Tuesday, February 6, 2024

KINH TẾ KHÓ KHĂN, CÁC CHỢ HOA TẾT Ở VIỆT NAM VẮNG BÓNG NGƯỜI MUA (Tổng hợp)

 



NỘI DUNG :

 

Kinh tế khó khăn, hoa mai Tết Thủ Đức vắng bóng người mua

Người Việt

.

Vắng người mua, người bán hoa Tết ở Hội An như ‘ngồi trên lửa’

Người Việt

 

 

Kinh tế khó khăn, hoa mai Tết Thủ Đức vắng bóng người mua

Người Việt

February 5, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dan-kho-khan-ngo-lo-mai-tet-thu-duc-vang-khach-den-la/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Giá cả ổn định, dịch vụ tốt hơn so với những năm trước, nhưng các điểm bán hoa mai Tết ở thành phố Thủ Đức, Sài Gòn vẫn vắng bóng người mua.

 

Theo ghi nhận của báo Người Lao Động, trong hai ngày 3 và 4 Tháng Hai (nhằm ngày 24-25 Tháng Chạp Âm Lịch) các nhà vườn ở thủ phủ mai Thủ Đức, đã đem mai Tết bày bán kín hai bên đường Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân…, với giá bán tương đương so với năm ngoái. Song, có rất ít khách đến mua mà chủ yếu đến chụp hình, hỏi giá cho có rồi rời đi.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/VN-mai-tet-e-khach-1-1920x1440.jpg

Mai Tết Thủ Đức năm nay đẹp hơn so với năm ngoái nhưng không có khách mua. (Hình: Lê Tỉnh/Người Lao Động)

 

Ông Nguyễn Hiệp, quản lý một điểm bán mai trên con đường này, cho biết đã dọn ra từ hôm 18 Tháng Chạp nhưng đến nay chỉ bán được một chậu mai 1.5 triệu đồng ($61).

 

“Biết kinh tế khó khăn nên năm nay tôi chỉ nhập 200 chậu để bán, tầm giá từ 800,000 đồng đến 2 triệu đồng ($32 tới $82) mỗi chậu cho khách dễ mua, nhưng chưa có ai mua. Buổi tối cũng có khách nhưng chỉ hỏi giá rồi đi,” ông Hiệp lo lắng cho biết.

 

Cách chỗ ông Hiệp chừng 50 mét, chủ một điểm bán mai Tết khác cho biết không hiểu lý do tại sao “vắng khách đến lạ.”

 

“Chậu mai năm nay đẹp hơn so với năm ngoái nhưng không có khách mua, khách thuê cũng mất tăm luôn. Tôi có liên hệ mấy người thường đặt thuê nhưng họ nói chưa biết trong khi đó giá thuê còn rẻ hơn năm trước, vừa miễn phí vận chuyển và còn đổi trả 1-1 nếu hoa không nở đúng yêu cầu,” chủ điểm bán mai nói.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/VN-mai-tet-e-khach-2-1920x1440.jpg

Người bán trông ngóng khách hàng. (Hình: Lê Tỉnh/Người Lao Động)

 

Tương tự, các điểm bán mai khác trên đường này và đường Kha Vạn Cân cho hay từ khi dọn hàng bán đến nay chỉ bán được 2-3 chậu. Người bán chủ động treo bảng giảm giá, khuyến mãi nhưng chưa đủ sức hút người dân mua sắm hoa Tết.

 

“Trưng mai thì đẹp nhưng đắt tiền, rồi sau Tết phải chở đi thuê người chăm, tốn kém. Mua chậu bông cúc trưng trong nhà lại không đẹp bằng nhưng được là tiết kiệm, hết Tết đem bỏ được,” bà Thúy Phượng ở thành phố Thủ Đức, cho biết nguyên nhân. (Tr.N) [kn]

 

===================================================

.

.

Vắng người mua, người bán hoa Tết ở Hội An như ‘ngồi trên lửa’

Người Việt

February 6, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vang-nguoi-mua-nguoi-ban-hoa-tet-o-hoi-an-nhu-ngoi-tren-lua/

 

QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên Đán nhưng chợ hoa Xuân ở thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, vẫn vắng người mua, khiến người bán hoa sốt ruột lo thua lỗ.

 

Chợ hoa Xuân ở thành phố Hội An năm nay có hơn 400 gian hàng bán hoa, cây cảnh, sinh vật cảnh với đa dạng các loại hoa, quất, bonsai…, chủ yếu là của những gia đình trồng hoa ở các phường Cẩm Châu, Thanh Hà, Cẩm Hà… thành phố Hội An.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/VN-hoa-hoi-an-e-1.jpg

Hoa Tết ngập tràn trên phố Hoàng Diệu, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nhưng vắng người mua. (Hình: Lê Trung/Tuổi Trẻ)

 

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ, chiều 6 Tháng Hai (tức 27 Tháng Chạp), nhiều tuyến đường ở thành phố Hội An như Trần Hưng Đạo, Hoàng Diệu, Nguyễn Trường Tộ, Ngô Gia Tự, Nguyễn Huệ… hàng ngàn chậu hoa, cây cảnh như cúc, quất, vạn thọ, mãn đình hồng, cúc mâm xôi, mai vàng… được bày bán.

 

Ngoài ra, trên nhiều tuyến phố còn bán các loại cây cảnh, bonsai, xương rồng cảnh.

Đặc biệt, trên đường Trần Hưng Đạo dài hơn 1 km, hai bên đường được bày bán rất nhiều loại hoa Tết, khiến con phố này rực rỡ những sắc màu.

 

Tuy nhiên, mặc dù chỉ còn ba ngày nữa là đến Tết Giáp Thìn, song lượng người đến mua hoa thưa thớt, bán rất chậm. Nhiều người chỉ đến xem, chụp hình rồi bỏ đi khiến người bán sốt ruột như “ngồi trên đống lửa,” vì hoa còn quá nhiều.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/VN-hoa-hoi-an-e-2.jpg

Hàng hoa Tết bày bán ở tuyến phố Trần Hưng Đạo, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, cũng ế khách. (Hình: Lê Trung/Tuổi Trẻ)

 

Nói với báo Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Lời, 58 tuổi, ở phường Cẩm Châu, thành phố Hội An, bán hoa cúc trên đường Trần Hưng Đạo, cho biết những ngày qua lượng người mua hoa ít, bán rất chậm, có thể nói là ế ẩm, không giống như mọi năm trước.

 

“Không biết sao năm nay lượng người mua hoa giảm hơn so với mọi năm. Đến nay, quầy hoa của nhà tôi bán chưa được bao nhiêu, vẫn còn rất nhiều,” bà Lời than.

 

Tương tự, anh Mai Tấn Triển, 27 tuổi, bán hoa mãn đình hồng, thừa nhận cho biết năm nay sức mua hoa Tết của người dân Hội An rất chậm, thua xa những năm trước.

 

“Đến giờ số hoa của tôi vẫn còn rất nhiều, còn vài ngày nữa đến Tết, hy vọng số hoa mình lấy sẽ bán hết,” anh Triển kỳ vọng nói. (Tr.N) [qd]

 

 





No comments: