Tuesday, February 6, 2024

HOA KỲ - IRAN : CÓ THỰC ĐÔI BÊN BỊ LÔI VÀO VÒNG XOÁY CHIẾN TRANH? (Thanh Hà / RFI)

 



Mỹ-Iran : Có thực đôi bên đang bị lôi vào vòng xoáy chiến tranh ?

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 05/02/2024 - 14:21

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20240205-m%E1%BB%B9-iran-c%C3%B3-th%E1%BB%B1c-%C4%91%C3%B4i-b%C3%AAn-%C4%91ang-b%E1%BB%8B-l%C3%B4i-v%C3%A0o-v%C3%B2ng-xo%C3%A1y-chi%E1%BA%BFn-tranh

 

Teheran lên án Washington phạm phải « một sai lầm về chiến lược, vi phạm chủ quyền » của Yemen, Syria và Irak sau ba ngày Mỹ oanh kích vào cơ sở của các toán vũ trang được Iran tài trợ. Tránh để xảy ra chiến tranh vẫn là ưu tiên của Hoa Kỳ và Cộng Hòa Hồi Giáo Iran ? Giới quan sát đưa ra nhiều bằng chứng cho phép lạc quan tin rằng đôi bên sẽ « dừng lại đúng lúc ».

 

https://s.rfi.fr/media/display/d323ef56-7afd-11ee-aa8d-005056a90284/w:980/p:16x9/000_33ZR4P7.webp

Ảnh minh họa : Biểu tình trước đại sứ quán cũ của Hoa Kỳ ở Teheran, Iran, ngày 04/11/2023. AFP - ATTA KENARE

 

Nhìn từ Washington, chính quyền Joe Biden có nhiều lý do để tránh đẩy nước Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang. Mười tháng trước bầu cử tổng thống, không ai dại để chọn giải pháp quân sự vì lệnh huy động quân ra chiến trường không cho phép thu hút lá phiếu cử tri. Hơn nữa, Hoa Kỳ đã trả giá đắt trong các cuộc chiến kéo dài ở Irak và Afghanistan.

 

Đành rằng, sau cái chết của ba quân nhân Mỹ, áp lực rất lớn và lãnh đạo Nhà Trắng đã hứa làm tất cả để bảo vệ các lực lượng của Hoa Kỳ và ngày 30/01/2024 tổng thống Mỹ nêu đích danh trách nhiệm của Teheran trong vụ này, nhưng mãi 4 ngày sau, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc mới « khai hỏa ». Mỹ tuyệt đối tránh đụng vào « lãnh thổ Iran », chỉ đánh ở vòng ngoài và nhắm vào các nhóm vũ trang Hồi Giáo tại Irak, Syria và Yemen được Teheran yểm trợ.

 

Thời gian 4 ngày đó « như thể để cho đối phương có thời gian chuẩn bị » đối phó. Về mặt chính thức là để « hạn chế tối đa những thiệt hại dân sự », nhưng đó cũng là tín hiệu ngầm : Mỹ « nhẹ tay » với Iran.

 

Về phía Teheran, chuyên gia về Iran Thierry Coville, Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược IRIS của Pháp cũng đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy chế độ Hồi Giáo theo hệ phái Shia trong tay giáo chủ Ali Khamenei cũng không có ý định « trực tiếp đương đầu với Quỷ Dữ Satan » là Hoa Kỳ.

 

Thứ nhất là Iran biết rõ thực lực quân sự của mình, nhất là những yếu kém trong lĩnh vực phòng không. Như để tránh khiêu khích Washington quá đà, trước khi tấn công vào căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Irak, Teheran cũng đã « báo trước » cho chính quyền Baghdad được Hoa Kỳ yểm trợ về những ý định của mình.

 

Điểm thứ nhì theo ông Coville, mục đích của Iran có lẽ chỉ là « quấy rối » để hưởng lợi. Nghĩa là mượn tay các lực lượng vũ trang Hezbollah ở Liban, quân Houthi tại Yemen hay các nhóm thân Iran trên lãnh thổ Irak để « sách nhiễu » Mỹ và phương Tây. Teheran muốn đẩy bật « Quỷ Satan » Hoa Kỳ ra khỏi các quốc gia ngay sát cạnh, ám chỉ đến Syria và Irak. Mệt mỏi đối đầu với các nhóm vũ trang đó, Washington sẽ bớt tập trung vào việc yểm trợ cho Israel. Đó là một mục tiêu khác mà chính quyền Iran muốn nhắm tới, theo phân tích của chuyên gia Viện Quan Hệ Quốc Tế và Chiến Lược của Pháp. Khi mà Israel không còn được Mỹ mạnh mẽ hậu thuẫn thì ắt hẳn giảm được áp lực quân sự từ phía nhà nước Do Thái, Israel. Đây là mục tiêu thứ ba mà Teheran muốn nhắm tới.

 

Cuối cùng, nhà nghiên cứu Thierry Coville nhắc lại, các nhóm vũ trang Houthi của Yemen hay Hezbollah ở Liban tuy chịu ảnh hưởng rất lớn của Iran, nhưng đó cũng là những « nhóm độc lập » không cần xin phép Teheran mỗi lần khiêu khích Israel hay đánh phá vào tàu chở hàng, chở dầu đi qua Hồng Hải.

 

Dù vậy, trong bối cảnh xung đột đang bùng lên tại Gaza giữa Israel và phe Hồi Giáo người Palestine Hamas hiện nay, Teheran cảnh cáo cộng đồng quốc tế về khả năng của Cộng Hòa Hồi Giáo Iran « gây rối »« châm ngòi cho một cuộc chiến ở Trung-Cận Đông ».

 

------------------------

Các nội dung liên quan

 

HOA KỲ - IRAN

Mỹ cam kết « tiếp tục » tấn công các lực lượng vũ trang thân Iran





No comments: