Thursday, February 29, 2024

CẦN SA : THÁI LAN SẼ CẤM SỬ DỤNG CHO MỤC ĐÍCH GIẢI TRÍ (BBC News Tiếng Việt)

 



Cần sa: Thái Lan sẽ cấm sử dụng cho mục đích giải trí

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 2 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4nvgj80p25o

 

Thái Lan sẽ cấm sử dụng cần sa cho mục đích giải trí vào cuối năm nay, nhưng vẫn tiếp tục cho phép sử dụng để phục vụ y tế, Bộ trưởng Y tế nước này nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/d6ef/live/97172cb0-d6e4-11ee-9a5b-e35447f6c53b.jpg

Một cửa hàng cần sa tại khu phố Khao San, thủ đô Bangkok. Kể từ khi Thái Lan hợp pháp hóa loại chất kích thích này, hàng vạn cửa hàng như vậy đã mọc lên.

 

Từ khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa cần sa cho mục đích y tế vào năm 2018 và cho mục đích giải trí vào năm 2022, hàng vạn cửa hàng bán loại chất kích thích này đã mọc lên. Ngành công nghiệp cần sa ở Thái Lan dự kiến sẽ đạt 1,2 tỷ USD vào năm 2025.

 

Chính phủ Thái Lan đã thảo một dự luật mới để chấn chỉnh việc sử dụng cần sa, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

 

Bộ trưởng Y tế Cholnan Srikaew cho biết dự thảo luật sẽ được đệ lên nội các để phê duyệt vào tháng tới, trước khi trình quốc hội thông qua vào cuối năm nay.

 

Ông Cholnan giải thích: “Nếu không có luật quản lý cần sa, nó sẽ bị sử dụng sai mục đích.”

Ông nói thêm: “Việc lạm dụng cần sa có tác động tiêu cực đến trẻ em Thái Lan. Về lâu dài, có thể dẫn đến lạm dụng các loại chất kích thích khác."

 

·        Trải nghiệm Bangkok: Ẩm thực cần sa ở Thái Lan có gì lạ?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/6e52/live/a79e0530-d6e5-11ee-8f28-259790e80bba.jpg

Theo dự luật mới, việc trồng cần sa ở Thái Lan sẽ cần có giấy phép

 

 

Chính phủ tiền nhiệm đã thất bại trong việc thông qua luật tại quốc hội trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 5 năm ngoái, khiến cho đến nay Thái Lan vẫn chưa có luật bao quát để quản lý việc sử dụng cần sa.

 

Các cửa hàng cần sa trái phép sẽ không được tiếp tục hoạt động, ngoài ra trồng cần sa tại nhà cũng sẽ không được khuyến khích, Bộ trưởng Cholnan cho hay. Ông ước tính số lượng cửa hàng cần sa có đăng ký hợp pháp hiện ở mức 20.000.

 

Ông tiếp tục: “Theo luật mới, cần sa sẽ là một loại cây bị kiểm soát, vì vậy việc trồng nó sẽ cần được cho phép. Chúng tôi vẫn sẽ ủng hộ [trồng cần sa] cho ngành y tế và sức khỏe."

 

Dự thảo luật quy định mức phạt lên tới 60.000 baht (khoảng 41 triệu đồng VN) đối với hành vi sử dụng cần sa để giải trí, trong khi những người bán cần sa cho mục đích đó và tham gia quảng cáo hay tiếp thị các sản phẩm như nụ, nhựa, chiết xuất hoặc thiết bị hút thuốc từ cần sa phải đối mặt với án tù lên tới một năm, hoặc phạt tiền lên tới 100.000 baht (khoảng 69 triệu đồng), hoặc cả hai.

 

Luật mới cũng tăng hình phạt đối với việc trồng cần sa không giấy phép, với mức phạt tù từ một đến ba năm và phạt tiền từ 20.000 baht (14 triệu đồng) đến 300.000 baht (206 triệu đồng).

 

Vị bộ trưởng cho biết việc nhập khẩu, xuất khẩu, trồng trọt và sử dụng cần sa cho mục đích thương mại cũng sẽ yêu cầu có giấy phép.

 

Theo ông Cholnan, chính phủ Thái Lan ghi nhận lợi ích kinh tế của ngành công nghiệp cần sa và sẽ để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh theo quy định mới.

 

Ông nói thêm những cửa hàng cần sa hiện tại có thể tiếp tục hoạt động cho đến lúc giấy phép hết hạn, sau đó chuyển đổi thành cơ sở y tế hợp pháp theo quy định mới, đồng thời bổ sung rằng quy định mới này sẽ không gây ảnh hưởng đến du lịch.

 

--------------

Tin liên quan

·         

Thái Lan: Lần đầu trải nghiệm ẩm thực cần sa ở Bangkok

15 tháng 6 năm 2022

·         

Canada chính thức cho phép sử dụng cần sa

17 tháng 10 năm 2018

·         

Cần sa mọc gần văn phòng nghị sỹ Nhật

22 tháng 6 năm 2018

 

 



No comments: