phạt liên tiếp lên Moscow. (MPL) [kn]





No comments: